Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สถานี ก.ค.ศ. การสอบบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ. 2560

Posted By Plook Teacher | 27 มี.ค. 60
2,611 Views

  Favorite

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน ตามที่ได้มีการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 3/2560 ไปเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งครูผู้ช่วย และหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อใช้สำหรับการสอบแข่งขันฯ ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ. 2560 โดยมาตรฐานตำแหน่งและหลักเกณฑ์ฯ ที่ปรับปรุงแก้ไข ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2560 นั้น ในวันนี้จึงนำเรื่องดังกล่าวมาสร้างความเข้าใจให้กับทุกท่านในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้


         1. การสอบแข่งขันครั้งนี้ คุณวุฒิใด สาขาวิชาใดบ้างที่จะสามารถสมัครเข้ารับการสอบแข่งขันในครั้งนี้ได้ ต้องเป็นไปตามประกาศการรับสมัครของ กศจ. แต่ละแห่ง และต้องเป็นคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรองโดยสามารถตรวจสอบคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรอง ได้จากเว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ www.otepc.go.th


         2. การที่เปิดโอกาสให้ผู้มีวุฒิปริญญาตรี 4 ปี มาสมัครสอบในครั้งนี้ได้ เนื่องจากปัจจุบันสถานศึกษาหลายแห่งมีความจำเป็นที่จะต้องได้ครูที่มีคุณวุฒิสาขาเฉพาะทางแต่สาขาเฉพาะทางบางสาขา เช่น กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด ฯลฯ ยังไม่ได้มีการเปิดสอนในหลักสูตรปริญญาตรี 5 ปี ซึ่งในการเปิดรับสมัครสอบที่ผ่านมาผู้มีคุณวุฒิดังกล่าวไม่สามารถมาสมัครได้ หรือมีผู้มาสมัครจำนวนน้อย แต่สถานศึกษายังมีความต้องการและจำเป็นที่จะต้องมีครูในสาขาวิชาเหล่านี้


         3. ผู้สอบแข่งขันได้ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี และถึงลำดับที่จะได้รับการบรรจุ จะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน ก่อนการบรรจุและแต่งตั้ง และเมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปีแล้ว การจะแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หากไม่มีก็ไม่สามารถแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูได้


         สำหรับผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่งสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรี     5 ปี (มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู) เมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มแล้ว สามารถแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูได้


         4. หลักสูตรที่ใช้ในการสอบแข่งขัน ในภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะสำหรับตำแหน่ง จะต้องทดสอบ ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา และความรู้ความสามารถเกี่ยวกับกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ซึ่งผู้ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 5 ปี จะได้ศึกษาในกลุ่มวิชาการศึกษา(ที่กำหนดในหลักสูตรการสอบแข่งขันฯ) มาก่อน แต่ในหลักสูตร 4 ปี บางสาขาวิชาไม่ได้เปิดสอน  นอกจากนี้ ก.ค.ศ. ยังได้กำหนดการได้รับเงินเดือนตามคุณวุฒิ ดังนี้ ผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 5 ปี ได้รับเงินเดือนในอัตรา 15,800 บาท ปริญญาตรี 4 ปี ได้รับในอัตรา 15,050 บาท ปริญญาโทต่อจากปริญญาตรี 5 ปี ได้รับในอัตรา 18,690 บาท และปริญญาโทต่อจากปริญญาตรี 4 ปี ได้รับในอัตรา 17,690 บาท


         อย่างไรก็ตามขอเรียนว่า กระทรวงศึกษาธิการ ก.ค.ศ. และคุรุสภา ไม่ได้ละเลยถึงคุณภาพและมาตรฐานความเป็นวิชาชีพครู ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 4 ปี มีหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน(ก่อนการบรรจุและแต่งตั้ง) และได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย จะต้องมีการฝึกฝนและพัฒนาตนเอง ให้มีคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อให้สามารถบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู และประกอบวิชาชีพครูต่อไป


พินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow