Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แค่ลองใช้หัวใจมอง

Posted By ผ้าเช็ดหน้า | 23 มี.ค. 60
3,208 Views

  Favorite

         มีใครเคยเกาะกำแพงบ้าน ไล่หาปลั๊กไฟตอนมืด ๆ บ้าง ?

         มีใครเคยเล่นปิดไฟ เดินคลำหาของในห้องบ้าง ?

         มีใครเคยเจอประสบการณ์ไฟดับในที่แปลก ๆ บ้าง ?

 

         ถ้าเกิดอยู่ดี ๆ ไฟดับเวลาที่อยู่ในห้องคนเดียว บางคนอาจจะตกใจ จนทำอะไรไม่ถูก บางคนอาจจะใช้เวลาไม่นานในการปรับตัว และรู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน แค่หยิบมือถือ หยิบไฟฉาย หรือพอเปิดหน้าต่าง ก็ยังเจอแสงอาทิตย์ แม้ในตอนกลางคืน ก็ยังเจอแสงจากพระจันทร์

         การมองเห็น เป็นเรื่องใหญ่ ดวงตา เป็นอวัยวะที่สำคัญ เพราะสมองกับดวงตา ทำงานใกล้ชิดกันมาก และคนเราก็รับรู้อะไรต่าง ๆ ผ่านการมองเห็นเป็นสิ่งแรก นอกจากการรับรู้แล้ว เรายังใช้ดวงตา ในการส่งความรู้สึกได้อีกด้วย ไม่ว่าจะตาดุ ตาเศร้า หรือส่งสายตาหยาดเยิ้ม แต่ถ้าหากวันนึง เกิดโลกทั้งโลกไฟดับขึ้นมา เราจะทำอย่างไร ?

 

นิทรรศการ : บทเรียนในความมืด

 

         คนตาบอด คนที่ไม่ว่าจะหลับตา หรือลืมตา โลกของเขาก็ไม่ได้แตกต่างกัน คนที่ไม่สามารถ “รับชม” สิ่งต่าง ๆ ของโลกใบนี้ เขามีชีวิตอยู่ได้อย่างไร เขาเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างไร เขามีชีวิตประจำวันแบบไหน เป็นข้อสงสัยที่ถามตัวเองบ่อย ๆ

         ตอนนี้ เราอาจจะลองหลับตา แล้วคลำสิ่งของรอบ ๆ ตัวดู แต่ให้ระวังจะคลำไปโดนคนข้าง ๆ เข้า อันนี้อาจจะเกิดความเข้าใจผิดได้ แต่ถ้าอยากลองสัมผัสความรู้สึก ว่าถ้าเราต้องทดลองมองอะไรไม่เห็นชั่วคราว จะเป็นอย่างไร ขอแนะนำนิทรรศการดี ๆ ใจกลางเมือง ที่จะทำให้การมองเห็นของทุกคน ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

นิทรรศการ : บทเรียนในความมืด

 

         บทเรียนในความมืด เป็นนิทรรศการที่จะทำให้เราได้สัมผัสประสบการณ์จำลองชีวิตของคนตาบอด โดยคนตาบอด นิทรรศการนี้ เปิดตัวครั้งแรกในปี 1988 (2531) ที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ปัจจุบันมีมากกว่า 39 แห่งในประเทศต่าง ๆ ซึ่งในประเทศไทย นิทรรศการนี้ตั้งอยู่ที่ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น 4 สามย่าน โดยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/didthailand/  และ http://www.dialogue-in-the-dark.com/

 

จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.

 

         เมื่อเข้ามาภายในจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. จะเจอเจ้าหน้าที่ต้อนรับ เราสามารถติดต่อขอซื้อบัตรเข้าชมนิทรรศการได้ โดยที่ เด็ก นิสิต นักศึกษา ป.ตรี ราคา 50 บาท ผู้ใหญ่ 90 บาท

 

บัตรชมนิทรรศการบทเรียนในความมืด

 

         นิทรรศการเปิดให้บริการทุกวัน รอบแรกเวลา 11.30 น. รอบต่อไปทุก ๆ 15 นาที จนถึงรอบสุดท้ายคือ 17.15 น. รอบละไม่เกิน 8 คน (เด็กที่จะเข้าชม ต้องอายุ 10 ขวบขึ้นไป) 

 

นิทรรศการอยู่ชั้น 2 ของอาคาร

 

         ก่อนเข้าชมนิทรรศการ ก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาแนะนำข้อกำหนดต่าง ๆ และวิธีการเข้าชม โดยผู้นำชมนิทรรศการจะเป็นคนตาบอดจริง ๆ คอยแนะนำสิ่งต่าง ๆ ให้เราตลอดนิทรรศการ

 

ป้ายคำเตือนห้ามนำอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปภายในนิทรรศการ เพราะอาจรบกวนผู้อื่นได้

 

         จับอาวุธคู่กายให้มั่น เตรียมตัวให้พร้อม แล้วเดินตามไกด์เข้าไปเลย

 

ไม้เท้าขาวที่เราต้องใช้ตลอดการชมนิทรรศการ

    

ประสาทสัมผัสของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป .... หลังชมนิทรรศการ

 

         สำหรับเนื้อหาในนิทรรศการ ยอมรับว่าอยากจะเล่าให้ฟังมาก แต่ก็อยากจะขอเก็บความสนุก ความตื่นเต้นไว้ แล้วให้ทุกคนเข้าไปสัมผัสด้วยตัวเองจะดีกว่า ไม่อยากให้รู้หมดว่า จะไปอันนี้ จะทำอันนั้นต่อ จะไม่สนุกเปล่าๆ แง้มให้นิดนึงว่า ข้างในมืดจริง ๆ (ก็แน่นอนอยู่แล้ว) ขอรับรองความประทับใจกับทุกคนที่ได้ไป ยิ่งถ้าได้ไปกับกลุ่มเพื่อน จะยิ่งมีความเฮฮามากเป็นพิเศษ หรือถ้าไปกับคนพิเศษ ก็น่าจะเป็นเดทที่ไม่เลวเลยทีเดียว

         แต่สิ่งสำคัญที่แบ่งปันกันได้ คือความรู้สึก ตั้งแต่เริ่มเข้าไป ตอนแรกรู้สึกกลัว เพราะอยู่ดี ๆ เราก็ต้องมองไม่เห็นกระทันหัน จากนั้นพอเริ่มปรับตัวได้บ้าง ก็เริ่มรู้สึกสงสัย และตื่นตัว เริ่มพยายามที่จะใช้ประสาทสัมผัสด้านอื่น ๆ เช่น มือสัมผัส หูฟังเสียงรอบตัว แล้วก็เริ่มสนุกไปตามเส้นทาง จนท้ายนิทรรศการ เริ่มรู้สึกมีความสงสาร น้ำตาเริ่มคลอ เพราะเรากำลังจะเดินออกไปเจอแสงสว่าง และมองเห็นเหมือนเดิม แต่พี่ ๆ ที่เราฝากฝังชีวิตไว้ตลอดทาง เขายังคงอยู่ในความมืดเหมือนเดิม และทำหน้าที่อันมีค่าที่สุด คือการนำพาเอาแสงสว่างแห่งความรัก มาสู่เราทุกคนที่ได้เข้าไป และเปลี่ยนมุมมองของการมองเห็นของเราไปตลอดกาล

         เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เทียบเท่าได้กับการเข้าชมภาพยนตร์สักเรื่อง แต่การได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ในนิทรรศการนี้ เป็นช่วงเวลาที่อาจจะทำให้คำว่า “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” ได้ปรากฏชัดเจนขึ้นมาในหัวใจอีกครั้ง ยิ่งในสังคมทุกวันนี้ ที่คนเราเริ่มหลงลืม “ความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน” ไป เราอาจจะต้องลองลดความคิดตัวเอง ลดสายตาของตัวเองลง แล้วลองสัมผัสผู้คนด้วยมุมมองอื่น รับฟัง จับมือ และใช้หัวใจ มอง ซึ่งกันและกัน

 

นิทรรศการ : บทเรียนในความมืด

 

         อย่าลืมหาโอกาสไปกันนะครับ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ผ้าเช็ดหน้า
  • 1 Followers
  • Follow