Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก

Posted By Plookpedia | 03 พ.ค. 60
3,074 Views

  Favorite

3 พฤษภาคม พ.ศ.2534  (ค.ศ.1991)
วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 

วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลกถูกกำหนดขึ้นในวันนี้ เหตุเนื่องมาจาก “องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ” หรือ “ยูเนสโก (UNESCO)” ได้เล็งเห็นว่าเสรีภาพในการแสดงออกของสื่อมวลชนนั้น ยังไม่เป็นที่ยอมรับและเคารพในหลายประเทศ ทั้งที่เป็นตัวการสำคัญในขบวนการประชาธิปไตย และเป็นองค์ประกอบหนึ่งในขบวนการตัดสินใจของประชาชนอีกด้วย

 

“ยูเนสโก” จึงได้ประกาศให้วันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day) เพื่อย้ำเจตนารมณ์และหลักการพื้นฐานของเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก ซึ่งก็คือเสรีภาพในการคิดและการแสดงออก ให้สื่อสามารถเสนอข้อเท็จจริงได้โดยเสรีและปลอดภัย 
 

a
ขอขอบคุณภาพจาก Freepik

 

 

ในวันสำคัญนี้จึงถือว่าเป็นวาระที่ประเทศต่าง ๆ รัฐบาล ประชาชน และสื่อมวลชนเองจะได้ร่วมกันปลุกจิตสำนึก เพื่อการพิจารณาและพัฒนาข้อเสนอต่าง ๆ อันเกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออกของสื่อมวลชน ในขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้มีการประเมินสถานการณ์ของเสรีภาพในการแสดงออกของสื่อมวลชนด้วย

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow