Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

13 เทคนิคพิชิตอากาศร้อน

Posted By Plook Creator | 07 เม.ย. 60
4,558 Views

  Favorite

ย่างก้าวเข้าเดือนเมษายน เข้าสู่หน้าร้อนของประเทศไทยอย่างเต็มตัว มีการคาดการณ์ว่าในปีนี้เดือนเมษายนจะเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดของปี และอาจมีอุณภูมิสูงถึง 43 องศา ซึ่งอากาศร้อนจัดนี่แหละค่ะ จะทำให้ร่างกายของเราทรุดลงหรือเจ็บป่วยได้ง่าย ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากหมดสนุกในช่วงหน้าร้อนหรือช่วงสงกราณต์ที่กำลังจะถึง วันนี้จึงได้รวบรวม 13 เทคนิคการดูแลสุขภาพสู่หน้าร้อน มาฝากกันค่ะ
 

ภาพ : Pixabay

 

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ ควรมีแก้วหรือขวดน้ำวางไว้ข้างกาย โดยดื่มทีละน้อย ๆ และควรเป็นน้ำอุณภูมิห้อง

2. กินของสุกใหม่ เพราะอากาศร้อน เหมาะแก่การเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นถ้าเป็นไปได้อย่ากินของอาหารที่ค้างคืน หรือ สุก ๆ ดิบ ๆ

3. ใส่เสื้อผ้าเนื้อบาง เนื่องจากอากาศร้อน เหงื่อออกง่าย เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าบางเบาและสีอ่อน จะทำให้ลมพัดผ่าน ระบายความร้อนออกได้ดี

4. อยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิปกติ พยายามอย่าเปิดแอร์ต่างจากอุณหภูมิข้างนอกมากเกินไป อาจจะทำให้เจ็บป่วยง่าย เพราะลมจากแอร์ จะทำให้อากาศแห้งจนทางเดินหายใจอักเสบได้

5. เข้านอนแต่หัวค่ำ ฤดูร้อนจะมีกลางวันยาวนานกว่ากลางคืน จึงต้องนอนหลับให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองหลังสูญเสียเหงื่อและพลังงานทั้งวัน

 

ภาพ : Pixabay

 

6. ทาครีมกันแดด แสงแดดเป็นตัวการที่สำคัญในการทำลายผิวหนัง ทำให้ผิวไหม้ คล้ำ เกิดริ้วรอย และอาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งผิวหนัง แม้ใส่เสื้อแขนยาว ไม่ได้ออกจากบ้าน ก็ควรทาครีมป้องกันไว้ดีที่สุด

7. แป้งเย็น / สเปรย์คลายร้อน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกอันดับต้น ๆ เนื่องจากมีราคาที่ไม่แพงจนเกินไปและใช้ง่าย ช่วยให้เย็นสบายสร้างความสดชื่นได้ทั้งวัน

8. ยาดม ยาหม่อง พกไว้ก็ไม่เสียหาย เพื่อไว้ป้องกันหรือใช้หากเกิดอากาศวิงเวียนศีรษะ

9. อุปกรณ์กันแดดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร่ม เสื้อแขนยาว แว่นตาดำ หมวก พัด ยางมัดผม เป็นต้น มีติดตัวไว้สักนิดอย่าเขินอายหากใครมองว่าแต่งตัวเยอะเหมือนอยู่เมืองทะเลทราย เพราะร่างกายของเราต้องปกป้องอย่างดีที่สุด

10. ลดของหวาน เนื่องจากอาหารที่มีน้ำตาลสูง เมื่อกินเข้าไป จะส่งผลให้ร่างกายเพิ่มการเผาผลาญ จนทำให้อุณภูมิในร่างกายสูงขึ้น ควรกินแต่พอเหมาะพอดี
 

ภาพ : Pixabay

 

11. งดดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอากาศร้อนทำให้แอลกอฮอล์ซึมเข้ากระแสเร็วมากขึ้น จนอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้

12. ให้อากาศภายในบ้านถ่ายเท โดยเปิดประตู หน้าต่างภายในบ้าน เพื่อให้ลมสามารถถ่ายเทได้สะดวก แนะนำควรจัดบ้านให้โล่ง ๆ และเลือกใช้สีโทนเย็น เช่น สีเขียว สีขาว สีฟ้า หรือสีพาสเทล จะช่วยเพิ่มความรู้สึกเย็นสบายมากขึ้น

13. อย่าออกกำลังกายหักโหม การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรออกให้เหมาะสมอย่าหนักจนเกินไป และควรเลือกออกในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงแสงแดด

 

ภาพ : Pixabay

 

ดูแลตนเองแล้วก็อย่าลืมดูแลคนข้างๆ โดยเฉพาะกับเด็กและผู้สูงอายุที่เราต้องดูแลเป็นพิเศษ ที่สำคัญนอกจากทำตาม 13 ข้อข้างบนแล้ว ก็อยากลืมยึดหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวันง่าย ๆ ที่ สสส. เคยบอกไว้ว่า “กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ”  แค่นี้หน้าร้อนก็จะไม่น่ากลัวสำหรับเราอีกต่อไปแล้วค่ะ

 

เรื่องโดย : พัชรี  บอนคำ team content www.thaihealth.or.th
ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow