Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” กับ “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ”

Posted By Plookpedia | 28 เม.ย. 60
4,471 Views

  Favorite

28 เมษายน พ.ศ. 2493 (ค.ศ. 1950 )
พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” กับ “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ”

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” (รัชกาลที่ 9) ได้ทรงเข้าพิธีราชาภิเษกสมรส กับ “สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ” ซึ่งมีพระนามเดิมว่า “หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากร” พระธิดาพระองค์ใหญ่ของหม่อมเจ้านักขัตรมงคล กิติยากร (พลเอกพระวรวงศ์เธอ กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ) เอกอัครราชทูตไทยประจำฝรังเศสในขณะนั้น และ “หม่อมหลวงบัว กิติยากร”

 

ว
ภาพจาก : Wikipedia

 

พระราชพิธีพระราชาภิเษกสมรสกำหนดจัดให้มีขึ้นที่พระตำหนักของ “สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า” ในวังสระปทุม เหตุการณ์นั้นนับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกสำหรับพระมหากษัตริย์ไทยในยุคประชาธิปไตย ที่ได้ทรงจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เช่นเดียวกับประชาชนชาวไทยทั่วไป โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ราชสักขี 2 คน คือ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี และพลเอกมังกร พรหมโยธี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยร่วมลงนามด้วย 

 

ส
ภาพจาก : Wikipedia

 

 

า
ใบทะเบียนสมรส และหีบบุหรี่เงินขนาดเล็กประดับอักษรพระนามาภิไธยย่อ ภ.อ. และ ส.ก 
ของที่ระลึกงานพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส
ขอขอบคุณภาพจาก welovethaiking.com

 

 

ขอขอบคุณวีดิทัศน์จาก tv4uplayback1

 

หลังจากพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ทรงสถาปนา “หม่อมราชวงศ์ สิริกิติ์” เป็น “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมในปีเดียวกันนั้นเอง แม้ในขณะนั้น “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” จะมีพระชนมายุเพียง 17 พรรษาเท่านั้น  และจัดได้ว่าทรงเป็นสมเด็จพระบรมราชินีที่มีพระชนมายุน้อยที่สุดในโลกขณะนั้นเอง 

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow