Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

18+ #โตแล้วจะทำอะไรก็ได้

Posted By Plook Magazine | 14 เม.ย. 60
48,688 Views

  Favorite

18+ #โตแล้วจะทำอะไรก็ได้

 

18+ #โตแล้วจะทำอะไรก็ได้
18+ #โตแล้วจะทำอะไรก็ได้

 

เคยสงสัยไหม ทำไมต้อง 18+ ถึงจะดูหนังบางเรื่องได้ แล้วทำไมต้อง 18+ ถึงจะสามารถขับรถและทำใบขับขี่ได้ หรือทำไมต้องรอให้โตก่อน ถึงจะทำอะไรอย่างที่ผู้ใหญ่ทำได้ ตอนเด็กหลายคนอาจจะเคยคิดว่าเมื่อไหร่จะโตเป็นผู้ใหญ่สักที จนถึงกับมีวลีฮิตติดปากที่ว่า “โตแล้วจะไปไหน ทำอะไรก็ได้” ในหมู่คนวัย 18+ แต่แท้จริงแล้วคนวัย 18 ปี โตแล้วจริงหรือ ? เป็นคำถามที่เราจะมาหาคำตอบกัน

 

18+ โตแล้วทำอะไรได้บ้าง

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าพอก้าวเข้าสู่อายุ 18 ปี จะได้รับสิทธิและเสรีภาพตามกฎหมายเพิ่มขึ้น ทำให้รู้สึกเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น แล้วจะได้รับสิทธิและเสรีภาพในเรื่องอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง มาดูกันเลย

+ ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดอนาคตประเทศในด้านการปกครอง
+ เรียนขับรถ ทำใบขับขี่ เมื่อขับรถเป็นก็ต้องมีสติ ไม่ประมาท และมีความรับผิดชอบมากขึ้น
+ แปลงเพศได้ แต่ต้องมีหนังสือยินยอมจากผู้ปกครองด้วย
+ ซื้อบุหรี่และสุราได้ ถึงจะเริ่มมีอิสระมากขึ้น แต่ก็ต้องดื่มกินอย่างมีสติ ไม่สร้างความเดือดร้อน หรือก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับผู้อื่น
+ ทำงานหารายได้พิเศษ สามารถหางานทำได้หลากหลายขึ้นมากกว่าตอนอายุ 15 ปี
+ จดทะเบียนสมรส โดยต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองก่อน เมื่อจดทะเบียนสมรสแล้วก็จะเป็นผู้บรรลุนิติภาวะตามที่กฎหมายกำหนด


รู้หรือไม่? กฎหมายสำหรับคนอายุต่ำกว่า 18 ปี

- เล่นเกมออนไลน์ในร้านเกมได้วันละ 3 ชั่วโมงต่อวัน และห้ามเข้าใช้บริการหลังสี่ทุ่ม
- พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ไม่ให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์และอินเทอร์เน็ตเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ห้ามซื้อลอตเตอรี่
- ห้ามซื้อบุหรี่และสุรา
- ห้ามออกจากบ้านหลัง 22.00 น. เพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัย
- หากทำผิดจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้าคุก แต่ต้องไปอยู่ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแทน

อ้างอิง :     http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000007832
                http://www.tmc.or.th/detail_news.php?news_id=458
    
            http://lawyer-education.blogspot.com/

 

อายุ 18 เป็นผู้ใหญ่แล้วจริงเหรอ

ตามกฎหมายแล้ว หากอายุไม่ถึง 20 ปี จะถือว่าเป็นผู้เยาว์ที่มีความคิดอ่าน ความรู้ และไหวพริบที่ยังน้อยอยู่ ยังไม่สามารถใช้สิทธิหรือทำอะไรบางอย่างได้ตามลำพัง เช่น สิทธิในการทำกิจการที่จะเกิดผลผูกพันทางกฎหมาย ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการจำกัดสิทธิแบบนี้ก็เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวผู้เยาว์เอง และเพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีมาเอาเปรียบหรือหลอกลวงได้

อ้างอิง : ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 19 และ 20 / พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัว
อ้างอิง : http://e-book.ram.edu/e-book/l/LA102(LW102)54/chapter6.pdf
 

18+ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

เมื่อกฎหมายบอกไว้ว่าอายุไม่ถึง 20 ปี ยังถือเป็นผู้เยาว์ที่มีความคิดอ่าน ทักษะ ไหวพริบที่ยังไม่มากนัก ดังนั้นเราจึงรวบรวมทักษะที่จำเป็นเพื่อให้เพื่อน ๆ ที่อายุยังไม่ถึง 18 หรือกำลังจะอายุ 18 ได้เตรียมความพร้อม และรู้ว่าในช่วงวัยนี้ควรมีทักษะหรือไหวพริบอะไรบ้าง ที่ควรจะฝึกฝนให้แข็งแกร่งเพื่อพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงก่อนที่จะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

⇒ สตรอง ! พร้อมรับมือกับปัญหา
เมื่อเจอกับปัญหาหรืออยู่ภายใต้สถานการณ์ที่กดดัน ก็สามารถรับมือและแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง เช่น ทะเลาะกับเพื่อน แผนที่วางไว้ไม่เป็นไปตามที่หวัง เป็นต้น การคิดแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองจะทำให้มีทักษะในการหาทางออก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญในการก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

⇒ รู้จักบริหารจัดการเงิน
เมื่อเริ่มโตขึ้นควรขอเงินจากพ่อแม่น้อยลง แล้วหางานพิเศษทำเพื่อจะได้รู้ถึงคุณค่าของเงิน ได้เรียนรู้ระบบในการทำงาน การรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และรู้จักบริหารจัดการกับเงินที่ได้มา เริ่มต้นออมเงินสำหรับยามฉุกเฉินหรือในอนาคต

⇒ กล้าที่จะลองทำอะไรใหม่ ๆ
ลองตัดสินใจวางแผนและลงมือทำอะไรใหม่ ๆ ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องปรึกษาพ่อแม่ เพราะการวางแผนและลงมือทำด้วยตัวเองจะทำให้เข้าใจว่าความสำเร็จที่ได้มานั้นเกิดจากความพยายาม และหากแผนที่วางไว้ล้มเหลวก็จะทำให้รู้ว่าต้องพยายามให้มากขึ้นกว่าเดิม 

⇒ ไปไหนมาไหนตัวคนเดียวได้
การเดินทางไปไหนมาไหนตัวคนเดียวดูเหมือนจะทำได้ง่าย ๆ แต่บางคนก็ยังทำไม่ได้ เช่น ไปดูหนังคนเดียว กินข้าวคนเดียว เป็นต้น การทำอะไรด้วยตัวเองจะช่วยให้มีความมั่นใจมากขึ้นและกล้าที่จะทำอะไรต่าง ๆ อย่างมั่นใจ

⇒ รู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคม
สามารถพูดคุยกับคนแปลกหน้าหรือทำความรู้จักกับคนอื่น ๆ ได้อย่างเป็นมิตร ซึ่งเป็นทักษะสำคัญเมื่อเข้าสู่วัยทำงาน รวมถึงต้องรู้จักมารยาทและกาลเทศะ การเคารพความคิดของผู้อื่น และการเสียสละเพื่อส่วนรวมด้วยเช่นกัน

⇒ บริหารจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง
สามารถบริหารจัดการสิ่งที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด เช่น งานจากมหาวิทยาลัย งานพิเศษที่รับมา เป็นต้น โดยที่ไม่ต้องมีคนคอยเตือน และรู้วิธีการจัดลำดับความสำคัญสิ่งที่ต้องทำก่อนและหลัง

อ้างอิง : https://www.quora.com/What-are-the-skills-every-18-year-olds-need/answer/Julie-Lythcott-Haims

18+ 
#โตแล้วจะทำอะไรก็ได้

 

 

สมองพัฒนาเป็นผู้ใหญ่ในวัย 20+

ปกติแล้วสมองคนเราจะมีการพัฒนาจากด้านในสู่ด้านนอก โดยเริ่มจากสมองส่วนสัญชาตญาณและการสัมผัส สู่สมองส่วนกลางที่ควบคุมอารมณ์ และสมองส่วนหน้าที่เรียกว่า cerebral cortex ซึ่งสมองส่วนนี้จะทำหน้าที่คิด วิเคราะห์เหตุผลต่าง ๆ ช่วยให้เราเกิดปัญญา มีจินตนาการ โดยผลงานวิจัยพบว่าสมองส่วนนี้จะพัฒนาเต็มที่ในช่วง 20-25 ปี จึงถือว่าวัยนี้เป็นวัยที่เริ่มเข้าสู่การเป็นผู้ใหญ่ เริ่มคิดวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุมีผล และมีปัญญานั่นเอง

อ้างอิง : แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักสมองวัยรุ่น โดยดร.จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติ / สมองวัยรุ่น โดยดร.ประภาพรรณ จูเจริญ อาจารย์สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล
 

18+ 
#โตแล้วจะทำอะไรก็ได้


เรื่องควรรู้ก่อนจะ 20+

ก่อนที่จะเริ่มต้นเข้าสู่วัยทำงานอย่างจริงจัง มีสิ่งต่าง ๆ มากมายที่เพื่อน ๆ ควรจะรู้ไว้เพื่อจะได้ไม่รู้สึกเสียใจหรือเสียดาย  จนอยากจะนั่งไทม์แมชชีนย้อนอดีตกลับไปเพื่อแก้ไข โดยขอแนะนำเรื่องควรรู้ที่สำคัญ ๆ ในช่วงอายุ 20 ปี เพื่อจะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีคุณค่าในทุก ๆ วัน
 

+ ดูแลตัวเองให้มากขึ้น
แม้อายุจะยังน้อยอยู่ก็จริง แต่ควรจะเริ่มต้นใส่ใจสุขภาพให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ลองฝึกทำอาหารกินเองนอกจากจะลดค่าใช้จ่ายยังได้สุขภาพที่ดีด้วย และควรเริ่มออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การดูแลสุขภาพให้ดีอยู่เสมอจะทำให้แข็งแรง ห่างไกลโรค และดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย
 

+ มองการณ์ไกล วางแผนอนาคต
สำหรับใครที่ยังโลเล ไม่รู้จะทำอะไรดีกับชีวิตมาตลอด เมื่อเข้าสู่วัยนี้ควรจะจริงจังให้มากขึ้น โดยลองวางแผนชีวิตในอนาคต หรือเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับชีวิต ทดลองทำสิ่งที่อยากจะทำ เช่น ลงเรียนศิลปะ ทำธุรกิจตามที่ฝัน ฯลฯ แม้ระหว่างทางของชีวิตจะล้มลุกคลุกคลาน แต่ก็อย่ายอมแพ้ง่าย ๆ เพราะก่อนจะเข้าเส้นชัยทุกคนล้วนเคยล้มมาก่อนทั้งนั้น

+ คบเพื่อนดี กราฟชีวิตก็ดีด้วย
วลียอดฮิตที่เป็นเรื่องจริง เมื่อเข้าสู่วัยนี้เพื่อนที่เคยสนิทสนมก็อาจลดน้อยลงสวนทางกับตัวเลขที่มากขึ้น เพื่อนที่ดีหรือมีความคิดด้านบวก จะช่วยทำให้เรามีความสุข มีพลังมากขึ้น ส่วนเพื่อนคนไหนที่รู้สึกว่าเหนื่อยหรืออยู่ด้วยแล้วไม่มีความสุขก็อย่าพยายามฝืนตัวเองเพียงเพราะอยากจะมีเพื่อนเยอะ ๆ ล่ะ
 

+ ออกเดินทางท่องโลกกว้าง
หลังจากที่ตั้งหน้าตั้งตาเรียนมาหลายปี ก่อนจะเริ่มต้นทำงาน ควรจะออกเดินทางท่องเที่ยว จะในประเทศหรือต่างประเทศก็ได้ เพื่อที่จะได้ออกไปสัมผัสกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมใหม่ ๆ เป็นการเปิดโลกกว้างให้กับตัวเอง และที่สำคัญการเดินทางท่องเที่ยวอาจทำให้เรารู้ตัวว่าชอบอะไร อยากทำอะไร หรือค้นพบตัวตนในระหว่างเดินทางก็ได้
 

+ รู้จักเพียงพอ ไม่สร้างหนี้เกินตัว
เมื่อต้องจัดการค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนด้วยตัวเอง ทำให้หลาย ๆ คนถึงกับโอดครวญว่า พ่อแม่หาเงินมาจากไหนเพื่อเลี้ยงและตามใจเราได้ขนาดนี้ เพราะในแต่ละวันต้องจ่ายค่าเดินทาง ค่าอาหาร แล้วไหนจะค่าสิ่งของอีกมากมายที่อยากจะได้ ในวัยนี้จึงควรที่จะใช้จ่ายตามกำลังที่มี พยายามอย่าเป็นหนี้ใคร โดยเฉพาะบัตรเครดิต เพราะการมีหนี้ตั้งแต่ในวัยนี้อาจสร้างความลำบากในอนาคตได้


อ้างอิง :     http://www.careergirldaily.com/skills-to-learn-in-your-20s/
                http://www.unlockmen.com/20-somethings/

 

เรื่อง : นพนก

 

นิตยสาร plook
นิตยสาร plook

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow