Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กำเนิดเครื่องดื่ม Coca-Cola (Coke)

Posted By Plookpedia | 08 พ.ค. 60
8,198 Views

  Favorite

8 พฤษภาคม พ.ศ. 2429 (ค.ศ. 1886)
กำเนิดเครื่องดื่ม Coca-Cola (Coke)

 

 

เครื่องดื่มโคคา-โคลา (Coca-Cola) หรือโค้ก (Coke) เริ่มจำหน่ายในร้านขายยาท้องถิ่นครั้งแรกที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา โดยเภสัชกรชื่อ “ดร.จอห์น เพมเบอร์ตัน” (Dr.John Pemberton) ได้คัดสรรวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ให้กลิ่นและรสดีต่าง ๆ ที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก นำมาผสมผสานคิดค้นจนได้เครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร


• “ดร.จอห์น เพมเบอร์ตัน” ได้นำเครื่องดื่มนี้ใส่เหยือกและเทขายเป็นแก้ว โดยวางขายที่ร้านขายยา "เจคอบ ฟาร์มาซี" (Jacob’s Pharmacy) โดยตั้งใจขายเป็นยาตำรับสงวนสิทธิ์ (patent medicine) ที่ให้สรรพคุณบำรุงสมองและประสาท แก้ปวดหัวและอาการเมาค้างได้

 

ด
“ดร.จอห์น เพมเบอร์ตัน” กับร้านขายยา "เจคอบ ฟาร์มาซี"
ขอขอบคุณภาพจาก icoke.co.th

 


•  ต่อมาในปี 1888 นักธุรกิจ “เอซา กริกส์ แคนด์เลอร์” (Asa Griggs Candler) ได้รับสิทธิบัตรจาก “ดร.จอห์น เพมเบอร์ตัน” และได้เปิดบริษัท "เดอะ โคคา-โคลา คัมปะนี” ผลิตเครื่องดื่มยอดนิยมยี่ห้อ "โคคา-โคลา" หรือ “โค้ก" นับแต่นั้นมา

 

รสชาติของโค้ก

“โคคา-โคลา” หรือ “โค้ก”ใช้ส่วนผสมหลักมาจากใบของต้นโคคาและลูกโคล่า (Kola nut) ต่อมาได้มีการผสมโซดาลงไปด้วย เรียกว่า น้ำอัดลม (carbonated soft drink) และเติมกาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นให้เกิดความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า ซึ่งภายหลังต่อมาใบโคคาได้ถูกยกเลิกไม่ให้นำมาเป็นส่วนผสมอีก เนื่องจากเป็นแหล่งวัตถุดิบของยาเสพติดประเภทโคเคนนั่นเอง

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow