Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” สถาปนาพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9

Posted By Plookpedia | 05 พ.ค. 60
5,645 Views

  Favorite

 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 (ค.ศ. 1950)
“พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” สถาปนาพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 

รัฐบาลไทยได้น้อมเกล้าจัดงาน "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" เพื่อสถาปนาพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากการเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 เป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" ขึ้นเป็น "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร" ตามแบบอย่างโบราณราชประเพณี ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ พระบรมมหาราชวัง
 

a
-ภาพจาก : wikipedia

 

 "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ทรงหลั่งทักษิโณทกตั้งพระราชสัตยาธิษฐาน จะทรงปฏิบัติพระราชกิจปกครองราชอาณาจักรไทยโดยทศพิธราชธรรมจรรยา ดังพระปฐมบรมราชโองการที่พระราชทานไว้ว่า

 "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"

 

ขอขอบคุณวิดีทัศน์จาก SiamUpdates.com

 

และในวันนี้ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ยังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้เฉลิมพระนามาภิไธย “สมเด็จพระราชินีสิริกิติ์” เป็น “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี” ต่อมาทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันฉัตรมงคล” เพื่อเป็นการระลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนั้น

 

sss
ภาพจาก : Wikipedia

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow