Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วันเกิด “แฝดสยามอิน-จัน”

Posted By Plookpedia | 11 พ.ค. 60
3,814 Views

  Favorite

11 พฤษภาคม พ.ศ.2354 (ค.ศ.1811)
วันเกิด “แฝดสยามอิน-จัน”

"แฝดสยามอิน-จัน" เกิดที่จังหวัดสมุทรสงคราม มีบิดาเป็นคนจีนแต้จิ๋ว และมารดาเป็นคนไทยเชื้อสายจีน "อิน-จัน"เป็นฝาแฝดตัวติดกันคู่แรกของโลกที่มีหน้าอกติดกันและใช้ตับร่วมกัน แต่ยังสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขยาวนานจวบจนสิ้นอายุขัยเมื่อวัย 63 ปี 

 

เมื่อ "อิน-จัน" มีอายุได้ประมาณ 18 ปี "กัปตันคอฟฟิน" และ "โรเบิร์ต ฮันเดอร์" เจ้าของโรงมหรสพที่เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ได้เดินทางมาติดต่อการค้าที่แม่กลอง และพบเข้ากับฝาแฝดคู่นี้  จึงได้ขอนำตัวพวกเขาไปเร่แสดงโชว์ที่โรงมหรสพยังประเทศต่าง ๆ และให้เงินจำนวน 1,600 บาท เป็นค่าตอบแทนแก่มารดาของทั้งคู่

 

c
ขอขอบคุณภพจาก justcollecting.com

 

 

"อิน-จัน" ถูกนำไปเร่โชว์ตัวที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ การแสดงของพวกเขาได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งต่อมาทั้งสองได้แยกตัวออกจากคณะมหรสพและมาเปิดการแสดงอย่างอิสระ ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจนมีฐานะร่ำรวย ทั้งคู่ได้นำเงินไปซื้อที่ดิน 150 เอเคอร์ (ประมาณ 380 ไร่) เพื่อปลูกข้าวโพด ยาสูบ และสร้างเนื้อสร้างตัวอยู่ที่อเมริกา 

กระทั่งปี 1840 พวกเขาได้เปลี่ยนมาใช้นามสกุลว่า “บังเกอร์ “ (Bunker)  เเละเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนอเมริกัน ต่อมาอินและจันได้พบรักกับหญิงสาวสองพี่น้อง "เยสท์" และแต่งงานสร้างครอบครัว โดยอินมีบุตร 11 คน และจันมีบุตร 10 คน 
 

v
อิน-จัน กับภรรยา บุตร และทาสในเรือน
ภาพจาก : wikipedia

 

ในบั้นปลายชีวิตของทั้งคู่ จันป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ทำให้ร่างกายด้านหนึ่งของเขาที่ติดกับอินเป็นอัมพาต อินจึงต้องดูแลจันโดยใช้แถบผ้าคล้องขาข้างหนึ่งเอาไว้ และใช้ไม้เท้ากับแขนข้างหนึ่งของเอินช่วยพยุงเดิน  และด้วยพฤติกรรมการดื่มสุราจัดของจันได้ส่งผลให้สุขภาพของอินเสื่อมโทรมลงไปด้วย กระทั่งวันที่ 17 มกราคม ค.ศ. 1874 ทั้งคู่ก็ได้เสียชีวิตลง โดยจันเสียชีวิตลงก่อน จากนั้นอีกราว 2 ชั่วโมงถัดมาอินก็ได้เสียชีวิตลง ซึ่งจากการชันสูตรและลงความเห็นของแพทย์สมัยใหม่ระบุว่า อินต้องสูญเสียเลือดให้แก่จันที่เสียชีวิตไปแล้วผ่านทางเส้นเลือดที่เชื่อมกัน และด้วยชื่อเสียงของ "อิน-จัน" แฝดตัวติดกันคู่แรกของโลกนี้ที่ทำให้เกิดคำเรียกแฝดตัวติดกันว่า "แฝดสยาม" (Siamese twins) ตามชื่อเรียกประเทศไทยในตอนนั้นนั่นเอง

 

ทางจังหวัดสมุทรสงครามได้สร้างอนุสรณ์สถาน "แฝดอิน-จัน" ขึ้นที่ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมือง ฯ โดยสร้างรูปหล่อแฝดสยามขนาดเท่าครึ่งของตัวจริง เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ "อิน - จัน" แฝดสยามผู้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow