Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกไม่ชอบเล่นกีฬา ทำอย่างไรดี

Posted By Plook Parenting | 10 เม.ย. 60
6,809 Views

  Favorite

การเล่นกีฬา เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กทุกวัย “วิชาพละ” จึงถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียนรู้ของเด็กทุกระดับชั้น เพราะกีฬาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและศักยภาพด้านร่างกายของเด็กให้แข็งแรงสมบูรณ์ ช่วยให้เด็กได้ผ่อนคลายความตึงเครียดจากการเรียน มีสุขภาพจิตที่แจ่มใส

 

ยิ่งเป็นกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีมยิ่งมีประโยชน์ต่อเด็กมากขึ้น เพราะเด็กจะต้องทำความเข้าใจกฎกติกา ทำให้รู้จักปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมทีม เด็กจะได้เรียนรู้การปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและการเข้าสังคม

แต่ก็มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบเล่นกีฬา อาจเพราะไม่ชอบการเคลื่อนไหวร่างกาย กลัวเหนื่อย กลัวร้อน กลัวบาดเจ็บ หรือเหตุผลอื่น ๆ ทำให้หลีกเลี่ยงเมื่อต้องมีกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกาย หรือไม่อยากเรียนวิชาพละ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจ และหาวิธีให้ลูกสนใจการเล่นกีฬา เพราะการที่เด็กได้เล่นกีฬา นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังเป็นพื้นฐานให้เขาต่อยอดไปสู่พัฒนาการด้านอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน


 

ภาพ : ShutterStock

 

วิธีการ

1. สร้างความคุ้นเคย

สำหรับการเริ่มต้นเล่นกีฬา หรือเด็กที่ไม่ชอบเล่นกีฬา ไม่ควรเริ่มจากเล่นกีฬาหนัก ๆ อาทิ เตะฟุตบอล บาสเก็ตบอล อาจทำให้เด็กรู้สึกต่อต้านและไม่อยากเล่นกีฬาอีก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มจากการเล่นกีฬาง่าย ๆ เช่น รับส่งลูกบอลด้วยการโยน เตะ หรือไถไปกับพื้น หรือเริ่มจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน อาทิ พาหมาไปเดินเล่น ช่วยคุณพ่อล้างรถ ก่อน เพื่อให้เด็กรู้สึกคุ้นเคยและสนุกที่จะเล่น จากนั้นจึงค่อย ๆ เพิ่มความยากเข้าสู่การเล่นกีฬาตามกฎกติกาต่อไป

 

2. หากีฬาที่ลูกชอบ

เด็กทุกคนไม่ได้มีทักษะหรือความชอบทางกีฬา หากพบว่าลูกไม่ชอบกีฬาชนิดใด ควรให้เขาลองเล่นกิจกรรมอื่น ๆ สลับสับเปลี่ยนไปด้วย คุณพ่อคุณแม่อาจต้องทำความเข้าใจกับลูก และเปิดโอกาสให้เขาได้เล่นกีฬาที่ชอบและถนัดจริง ๆ เมื่อเขารู้สึกดีกับการเล่นกีฬาก็จะสามารถต่อยอดทักษะกีฬาชนิดนั้นให้ดีขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็น

 

3. หลีกเลี่ยงกีฬาที่แข่งขันมากเกินไป

กีฬาที่มีการแข่งขันสูงมักมาพร้อมกับแรงกดดันที่มากขึ้นตามไปด้วย หากเด็กเล่นกีฬาด้วยความเครียดและความกดดันจะส่งผลต่อสภาพจิตใจและร่างกายของเขาภายหลังได้ ในวัยเด็กที่ยังอายุไม่เกิน 10 ขวบ ควรเลือกกีฬาที่ช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย กระปรี้กระเปร่า และมีอิสระ เมื่อเด็กโตขึ้นและรับแรงกดดันได้มากขึ้น ค่อยปล่อยให้เล่นกีฬาประเภทอื่น ๆ ต่อไป

 

4. เปลี่ยนมาเล่นกีฬาประเภทเดี่ยว

เด็กบางคนอาจไม่ถนัดเล่นกีฬาประเภทคู่หรือประเภททีม หรือประหม่า กังวลใจที่จะต้องเล่นกีฬากับผู้อื่นที่ไม่รู้จัก คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมให้ลูกเล่นกีฬาประเภทเดี่ยวเพื่อเพิ่มทักษะและพัฒนาการด้านร่างกายได้เช่นกัน อาทิ ว่ายน้ำ โยคะ ปั่นจักรยาน เทควันโด ยูโด ยิมนาสติก เป็นต้น

 

5. เล่นกีฬากับลูก

การเสริมสร้างอุปนิสัยรักการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาที่ดีที่สุด คือการเล่นกีฬานั้น ๆ ไปพร้อมกับลูก ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทเดี่ยว คู่ หรือทีม หากคุณพ่อคุณแม่ร่วมเล่นกีฬาเหล่านั้นไปกับลูก จะช่วยให้ลูกรู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัย และสนุกสนานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว และสร้างความทรงจำดี ๆ ร่วมกันอีกด้วย
 

การที่เด็กไม่ชอบเล่นกีฬา อาจมาจากเด็กไม่มีแรงจูงใจที่เพียงพอ หรือมีข้อจำกัดบางอย่าง หากคุณพ่อคุณแม่ทราบสาเหตุและหากิจกรรมกีฬาที่เหมาะสมสำหรับเด็ก นอกจากเขาจะมีทัศนคติต่อการเล่นกีฬาที่ดีขึ้น และเปิดใจเริ่มต้นเล่นกีฬาชนิดต่าง ๆ ได้อย่างมีความสุขแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคมของเด็กให้ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow