Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เชื่อหรือไม่ “ศิลปะสร้างอัจฉริยะได้”

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 05 พ.ค. 60
5,519 Views

  Favorite

ศิลปะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาศักยภาพทางสมองของเด็ก เพราะในขณะที่เด็กได้ใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์ศิลปะของตัวเองนั้น กระบวนการคิดของเด็กก็จะเริ่มทำงานไปด้วย

 

ในทุกครั้งที่เด็ก ๆ ได้ระบายสี ฉีกกระดาษ หรือตัดปะ สมองซีกขวาของเขากำลังถูกกระตุ้นให้เกิดการทำงาน เขาจะวาดสีอะไร ฉีกกระดาษแบบไหน หรือตัดปะเป็นรูปอะไร ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในผลงานนั้นได้ผ่านกระบวนการคิดมาแล้วทั้งสิ้น

 

นอกจากนั้นกิจกรรมศิลปะ ยังเป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กได้เป็นอย่างดี และยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วน ทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่หลากหลาย ส่งผลให้เด็กเป็นผู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ในหลากหลายทักษะ

 

ภาพ : ShutterStock

 

วิธีการ

1. สังเกตว่าลูกมีความชอบกิจกรรมศิลปะในด้านใด

บางคนอาจจะชอบระบายสี บางคนอาจจะฉีกปะกระดาษ คุณพ่อคุณแม่ก็เพียงแค่ส่งเสริมในกิจกรรมที่ลูกชอบ ลูกก็จะสามารถพัฒนาตัวเองจากกิจกรรมที่ตนชอบได้ และที่สำคัญเราอาจค้นพบว่าลูกของเรามีความสามารถและจินตนาการมากมายที่ถูกซ่อนเอาไว้

 

2. หมั่นเสริมสร้างจินตนาการให้ลูกน้อย

การเสริมสร้างจินตนาการนั้น ทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอ่านนิทาน อ่านหนังสือภาพ หรือการพาออกไปท่องเที่ยว เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ ๆและช่วยต่อยอดจินตนาการให้กับลูกได้ด้วย

 

 

ที่สำคัญเมื่อผลงานสำเร็จ การได้รับคำชมเชยจากคนที่เขารัก คือ คุณพ่อคุณแม่ นั้นคือแรงผลักดันในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับเด็ก และเมื่อเด็กมีความเชื่อมั่นแล้ว ไม่ว่าต่อไปเขาจะเจออุปสรรคในการทำงาน หรือเจอบทเรียนที่ยากขึ้นแค่ไหน เขาก็จะมีความเชื่อมั่นว่าจะต้อง “ทำได้” และคำว่า “ทำได้” นี่แหละคือพลังบวกที่สำคัญในการสร้าง “อัจฉริยะตัวน้อย”

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow