Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รถไฟสายปากน้ำ รถไฟสายแรกของไทยเปิดเดินขบวนรถครั้งแรก

Posted By Plookpedia | 11 เม.ย. 60
12,463 Views

  Favorite

11 เมษายน พ.ศ. 2436  (ค.ศ. 1893)
รถไฟสายปากน้ำ รถไฟสายแรกของไทยเปิดเดินขบวนรถครั้งแรก

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดบริการทางรถไฟสายปากน้ำ อันเป็นรถไฟสายแรกของไทยที่เปิดเดินขบวนรถเป็นครั้งแรก และเสด็จขึ้นประทับโดยสารขบวนรถไฟพระที่นั่ง พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ในพิธีเปิดการเดินรถครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัส ปรากฏความตอนหนึ่งว่า

"...เรามีความยินดีที่ได้รับหน้าที่อันเป็นที่พึงใจ คือจะได้เป็นผู้เปิดรถไฟสายนี้ ซึ่งเป็นที่ชอบใจและปรารถนามาช้านานแล้วนั้น ได้สำเร็จสมดังประสงค์ลงในครั้งนี้ เพราะเหตุว่าเป็นรถไฟสายแรกที่จะได้เปิดในบ้านเมืองเรา แล้วยังจะมีสายอื่นต่อ ๆ ไปอีกจำนวนมากในเร็ว ๆ นี้ เราหวังว่าจะเป็นการเจริญแก่ราชการและการค้าขายในบ้านเมืองเรายิ่งนัก...”

 

ภาพ : wikipedia
 (รัชกาลที่ 5) เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดบริการทางรถไฟสายปากน้ำ
ขอขอบคุณภาพจาก รถไฟไทยดอทคอม

 

 

เส้นทางรถไฟสายแรก

•ทางรถไฟสายปากน้ำสร้างขึ้นโดยเอกชน ชาวเดนมาร์ก ที่ตั้งขึ้นในรูปของบริษัทที่ชื่อว่า "บริษัทรถไฟปากน้ำ"   ได้ทำสัญญาการสร้างทางรถไฟเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2429 และได้ลงมือก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2434

•ทางรถไฟสายนี้ได้มีการวางรางรถไฟต่อไปจนถึงปากลัดหรือพระประเเดง สมุทรปราการ โดยสถานีต้นทางเริ่มต้นจากบริเวณฝั่งตรงข้ามกับอาคารใหญ่ (ที่มีหลังคาโค้ง) ของสถานีหัวลำโพง ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงป้ายเล่าเรื่องสถานีรถไฟปากน้ำเป็นอนุสรณ์เท่านั้น

 

ภาพ : wikipedia
สถานีหัวลำโพง รถไฟสายปากน้ำ : wikipedia

 

 

http://blog.thailandphotomap.com/map-of-paknam-railway/
รางรถไฟสายปากน้ำ
ขอขอบคุณภาพจาก thailandphotomap

 

หลังสิ้นสุดสัมปทาน การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ซื้อเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวมาดำเนินกิจการระยะหนึ่ง และท้ายที่สุดได้มีการยกเลิกทางรถไฟสายนี้เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2503 ในรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ โดยมีคำสั่งให้รื้อทางรถไฟและถมคลองสร้างเป็นถนนพระราม 4 และถนนทางรถไฟสายเก่านั่นเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow