Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมเทคนิคพิชิตใจเด็ก ให้อยู่หมัดในห้องเรียน

Posted By Plook Teacher | 20 มี.ค. 60
38,367 Views

  Favorite

เด็กบางคน เก่ง ฉลาด พูดจาฉะฉาน ความจำดี ดูนิ่ง และมีความตั้งใจทำอะไรได้นาน แต่เด็กบางคนมีพฤติกรรมต่างกันสิ้นเชิง ดังนั้นการฝึกให้เด็ก ๆ มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างแน่วแน่และตั้งใจ เพื่อส่งผลให้การเรียนในอนาคต และการทำกิจกรรมต่าง ๆ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี วันนี้เราจึงรวมเทคนิคพิชิตใจเด็กให้อยู่หมัดในห้องเรียนมาฝากกัน รับรองได้เลยว่าเด็ก ๆ มีสมาธิในการเรียนในห้องเรียนแน่นอนค่ะ

 

1. การนำเข้าสู่บทเรียน คุณครูอาจใช้อุปกรณ์การสอน เช่น รูปภาพ แผ่นที่ แผนภูมิ หรือสื่อการสอนต่าง ๆ เป็นการเริ่มต้นในการสร้างความสนใจให้เด็ก ๆ ในห้องเรียน เพื่อเด็กจะได้เกิดการเรียนรู้ กระตุ้นความสนใจในเรื่องที่คุณครูกำลังทำการสอน

 

2. ทำกิจกรรมพร้อมสอดแทรกเนื้อหาความรู้ ให้เด็กทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ในห้องเรียนเป็นกลุ่มโดยมีความสัมพันธ์กับเนื้อหาสาระในบทเรียนโดยเน้นที่การปฏิบัติเพื่อให้เด็กเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น

 

ภาพจาก : shutterstock.com

 

3. ตั้งปัญหา ทายปัญหา การตั้งคำถามเพื่อให้เด็ก ๆ หาสาเหตุของปัญหาในห้องเรียน เป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดการอยากรู้อยากเห็น เกิดความสนใจในเนื้อหา และต้องการหาคำตอบไปพร้อมกับการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง

 

4. ตั้งคำถาม พร้อมสุ่มเลือกเด็กขึ้นมาตอบ โดยใช้การชี้ที่ตัวเด็ก แทนที่จะเรียกชื่อ เพราะเด็กจะไม่สนใจบทเรียนจนกว่าจะได้ยินชื่อของตนเอง การทำเช่นนี้จะทำให้เด็กตื่นตัวต่อการหาคำตอบ และมีสมาธิอยู่กับการเรียนตลอดเวลา

 

5. ใช้ความรู้ที่เด็กมี พยายามใช้ประโยชน์จากความรู้ที่เด็กมี โดยการวิเคราะห์จากพื้นฐานความเป็นอยู่ของเด็กในโรงเรียน เพราะความรู้ที่เด็ก ๆ รู้จักจะช่วยกระตุ้นให้เด็กตื่นตัวที่จะเรียนรู้

 

ภาพจาก : shutterstock.com

 

6. การอธิบาย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้สอน เพราะเป็นการบอกเล่าให้เห็นเหตุการณ์ตามลำดับขั้นตอนการสอน และควรมีการยกตัวอย่างให้เด็กเห็นได้ชัดเจน

 

7. ในกิจกรรมเมื่อครูเคยเรียกเด็กให้ร่วมแสดงความคิดเห็น ให้ครูเรียกเด็กคนนั้นอีกครั้ง เมื่อครูเรียกนักเรียนคนใดขึ้นมาตอบคำถามแล้ว ควรที่จะเรียกนักเรียนขึ้นมาตอบคำถามอีกครั้งเพื่อเป็นการไม่ให้เด็กหมดความสนใจในการเรียนทันที การเรียกซ้ำจะช่วยให้เด็กตั้งใจเรียนต่อไปหาก เด็กคนใดแสดงท่าทีกระตือรือร้นอยากแสดงออก ครูควรมอบหมายให้เด็กเป็นคนรับผิดชอบงานบางอย่าง เช่น การเล่นเกมในห้องเรียน หรือการรับผิดชอบในการเป็นหัวหน้ากลุ่ม อย่างน้อยเด็กคนนั้นก็จะได้เรียนรู้ในการรู้จักรับผิดชอบ

 

8. พาเด็ก ๆ ร้องเพลง พร้อมทำท่าประกอบ ในเรื่องที่สนใจ พาเด็ก ๆ รวมร้องเพลงทำท่าประกอบในห้องเรียนเพื่อให้เด็กไม่เกิดความเครียดก่อนที่จะเริ่มทำการสอน

 

9. การใช้ถ้อยคำในห้องเรียน ควรเลือกใช้ถ้อยคำที่ง่าย ๆ ในการสอนนักเรียน ไม่ควรใช้ศัพท์ทางวิชาการมากเกินไป หรืออาจใช้คำที่ใกล้เคียงในการอธิบายให้เด็กเข้าใจในบทเรียน

 

10. บุคลิกในการสอน การเคลื่อนไหวและอิริยาบท เมื่อครูเข้ามาในห้องเรียนควรเดินด้วนท่าทางที่สง่างาม ดูเป็นธรรมชาติ และครูควรเดินดูนักเรียนให้ทั่วถึง เพื่อให้ความช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างทั่วถึง

 

ภาพจาก : shutterstock.com

 

เป็นไงบ้างค่ะกับเทคนิคในการพิชิตใจเด็ก ๆ ให้อยู่หมัด คุณครูก็ลองเลือกดูว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับตัวเอง และนำไปใช้กับการเรียนการสอนดูค่ะ รับรองได้เลยว่าเด็ก ๆ ในห้องเรียนจะตั้งใจ และมีสมาธิในการเรียนอย่างแน่นอน

 

เรียบเรียงโดย : Pimchanok 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow