Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดรุณบรรณาลัย ห้องสมุดสำหรับเด็กเล็กแห่งแรกของไทย

Posted By Tinayahc | 21 เม.ย. 60
7,921 Views

  Favorite

ดรุณบรรณาลัย เป็นห้องสมุดสำหรับเด็กปฐมวัยแห่งแรกของประเทศไทย ต่อยอดมาจากโครงการหนังสือเล่มแรก (Bookstart Thailand) ที่มีต้นแบบจากประเทศอังกฤษ เพื่อส่งเสริมให้เด็กเข้าถึงการเรียนรู้ผ่านหนังสือ และประสบการณ์จากกิจกรรมการเล่นต่าง ๆ มากที่สุด

 

เมื่อต้นปี 2559 มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กและสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกันเปิดห้องสมุดสำหรับเด็กปฐมวัยขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเข้าถึงหนังสือมากที่สุด โดยบูรณะอดีตบ้านพักข้าราชการสมัยรัชกาลที่ 6 มาเป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งแนวคิดการเปิดห้องสมุดนี้ ต่อยอดมาจากโครงการหนังสือเล่มแรก (Bookstart Thailand) จากประเทศอังกฤษ ผสมผสานกับแนวคิด “บุงโกะ” จากประเทศญี่ปุ่น ในการแปลงบ้านเป็นห้องสมุดภายใต้บรรยากาศของความอบอุ่นและเป็นกันเอง

 

ดรุณบรรณาลัย นับเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้ เพราะอัดแน่นไปด้วยหนังสือสำหรับเด็กแรกเกิดถึงอายุ 7 ปี ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษกว่า 2,800 เล่ม นอกจากนี้บรรณารักษ์ยังแทนหมวดหมู่ของหนังสือด้วยสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อฝึกให้เด็ก ๆ เก็บหนังสือเข้าชั้นให้เรียบร้อยด้วยตัวเองอีกด้วย

 

ภาพ : @darunbannalai

 

ภาพ : @darunbannalai

 

ภาพ : @darunbannalai

 

ภาพ : @creativethailand

 

ภาพ : @darunbannalai

 

ดรุณบรรณาลัยเปิดให้บริการทุกวันพุธ-อาทิตย์ โดยในวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ ห้องสมุดจะจัดกิจกรรม “นิทานในลานหญ้า” หรือเวิร์คชอปพิเศษ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ อาทิ กิจกรรมวาดรูป กิจกรรมงานประดิษฐ์ กิจกรรมเข้าจังหวะ เป็นต้น นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ของแต่ละครอบครัวยังได้พบปะพูดคุย และและเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงลูกน้อยได้อีกด้วย

 

การส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กที่ดี ควรเริ่มตั้งแต่เขายังเล็ก และเลือกกิจกรรมที่เด็กชื่นชอบหรือถนัดก่อน เพื่อให้เด็กเกิดทัศนคติที่ดีในการเรียนรู้ มีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น และช่างคิดช่างสงสัย เมื่อเด็กมีพื้นฐานการเรียนรู้ที่ดี ย่อมต่อยอดไปสู่พัฒนาการที่สมวัยตามไปด้วย

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ดรุณบรรณาลัย

เลขที่ 1 ซ.เจริญกรุง 34 (วัดม่วงแค) เขตบางรัก กทม.10500 โทร. 02-630-5953-4

เว็บไซต์: darunbannalai.in.th

Facebook: ดรุณบรรณาลัย ห้องสมุดเด็กปฐมวัย

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tinayahc
  • 3 Followers
  • Follow