Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จี้คุรุสภา-รัฐบาล ทบทวนระบบการผลิตครูใหม่ ชี้ระบบที่ทำอยู่อาจได้ครูไม่มีคุณภาพอย่างแท้จริง

Posted By Plook Teacher | 22 มี.ค. 60
2,386 Views

  Favorite

อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ฯ มก.จี้คุรุสภา-รัฐบาล ทบทวนระบบการผลิตครูใหม่ ชี้ระบบที่ทำอยู่อาจได้ครูไม่มีคุณภาพอย่างแท้จริง เผยเปิดช่องทุกหลักสูตรสอบครูได้กระทบคนเรียนหลักสูตรครู 5 ปี

 

วันนี้( 22มี.ค.) ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มีมติเห็นชอบการปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งครูผู้ช่วย และแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยเปิดให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สมัครสอบได้ ว่า มติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตครูเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่จบหลักสูตรครู 5 ปี ซึ่งจะเรียนมากกว่าหลักสูตรระดับปริญญาตรีทั่วไป ที่ใช้เวลาเรียนแค่ 4 ปี และยังเป็นการเปิดให้ผู้จบสาขาอื่นมีทางเลือกในการประกอบอาชีพได้มากกว่าผู้ที่จบตรงสาขา

 

ผศ.ดร.พัทธนันนท์ กล่าวต่อไปว่า กระบวนการคัดเลือกครูมีการเปลี่ยนแปลงกลับไปกลับมาตลอด ซึ่งทำให้ระบบการผลิตครูอาจจะไม่ได้ครูที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง  ดังนั้น สิ่งที่คุรุสภาควรดำเนินการคือ1.ต้องมาดูว่าจะมีแนวทางอย่างไรให้สถาบันผลิตครูทั่วประเทศสามารถผลิตบัณฑิตวิชาชีพได้เป็นครู ที่มีความเป็นเลิศทั้งด้านเนื้อหา และทักษะการจัดกระบวนการเรียนรู้ 2.มีกลไกอะไรบ้างที่จะทำให้คนเก่งมาเรียนครูมากขึ้น 3. หลักสูตรวิชาชีพครูควรเหลือกี่ปีถึงจะมีความเหมาะสม ซึ่งต้องมีการศึกษา เปรียบเทียบอย่างจริงจัง เพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนในกระบวนการผลิตครูที่มีประสิทธิภาพ และ 4.การวิจัยในชั้นเรียนยังมีความจำเป็นในการเรียนวิชาชีพครูจริงหรือไม่ หรือ ควรเป็นแค่ทักษะกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ที่เป็นระบบเน้นการค้นหาปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ ตั้งสมมติฐาน ทดลอง และสรุปผลการดำเนินงาน อย่างไรก็ตามตนเห็นว่ารัฐควรจะมามองการแก้ปัญหาการผลิตครูในระยะยาว

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow