Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้าว...เคล็ดลับความงามคู่ครัวไทย

Posted By Alice in HoneyLand | 22 เม.ย. 60
3,134 Views

  Favorite

คนไทยเกิดมาเราก็กินข้าวเป็นหลัก
ไม่ว่าจะข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ หรือข้าวชนิดไหน ๆ
ทุกครัวไทยต้องมีข้าว กินข้าวอิ่มท้อง
และได้คุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันอย่างครบถ้วน

 

ขอบคุณภาพจาก youtube

 

ย้อนไปเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว…นานพอสมควรเลย :P เราได้ดูคลิปของ michelle phan บล็อกเกอร์ความงามที่ดังมากมารีวิวเกี่ยวกับ Rice Water For Healthy Skin หรือก็น้ำซาวข้าวนั่นเอง แล้วก็เราลองทำตามค่ะ จำได้ว่าเป็นปลื้มสุด ๆ เพราะหน้าเนียนนุ่มมาก ๆ เราเห่อทำอยู่พักหนึ่ง แต่ก็อย่างว่าค่ะ พอเจอคลิปเคล็ดลับอะไรใหม่ ๆ ก็ลองทำไปเรื่อย ๆ จนมาได้ดูคลิป DIY Rice Scrub + Mask ของนาง ทีนี้ตกหลุมรักข้าวขึ้นมาอย่างจริงจังเลยค่ะ

 

 

ข้าวมีคุณสมบัติมากมายที่เป็นมิตรต่อจิตใจและระบบประสาท เพราะข้าวเป็นพืชพิเศษที่มีสารกาบา (GABA) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้จิตใจสมดุลเป็นปกติ ไม่วิตกกังวล ไม่เครียด ไม่ซึมเศร้า ข้าวกล้องงอกและข้าวกล้องจะมีสารตัวนี้มากกว่าข้าวขาวค่ะ

 

สาวไทยสมัยก่อนใช้น้ำซาวข้าวมาล้างหน้า เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผิวหน้าเปล่งปลั่งเป็นนวลใยไร้สิวฝ้า แป้งข้าวจ้าวใช้ทาผิว ให้ผิวสวย ไร้ผดผื่นคัน จึงถือเป็นความชาญฉลาดของผู้คนในอดีต เนื่องจากปัจจุบันพบว่าองค์ประกอบต่าง ๆ ของข้าวล้วนมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ทั้งแร่ธาตุวิตามินต่าง ๆ โดยเฉพาะวิตามินอีและแกมมาโอไรซานอล ซึ่งแกมมาโอไรซานอลนั้นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบของผิวหนัง ทำให้ผิวขาวขึ้น เอนไซม์ที่ได้จากข้าวสามารถยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน และการเกิดเม็ดสีจากรังสี UV ช่วยลดริ้วรอย และทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจน (โปรตีนที่ทำให้หน้ายืดหยุ่นหรือหน้าเด้ง) อีกด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก Tumblr

 

การทำโทนเนอร์จากน้ำซาวข้าว

     • ข้าวสาร ½ ถ้วย (คุณภาพของน้ำซาวข้าวจะขึ้นอยู่กับคุณภาพและชนิดของข้าวที่ใช้นะคะ)

     • น้ำเปล่า 2 ถ้วย

 

วิธีทำ

     • ขั้นแรก ล้างข้าวก่อนด้วยน้ำถ้วยแรก เผื่อกำจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ ให้หมดไป

     • ใส่ข้าวสาร ½ ถ้วยในชามที่เตรียมไว้ เติมน้ำพอท่วม แช่ข้าวไว้ประมาณ 15 - 30 นาที จากนั้นนำมาคนจนน้ำเปล่าเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่น ขั้นตอนนี้จะเป็นการช่วยให้วิตามินและแร่ธาตุที่อยู่ในข้าวค่อย ๆ ซึมออกมาในน้ำ

     • นำน้ำซาวข้าวที่ได้กรองใส่ภาชนะแบบสูญญากาศ เก็บเข้าตู้เย็น สามารถเก็บไว้ใช้ได้ประมาณ 1 อาทิตย์ค่ะ

 

นอกจากนี้ น้ำซาวข้าวยังนำมาประยุกต์ใช้กับผิวหน้าได้อีกหลากหลายวิธีเลยล่ะค่ะ

1. ล้างหน้า

ใช้สำลีชุบน้ำซาวข้าวเย็น ๆ นำมานวดเบา ๆ 2-3 นาที เพื่อให้วิตามินแร่ธาตุต่าง ๆ ซึมเข้าผิว แล้วปล่อยให้แห้งเอง

 

2. มาส์กหน้า

ใช้เม็ดมาส์กชุบน้ำซาวข้าวเย็น ๆ มาส์กหน้าทิ้งไว้ก็ช่วยบำรุงหน้าได้เหมือนกัน (แต่อย่าปล่อยให้แผ่นมาส์กแห้งคาหน้านะคะ เพราะจะกลายเป็นว่าแผ่นมาส์กจะดูดความชุ่มชื้นจากผิวหน้าเราออกมาแทนค่ะ) ถ้าทำได้ทุกวันผิวของเราจะนุ่มขึ้น กระชับขึ้น ดูกระจ่างใสมีออร่า

 

 

นอกจากนี้น้ำซาวข้าวยังมีประโยชน์ด้านความงามอีกมากมาย เช่น ช่วยเรื่องการลดอาการบวมแดงจากการบีบสิว ลดอาการผื่นคันและอาการแพ้ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผิว ใช้รักษาแผลไฟไหม้และผิวที่มีอาการอักเสบได้อีกด้วยค่ะ

 

 

 

แหล่งข้อมูล
http://www.hongthongrice.com
https://medthai.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Alice in HoneyLand
  • 2 Followers
  • Follow