Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จักกับระบบความปลอดภัย Iris Scanner ฟีเจอร์สแกนม่านตาในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่

Posted By Blog คุณแม่และลูก | 08 พ.ค. 60
5,037 Views

  Favorite
มือถือ, โทรศัพท์รุ่นใหม่,ซัมซุง
 

                Iris scanner (ระบบสแกนม่านตา) เป็นวิธีตรวจสอบสิทธิทางกายภาพ วิธีหนึ่งที่อาศัยการตรวจสอบรูปแบบทางคณิตศาสตร์ของม่านตา (Iris) ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบจากตาข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ โดยเป็นที่ยอมรับเป็นสากลว่า ม่านตาของคนแต่ละคนจะมีรูปแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนกันและมีความสลับซับซ้อนมาก ทำให้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการทำซ้ำรูปแบบนี้ได้ ดังนั้นการสแกนม่านตาในมือถือจึงเป็นวิธีการที่ถือว่าปลอดภัยและน่าเชื่อถือมากที่สุด

 

                เริ่มแรกเราต้องบันทึกข้อมูลม่านตาของเราเก็บไว้ในเครื่องก่อน ซึ่งตรงนี้หายห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะข้อมูลม่านตาจะถูกเข้ารหัสไว้ทันที หลังจากนั้นตอนใช้งาน เช่น การปลดล็อคหน้าจอ โทรศัพท์มือถือจะจับภาพดวงตาของเรา แล้วทำการตัดส่วนที่ไม่ต้องการออก จนเหลือแค่ภาพของม่านตา (Iris) เท่านั้น จึงทำการแปลงเป็นรหัสข้อมูลดิจิตอล เพื่อเปรียบเทียบเชิงดิจิตอลกับข้อมูลม่านตาที่มีอยู่ว่าตรงกันหรือไม่ ถ้าตรงกันถือว่าผ่าน

 

ความปลอดภัยต่อดวงตา

ตรงนี้ก็น่าจะหายห่วงว่าการเอาแสงอินฟราเรดมายิงใส่ตาเราบ่อยๆจะมีผลกระทบอะไรกับดวงตาและการมองเห็นของเราหรือเปล่า?เพราะ ระบบนี้ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสูงสุดจาก IEC หรือ International Electrotechnical Commission เรียกว่า IEC-62471 ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า แสงอินฟราเรดจะไม่ทำอันตรายต่อดวงตาของเรา แต่ซัมซุงก็เพิ่มความมั่นใจไปอีกนิดด้วยการตรวจสอบว่า ถ้า IR LED อยู่ในระยะใกล้ดวงตาเกินไปหรือเปิดทิ้งไว้นานเกินไป ก็จะปิดตัวเองลงอัตโนมัติ

 

          Samsung ตัดสินใจพัฒนาเซ็นเซอร์สแกนม่านตามาให้บนโทรศัพท์รุ่นใหม่อย่าง Samsung Galaxy S8 และ Galaxy S8+โดยสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นจะได้ใช้งานเซ็นเซอร์สแกนม่านตา พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่พัฒนาเพิ่มขึ้นอีกขั้น ด้วยการรวมรหัสผ่านแบบ Biometric ทั้งม่านตา, การจดจำใบหน้า และลายนิ้วมือ เข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนสำหรับการใช้งานที่ต้องการความปลอดภัยระดับสูง เช่น ธุรกรรมการเงิน เป็นต้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Blog คุณแม่และลูก
  • 1 Followers
  • Follow