Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วันสถาปนาประเทศ “อิสราเอล”

Posted By Plookpedia | 14 พ.ค. 60
4,122 Views

  Favorite

14 พฤษภาคม พ.ศ. 2491 (ค.ศ. 1948)
วันสถาปนาประเทศ “อิสราเอล” 

มีการประกาศสถาปนา “รัฐอิสราเอล” ขึ้นในดินแดนปาเลสไตน์ โดยชาวยิวจากทั่วโลกได้สถาปนาประเทศใหม่สำหรับชาวยิวขึ้น เพื่อรวบรวมชาวยิวที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วโลกมาอยู่รวมกันในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่พวกเขาเชื่อว่าพระเจ้าประทานให้ และประกาศอิสรภาพจากเครือจักรภพอังกฤษ 

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นที่กรุงเทลอาวีฟ (Tel Aviv) โดยมี “เดวิด เบน-กูเรียน” (David Ben-Gurion) เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอิสราเอล ส่งผลให้ชาวยิวที่อาศัยอยู่ในดินแดนปาเลสไตน์ กลายเป็นชาวอิสราเอลโดยสมบูรณ์ 

 

e
“เดวิด เบน-กูเรียน” กับการสถาปนาประเทศ “อิสราเอล” 
ภาพจาก : wikipedia

 

 

ความเป็นมาของการก่อตั้งอิสราเอล

• ประมาณพุทธศตวรรษที่ 5 อาณาจักรของชาวยิวได้ตกอยู่ใต้อำนาจของชาวโรมัน ชาวยิวนั้นต้องกลายเป็นทาสและถูกส่งไปยังดินแดนต่าง ๆ ทั่วยุโรป ซึ่งสมัยนั้นเป็นดินแดนของชาวโรมัน ส่วนดินแดนที่เป็นถิ่นเดิมของชาวยิวก็ได้มีพวกอาหรับหรือชาวปาเลสไตน์ในปัจจุบันมาตั้งถิ่นฐานพำนักแทน ชาวยิวที่กระจัดกระจายไปตามดินแดนต่าง ๆ ล้วนแต่ยึดมั่นในชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมของตนเอง จึงมักตั้งชุมชนของตนขึ้น โดยไม่ยอมให้ความเป็นชนชาติยิวถูกกลืนกิน 

 

• กลุ่มชาวยิวปัญญาชนและพ่อค้ายิวในดินแดนต่าง ๆ จึงได้ก่อตั้งองค์กร “ไซออนนิสต์” (Zionist) ขึ้นราวปี 1897 ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำชาวยิวกลับมาตั้งถิ่นฐานสร้างชาติยิวขึ้นใหม่บนแผ่นดินปาเลสไตน์ ดินแดนถิ่นเดิมที่บรรพบุรุษของพวกเขาเคยอยู่อาศัย และยังมีแนวคิดยึดมั่นในพระคัมภีร์ที่ว่า "ปาเลสไตน์คือดินแดนที่พระเจ้ามอบไว้เพื่อชาวยิว" จึงใช้เวลานับสิบปีลงทุนกว้านซื้อที่ดินจากเจ้าของที่ดินชาวอาหรับในปาเลสไตน์  ทำให้ชาวอาหรับปาเลสไตน์เกิดความไม่พอใจ กลายเป็นชนวนการทะเลาะวิวาทเรื่องดินแดน

 

ำ
องค์กร “ไซออนนิสต์” 
ขอขอบคุณภาพจาก : Israelforever.org

 

 

• กระทั่งในปี 1947 หลังจากสงครามโลกครั้งที่  2 องค์การสหประชาชาติ (UN) จึงได้มีมติให้ก่อตั้ง “รัฐอิสราเอล” ขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการแก่งแย่งดินแดนปาเลสเตน์  โดยแบ่งดินแดนปาเลสไตน์ออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งให้เป็นที่อาศัยของชาวยิวและอีกส่วนหนึ่งเป็นที่อาศัยของชาวอาหรับ
 

ก
สหประชาชาติแบ่งดินแดนปาเลสไตน์เมื่อปี 1947
ขอขอบคุณภาพจาก : factsofisrael.com


 

หลังการประกาศสถาปนาประเทศอิสราเอลเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1948 เพียงวันเดียว ประเทศกลุ่มอาหรับก็เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เนื่องด้วยชาวอาหรับเห็นว่าอิสราเอลได้เข้ามาแย่งดินแดนของพวกตนไป ในขณะที่ชาวอิสราเอลก็ถือว่าดินแดนแห่งนี้ได้ตั้งอยู่บนแผ่นดินแห่งพันธะสัญญาที่พระผู้เป็นเจ้าได้สัญญาไว้ และเคยเป็นที่พำนักของชาวยิวมาก่อน ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มประเทศอาหรับจึงทวีความรุนแรงขึ้น และก่อให้เกิดเป็นสงครามแก่งแย่งดินแดนปาเลสไตน์ระหว่างอาหรับกับอิสราเอลนับหลายครั้งจวบจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

แหล่งข้อมูล
ดร.จรัล มะลูลีม. อิสราเอล. สืบค้นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2560 จาก http://www.baanjomyut.com/library/jew/index.html
วาทิน ศานติ์ สันติ. ตะวันออกกลาง : ปัญหาอิสราเอล – ปาเลสไตน์ (สงครามยิว – อาหรับ 4 ครั้ง). สืบค้นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2560 จาก https://www.gotoknow.org/posts/458411
เปิดปม ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’ : ไฟสงครามหรือไร้วันสิ้นสุด?. สืบค้นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2560 จาก http://www.manager.co.th/Marsmag/ViewNews.aspx?NewsID=9570000080294
Palestine...ปาเลสไตน์ อดีตและปัจจุบัน. สืบค้นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2560 จาก http://www.islammore.com/view/405
ปมขัดแย้งอิสราเอล VS ปาเลสไตน์ สู่การสู้รบครั้งใหญ่ (ฉบับอ่านง่าย). สืบค้นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2560 จาก https://www.dek-d.com/studyabroad/35060/
การก่อตั้งประเทศอิสราเอล. สืบค้นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2560 จาก http://www.maceducation.com/e-knowledge/2503108100/03.htm
ขบวนการไซออนิสต์. สืบค้นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2560 จาก https://th.wikipedia.org/wiki/ขบวนการไซออนิสต์
ประวัติศาสตร์อิสราเอล. สืบค้นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2560 จาก https://th.wikipedia.org/wiki/ประวัติศาสตร์อิสราเอล
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow