Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นิตยา พร้อมพอชื่นบุญ & ดำรงค์ บุญยัง คว้ารางวัล ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ สาขาป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จากโครงการ “10 ปี SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม”

Posted By Do Good | 28 เม.ย. 60
4,440 Views

  Favorite

นิตยา พร้อมพอชื่นบุญ & ดำรงค์ บุญยัง
คว้ารางวัล ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ
สาขาป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
จากโครงการ “10 ปี SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม”
 


จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 แล้ว สำหรับ โครงการ เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม โดยมูลนิธิ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำหรับปีนี้ได้จัดให้มีพิธีมอบรางวัลกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2559 จำนวนทั้งสิ้น 11 ราย จาก 7 สาขา โดย สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในชุมชนและสังคมประจำปี 2559 มีผู้ได้รับรางวัล 2 รายด้วยกัน ได้แก่ นิตยา พร้อมพอชื่นบุญ และ ดำรงค์ บุญยัง ซึ่งได้รับคัดเลือกจากมูลนิธิดวงประทีป ให้เป็นผู้ทำความดีเพื่อสังคม รับรางวัล ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ

 

สำหรับ นางนิตยา พร้อมพอชื่นบุญ ประธานกรรมการ มูลนิธิพร้Œอมใจพัฒนา ผู้หญิงแกร่ง ที่ต้องมาอาศัยในชุมชนคลองเตย เธอได้พบเห็นปัญหายาเสพติดที่เป็นปัญหาหลักของชุมชน จึงได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ อุทิศตนกว่‹า 30 ปี ทำงานร่‹วมกับเครือข่ายชุมชนแออัด เพื่อลดปัญหายาเสพติดในชุมชนคลองเตย โดยได้Œริเริ่มโครงการส่งเสริมเขตปลอดยาเสพติด และจัดตั้งเป็นสมาคมอาสาสมัครต่อต้Œานยาเสพติดคลองเตย โครงการป้องกันโรคเอดส์ของมูลนิธิดวงประทีป จนเป็นที่ยอมรับ และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นที่ประจักษ์ชัดเจน


ผลงานดีเด่‹นด้Œานการป้องกันและแก้Œไขปั˜ญหายาเสพติดในชุมชน ที่นอกเหนือจากโครงการที่ริเริ่มมา ยังมีบทบาทในการเป็นวิทยากร การทำโครงการร่‹วมกับสถานพินิจกลาง เป็นที่ปรึกษาผู้ป่วยเอดส์ ผู้Œเสพยาเสพติดและงานเสี่ยงภัย คือ เป็นสายสืบเฝ้‡าระวังสอดส่องพฤติกรรมเยาวชน และผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงการกระทำผิดกฏหมายร่‹วมกับ สน.ท่าเรือ ซึ่งได้Œสร้Œางแนวร่วมชุมชนอาสาสมัครป้องกันยาเสพติดที่เข้Œมแข็ง ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมใน 18 ชุมชน กว่‹า 360 คน ทำหน้าที่ดูแลชุมชนที่มีผู้อาศัยอยู่เกือบแสนคน ให้Œมีความปลอดภัยและห่างไกลจากยาเสพติดโดยไม่ย่อท้อ และได้จัดตั้งขึ้นเป็นมูลนิธิพร้อมใจพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้Œคนในชุมชนแออัดคลองเตย

 

“หลายสิบปี‚ที่ผ่‹านมา แม้Œว่าปั˜ญหาเรื่องยาเสพติดในชุมชนก็เบาบางลงมาก แต่‹ดิฉันยังไม่‹พอใจ เป้‡าหมายคือ เราไม่‹อยากให้Œทั้งผู้Œค้า ทั้งคนติดยารายใหม่‹ๆ เกิดขึ้น วันนี้ เราใช้Œแกนนำอาสาสมัครของเราหนึ่งคนไปขยายเครือข่‹าย 5 บ้Œาน เพื่อทำให้Œเกิดความต่‹อเนื่องและยั่งยืน แต่‹อย่‹างไรก็ตาม ปัญหายาเสพติด ถือเป็นปั˜ญหาที่เปราะบาง เราก็ยังคงต้Œองได้Œรับความช่‹วยเหลือจากรัฐบาลในการแก้Œปัญหายาเสพติด อย่‹างจริงจัง” นิตยา สะท้อนความรู้สึกในสิ่งที่ตัวเองได้ทำ

 

ด้าน นายดำรงค์ บุญยัง ประธานเครือข่‹ายบรรเทาสาธารณภัยชุมชนในกรุงเทพมหานคร ผู้ที่ได้รับรางวัลเดียวกันนี้ บอกว่า “ ทุกวันนี้ ผมและน้องๆ ทุกคน มีความภูมิใจว่‹า จากที่เราเป็šนคนในชุมชนที่ไม่‹เคยมีคุณค่‹าเลย แทบจะเรียกได้Œว่า ไม่มีแม้กระทั่งที่ยืนในสังคม แต่ในวันนี้ หลายๆ คนก็ได้Œเห็นถึงคุณค่าของเรา พวกเราทุกคนเองก็รู้Œสึกภาคภูมิใจที่ได้Œมีโอกาสเป็นคนดีของสังคมได้ Œสิ่งที่เราคงยังทำอยู่ตลอดในวันนี้ คือสร้างน้Œองๆ รุ่นต่‹อๆ ไป และเราก็ยังต้Œองเฝ้าระวังภัยที่มากขึ้นในสังคม เพื่อจะให้Œพี่น้Œองประชาชนอยู่‹ร่วมกันอย่างมีความสุข”


เส้นทางชีวิตของงดำรงค์ ไม่ได้โดยด้วยกลีบกุหลาบ จากเด็กยากจนที่อาศัยในชุมชนคลองเตยและติดยาเสพติด ได้ผ่านพ้นวิกฤติชีวิตในขุมนรก กŒลับมาเป็นšผู้นำได้อย่างภาคภูมิ เพื่อจัดตั้งและเจาะกลุ่ม‹ชักชวนเยาวชนกลุ่ม‹เสี่ยงในชุมชนตนเองเข้าŒเป็นšอาสาสมัคร เพื่อทำหน้าŒที่ป้อ‡งกันภัยเฝ้า‡ระวังเหตุไฟไหม้ Œ ซึ่งใช้หลักคิดที่ให้การทำงานมาหล่อหลอมพฤติกรรมทำความดีเพื่อเอาชนะยาเสพติดแก่‹กลุ่‹มเสี่ยง

 

ในวันนี้ ดำรงค์ ประสบความสำเร็จในฐานะหัวหน้Œาโครงการป้‡องกันและควบคุมอัคคีภัยมูลนิธิดวงประทีป ประธานเครือข่‹ายบรรเทาสาธารณภัยชุมชนในกรุงเทพมหานคร และผู้Œนำเครือข่ายเยาวชนอาสาสมัครป้‡องกันอัคคีภัยแห่งประเทศไทย ที่ทำงานด้Œวยความมุ่‹งมั่นและอุทิศตน เพื่อช่‹วยเหลือชุมชนด้านการป้‡องกันภัยจากเพลิงไหม้ เป็นผู้Œนำของอาสาสมัครชุมชน และผู้นำของกลุ่ม‹อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยกว่‹า 400 คน ที่พร้อมทุกวินาทีที่จะให้การช่วยเหลือสังคมประสบภัย จนได้รับการยกย่องให้เป็šนต้นแบบขยายผลไปในชุมชนอื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งพร้อมที่จะช่วยเหลือ และเป็นอาสาสมัครในทุกกิจกรรมเพื่อสังคม โดยไม่‹หวังสิ่งตอบแทนใดๆ นอกเหนือจากที่ยืนที่มั่นคงในสังคม และโอกาสที่ได้เป็นคนดีของสังคมไทย


ด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเททำความดีเพื่อสังคม ทำให้ทั้งสองท่านได้รับเครื่องหมายการันตีความดี รางวัล ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ซึ่งคัดเลือกโดย มูลนิธิดวงประทีป ให้เป็นผู้ทำความดีเพื่อสังคมสาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนและสังคม ประจำปี 2559 ในโครงการ “10 ปี SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม” โดยมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow