Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“น้องจ๋อมแจ๋ม” หนูน้อยยอดกตัญญู จำเป็นต้องขาดเรียน ดูแลแม่ป่วยเป็นอัมพาต

Posted By Do Good | 19 ก.ค. 59
2,460 Views

  Favorite
DO GOOD together

“น้องจ๋อมแจ๋ม” หนูน้อยยอดกตัญญู จำเป็นต้องขาดเรียน ดูแลแม่ป่วยเป็นอัมพาต

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. มีผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางยุพิน ชื่นอารมณ์ คุณครูผู้ดูแลระบบช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เกี่ยวกับเรื่องราวของ ด.ญ.จันทภา ไชยมนต์ หรือ น้องจ๋อมแจ๋ม วัย 7 ปี นักเรียน ป. 1 ที่ทางคุณครูสังเกตเห็นว่า มีพฤติกรรมขาดเรียนอยู่เป็นประจำ ทำให้เรียนหนังสือไม่ทันเพื่อน จึงได้เข้าไปตรวจสอบสภาพชีวิต พบว่าน้องมีความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างลำบาก อาศัยอยู่ในบ้านเก่าทรุดโทรมบนพื้นที่ของคนอื่น สวมเสื้อผ้าชุดนักเรียนเก่ามอมแมม และสาเหตุหลักที่ทำให้จำเป็นต้องขาดเรียนบ่อย เพราะต้องรับภาระหนักช่วยดูแลแม่ หรือ นางลั่นทม ไชยมนต์ วัย 53 ปี ที่ป่วยเป็นอัมพาต ไม่สามารถขยับได้ด้วยตัวเองมานานตลอด 2 ปี และเนื่องจากพ่อของน้องต้องออกไปทำงานหาเงินทุกวัน จึงไม่สามารถดูแลภรรยาได้อย่างเต็มที่นั่นเอง ทุก ๆ วันในช่วงเวลาพักเที่ยง น้องจะต้องขออนุญาตคุณครูประจำชั้นขี่จักรยานระยะทางไกลกว่า 1 กิโลเมตร กลับมาบ้านเพื่อดูแลแม่ ทั้งทำกับข้าว ป้อนอาหาร ช่วยพยุงตัวแม่เวลาขับถ่าย และดูแลงานบ้านสารพัด ส่วนช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ก็ต้องรีบกลับบ้านมาดูแลแม่ ทำให้ไม่ได้ออกไปเล่นกับเพื่อน เหมือนเด็ก ๆ ในวัยเดียวกัน จึงเป็นเด็กที่ค่อนข้างซึมเศร้า ไม่ค่อยพูดจากับใคร

แต่ในขณะนี้เมื่อทางคุณครูที่โรงเรียนทราบเรื่องราวของน้องจ๋อมแจ๋ม จึงช่วยเตรียมอาหารกลางวันของโรงเรียนใส่ปิ่นโตให้น้องนำกลับไปให้แม่ทาน และวอนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานหรือผู้มีจิตเมตตา เพื่อช่วยเหลือน้องจ๋อมแจ๋มต่อไป

แม้จะยังเด็ก ไร้เดียงสา แต่น้องจ๋อมแจ๋มก็รู้หน้าที่ของตนเป็นอย่างดี มีความกตัญญู ปรนนิบัติต่อแม่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เห็นอย่างนี้แล้ว เยาวชนหรือแม้แต่ผู้ใหญ่ทั้งหลายก็ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะคะ #DoGoodTogether

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000070878

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow