Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมลูกชอบตื่นหรือร้องกลางดึก

Posted By Plook Parenting | 26 เม.ย. 60
5,383 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่มักพบกับปัญหาลูกตื่นนอนกลางดึก หรือสะดุ้งตื่นมาร้องกลางดึกอยู่บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มักพบตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึง 2 ขวบ ซึ่งโดยปกติแล้วทารกแรกช่วง 6 เดือนแรกมักตื่นบ่อยในตอนกลางคืน โดยเฉลี่ยประมาณ 3-4 รอบต่อคืน อาจเนื่องมาจากการที่เด็กยังไม่คุ้นชินกับบรรยากาศรอบตัว แต่เมื่อโตขึ้นจนอายุ 7-8 เดือนอาการตื่นกลางดึกก็จะทุเลาลงไปเอง

 

ซึ่งเวลาที่ลูกตื่นมาร้องคุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักเลือกวิธีการแก้ปัญหาด้วยการป้อนนมให้เด็ก แต่การแก้ปัญหาอย่างนั้นอาจไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องเสมอไป เพราะที่ลูกร้องไห้โยเยอาจไม่ได้เป็นเพราะหิว แต่อาจมีสาเหตุอื่นที่ขัดขวางการนอนหลับของเด็กอยู่ คุณพ่อคุณแม่ควรรีบหาสาเหตุเหล่านั้นว่าเป็นเพราะอะไร และหาทางแก้ไขอย่างเหมาะสม

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. สำรวจว่าพ่อแม่ให้นมลูกบ่อยเกินไปหรือไม่

ในช่วงกลางวัน การให้นมลูกทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง หรือให้นมทุกครั้งที่ลูกร้องนับว่าบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้เด็กเข้าใจว่าจะต้องได้กินนมตามเวลานี้ทุกครั้ง อีกทั้งการให้นมทุกครั้งที่ลูกร้อง ยังส่งผลให้เด็กเกิดปฏิกิริยารีเฟลกซ์ (Sucking Reflex) คือ เมื่อมีวัตถุคล้ายจุกนมสัมผัสปาก เด็กจะดูดอัตโนมัติ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้พ่อแม่เข้าใจผิด คิดว่าลูกหิวตลอดเวลาจนต้องป้อนนมตอนกลางคืนทุกคืน

 

2. สำรวจสภาพแวดล้อมภายในห้องนอน

เนื่องจากเด็กมีประสาทสัมผัสค่อนข้างละเอียดอ่อน เสียงรบกวนกับอากาศที่ร้อนหรือหนาวเกินไป อาจส่งผลให้เด็กรู้สึกไม่สบายตัวขณะนอนหลับ จนต้องร้องไห้กลางดึกเพื่อบอกให้คุณพ่อคุณแม่รับรู้ คุณพ่อคุณแม่ควรปรับอุณภูมิในห้องนอนของลูกให้เหมาะสม พร้อมกับป้องกันเสียงรบกวนต่าง ๆ หรือจะเปิดเพลงกล่อมเบา ๆ เพื่อไม่ให้ห้องเงียบเกินไปก็ได้เช่นกัน

 

3. สำรวจความพร้อมของลูกก่อนเข้านอน

ผ้าอ้อมที่เปียกและชื้นแฉะ กับการเล่นช่วงกลางวันหรือก่อนเข้านอนที่มากเกินไป อาจส่งผลให้ลูกน้อยนอนหลับยากขึ้น เพราะร่างกายยังมีการตื่นตัวอยู่ แม้จะง่วงแค่ไหนก็ยังหลับไม่ได้ หรือหากหลับไปแล้วก็อาจผวาตื่นขึ้นมาอีกตอนกลางดึก แนะนำว่าก่อนนอน พ่อแม่ควรสำรวจผ้าอ้อม หรือใช้ผ้าอ้อมที่ป้องกันความเปียกชื้นได้ดี และหากิจกรรมช่วยกล่อมให้ลูกเข้านอนง่ายขึ้น ก่อนส่งลูกเข้านอน

 

การนอนหลับในวัยทารก ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของเด็ก หากคุณพ่อคุณแม่พบสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ลูกนอนไม่หลับ หรือสะดุ้งตื่นกลางดึกได้ ก็จะช่วยให้ลูกนอนหลับพักผ่อนในตอนกลางคืนได้อย่างสบายใจและเพียงพอ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow