Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาสร้างหนูน้อย "จิตอาสา" กันเถอะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 03 พ.ค. 60
10,027 Views

  Favorite

"จิตอาสา" สามารถสร้างได้ตั้งแต่เล็ก ๆ ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่จะต้องเป็นแบบอย่างให้กับลูกด้วย เพราะคุณพ่อคุณแม่ คือ “ครู” คนแรกของลูก เมื่อลูกได้รับการปลูกฝังให้มีจิตอาสา เขาจะสามารถอยู่ตามลำพังหรืออยู่ห่างจากพ่อแม่ได้โดยไม่เกิดปัญหา

 

เด็กที่ได้รับการปลูกฝังเรื่องจิตอาสาตั้งแต่เล็กจะเป็นเด็กที่มีความมั่นใจ รู้ความสามารถของตัวเอง ช่วยเหลือตัวเอง และเริ่มช่วยเหลือผู้อื่นได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สำคัญลูกจะลดการเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง (Ego Centric) เติบโตเป็นเด็กที่มีความสุขกับการให้ มีจิตใจปลอดโปร่ง และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่

 

ภาพ : ShutterStock

 

วิธีการ

1. ชวนเด็กบริจาคสิ่งของ

คุณพ่อคุณแม่อาจชวนลูกทำกิจกรรมง่าย ๆ เช่น ให้ลูกสำรวจสิ่งของ อย่างเสื้อผ้า ของเล่น หนังสือนิทาน ที่ตนเองไม่ใช้แล้ว หรือให้ลูกคิดว่าสิ่งของใดที่จะเป็นประโยชน์กับผู้อื่น เราก็อาจช่วยกันเก็บของใส่กล่องแล้วนำไปบริจาคที่สถานรับบริจาคต่าง ๆ

 

2. ฝึกให้ลูกช่วยทำกิจกรรมงานบ้านง่าย ๆ

เช่น ช่วยกวาดบ้าน กรอกน้ำ ก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เขาเป็นหนูน้อยที่มีจิตอาสา ชอบช่วยเหลือผู้อื่นได้เช่นกัน เพราะจิตสำนึกที่ดีย่อมสร้างได้จากสภาพแวดล้อมใกล้ตัวเด็กที่สุด นั่นก็คือ ที่บ้าน

 

3. ชี้ให้ลูกเห็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นแค่ไหน

เล่าให้ลูกฟังว่า หากเขาทำดีเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น คนที่ได้รับมีความสุขอย่างไร จะช่วยส่งเสริมให้เขารู้สึกดีกับการทำกิจกรรมจิตอาสามากขึ้น

 

 

ดังนั้นการปลูกฝังเรื่อง “จิตอาสา” จะให้ทักษะทางสังคม ที่ช่วยพัฒนาลูกให้อยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุขได้อีกด้วย ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้กับลูก ๆ นะคะ 

 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow