Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคกินคลีนง่าย ๆ สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่อยากลดน้ำหนัก

Posted By madame reeves | 22 มี.ค. 60
6,279 Views

  Favorite

อีกหนึ่งปัญหาสำหรับคุณแม่หลังคลอด คือ รูปร่างไม่กลับไปเหมือนก่อนตั้งท้อง ทางออกง่าย ๆ ของปัญหานี้ นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว การกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทุกมื้อ โดยเฉพาะ "อาหารคลีน" จะช่วยให้คุณแม่ควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

 

อาหารคลีน เป็นอาหารที่ไขมันต่ำ ให้พลังงานที่เหมาะสมกับร่างกาย มีเส้นใยและไฟเบอร์สูง และช่วยให้คุณแม่หลังคลอดควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น ดังนั้น อาหารคลีน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคุณแม่ที่กลุ้มใจเรื่องขนาดตัวและน้ำหนักหลังจากคลอดน้องแล้ว ซึ่งเทคนิคการกินอาหารคลีนไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณแม่ทำตามได้ รับรองว่าการควบคุมน้ำหนักจะง่ายขึ้นอีกมากทีเดียว

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. ปรุงแต่งน้อย

เลือกเมนูที่ปรุงแต่งน้อยที่สุด ในที่นี้หมายถึงปรุงรสชาติ และปรุงให้สุก เช่น ข้าวกล้องที่ไม่ขัดสี สลัดผักสด ไม่ผ่านความร้อนใด ๆ ที่สำคัญคือ ควรงดน้ำสลัดครีม เปลี่ยนมาเป็นน้ำสลัดงา น้ำมันมะกอก น้ำสลัดแบบใส ฯลฯ แทน หรือหากต้องผ่านการปรุงสุก ให้เลือกวิธีการนึ่ง ลวก ต้ม หรือ อบ จะดีที่สุด เช่น ไก่ต้ม หรือไก่อบ ปลานึ่ง หรือปลาลวก โรยเกลือพริกไทยเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติ เท่านี้อาหารคลีนแต่ละมื้อก็อร่อยแล้ว

2. เน้นเนื้อไม่ติดมัน

จากเดิมที่เคยกินเนื้อติดมัน ต้องใจแข็งกินแต่เนื้อเน้น ๆ ไม่มีไขมันติดมาด้วย เช่น เนื้ออกไก่ เนื้อหมูสันใน เนื้อวัวสันใน หรือเนื้อปลา แล้วนำมาปรุงแบบวิธีนึ่ง ลวก ต้ม หรือ อบ การเลี่ยงกินเนื้อติดมัน จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ และแปลงไปเป็นพลังงานได้มากขึ้น (ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายดึงไขมันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายออกมาใช้ได้อีกด้วย)

 

ภาพ : Shutterstock

 

3. น้ำมันน้อย

เทคนิคการลดน้ำมันในการปรุงนี้ไม่ยาก หากเคยใส่น้ำมันอยู่ที่เท่าไหร่ ให้ลดลงครึ่งหนึ่งก่อนในครั้งแรก เช่น ทำกะเพราไก่ 1 จาน จากเดิมใช้น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ ให้ลดเหลือ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็เป็น ครึ่งช้อนโต๊ะ และ 1 ช้อนชา ไปเรื่อย ๆ จนเหลือน้อยที่สุด เพราะหากลดปริมาณมากเกินไป อาจทำให้รสชาติเปลี่ยน ชวนให้ไม่อร่อยจนพาลล้มเลิกความตั้งใจได้ แต่ถ้าลดน้ำมันจนทำให้อาหารติดกระทะ แนะนำให้ผสมน้ำเปล่าลงไปได้นิดหน่อย เพื่อให้อาหารพอมีน้ำขลุกขลิกไม่แห้งเกินไป   

4. โลว์โซเดียม ไม่กินเค็ม

เกลือหรือโซเดียมเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ ต้องได้รับจากการกินเข้าไป แต่หากได้รับมากเกินไปก็ไม่ดี ทำให้ไตทำงานหนัก และเป็นสาเหตุของอาการบวมน้ำ วิธีการลดเค็ม ก็ให้เริ่มลดทีละครึ่งเช่นกัน เช่น เหยาะน้ำปลาน้อยลงครึ่งหนึ่ง และพยายามลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ หากชอบกินก๋วยเตี๋ยวน้ำดำทั้งหลาย บอกเลยว่าอย่าเติมเค็มอีก เพราะในน้ำซุปนั้นมีสารพัดเครื่องปรุงรสเค็ม ทั้งเกลือ ซีอิ๊ว และน้ำปลา ทำให้รสชาติเข้มข้น จัดจ้านอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าอยากจะเติมเครื่องปรุง ก็ปรุงอย่างอื่นได้หมดยกเว้นน้ำปลาจะดีที่สุด

 

การกินอาหารคลีนอย่างได้ผลสูงสุด คุณแม่ควรเลือกกินอาหารให้หลากหลายในแต่ละมื้อ และควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ควรอดอาหาร เพราะช่วงนี้คุณแม่ยังต้องใช้พลังงานในการให้นมลูก และซ่อมแซมร่างกายหลังคลอดอยู่ ดังนั้น คุณแม่ควรคำนวณพลังงานที่ร่างกายต้องการอย่างถี่ถ้วน เลือกกินแต่สิ่งที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำเยอะ ๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจแข็งแรงยิ่งขึ้น

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • madame reeves
  • 1 Followers
  • Follow