Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กำเนิดพันธุ์ไม้ป่า

Posted By Plookpedia | 26 เม.ย. 60
4,915 Views

  Favorite

กำเนิดพันธุ์ไม้ป่า

พันธุ์ไม้กำเนิดมาเป็นเวลานานกว่าสองพัน ล้านปีมาแล้ว และยังมีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลง ลักษณะให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ปัจจุบันกะประมาณกันว่ามีพันธุ์ไม้ ต่างๆ ในโลกนี้อยู่ ๓๗๕,๐๐๐ ชนิด และเป็นพันธุ์ไม้ที่มีดอก และผล อยู่ประมาณ ๒๕๐,๐๐๐ ชนิด เมื่อ เทียบกับระยะเวลาที่มนุษย์เกิดขึ้นมาในโลกเป็นครั้ง แรก คือ ประมาณ ๒๕๐,๐๐๐ ปี มานี่เอง ดังนั้น มนุษย์คงจะคุ้นเคยกับพันธุ์ไม้ต่างๆ มาเป็นอย่างดี จึงสามารถนำมาใช้เป็นอาหารและเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ ได้เป็นอันมาก และยังใช้กันมาตราบจนเท่าทุกวันนี้ 

การที่มนุษย์สามารถทราบระยะเวลาที่พันธุ์ ไม้มีกำเนิดมาในโลกนี้ได้ว่ามีระยะเท่าใดนั้น ก็โดยอาศัยซากพันธุ์ไม้สมัยดึกดำบรรพ์ ที่พบอยู่ตามหินชั้นต่างๆ ที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นคว้าศึกษาเรียบเรียงไว้เป็นยุคสมัยต่างๆ

เมื่อประเทศไทยได้มีการสำรวจแร่ถ่านหิน กันขึ้น ทำให้ได้พบซากพันธุ์ไม้ต่างๆ หลายชนิด ซึ่งปัจจุบันนี้ได้สูญพันธุ์ไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังมี ร่องรอยของพันธุ์ไม้สมัยดึกดำบรรพ์ที่ไม่มีการ เปลี่ยนแปลงรูปร่างตกค้างอยู่อีกหลายอย่าง ที่เห็น ได้ชัดคือ ปรง หรือมะพร้าวสีดา ซึ่งพันธุ์ไม้กลุ่มนี้ยังมีอยู่ในปัจจุบันประมาณ ๖๕ ชนิด กับหญ้าถอด ปล้องซึ่งมีอยู่เพียง ๒๕ ชนิดเท่านั้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow