Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีเสริมทักษะในการแก้ปัญหา (Problem Solving) ของเด็ก

Posted By Plook Parenting | 16 มี.ค. 60
7,610 Views

  Favorite

ความสามารถในการแก้ปัญหา (Problem Solving) เป็นทักษะหนึ่งที่จำเป็นสำหรับเด็ก ช่วยให้เด็กเผชิญหน้ากับปัญหา และหาวิธีการแก้ไขผ่านการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานของเหตุและผล ทำให้เด็กเข้าใจปัญหาเหล่านั้นอย่างแท้จริง เมื่อเขาต้องเผชิญหน้ากับปัญหาอื่น ๆ ก็สามารถหาทางแก้ไขได้ด้วยตัวของเขาเอง

 

เมื่อเด็กโตขึ้น เขาต้องเผชิญหน้ากับปัญหาอีกมากมาย และบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็เข้าไปช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นไม่ได้ หากเด็กได้รับการฝึกฝนทักษะการแก้ปัญหาตั้งแต่ยังเล็ก ผ่านวิธีการและกิจกรรมต่าง ๆ เขาก็จะรู้วิธีการเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง พร้อมกันนั้นเด็กยังรู้จักอดทนต่อความยากลำบาก ไม่ท้อแท้หรือยอมแพ้ไปก่อน มีความมั่นใจในตัวเอง มองโลกในแง่ดี ควบคุมอารมณ์และสติของตัวเองได้ดี ช่างสังเกต มีความจำดี และมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ปัญหาที่ดีเยี่ยม

 

ภาพ Shutterstock

 

วิธีการ

1. ให้ลูกใจเย็นและตั้งสติ

ทุกครั้งที่ลูกพบเจอกับปัญหาไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่ คุณพ่อคุณแม่ควรแนะนำให้ลูกมองปัญหานั้นอย่างใจเย็นและมีสติ เพราะหากลูกปล่อยให้ความวิตกกังวลมีอำนาจเหนือกว่าสติ เขาจะไม่สามารถแก้ปัญหาตรงหน้าได้ และอาจทำให้ปัญหานั้นลุกลามใหญ่โตขึ้นอีกด้วย

 

2. หาสาเหตุของปัญหา

เมื่อเกิดปัญหา คุณพ่อคุณแม่ควรถามลูกอย่างใจเย็นถึงสาเหตุของปัญหานั้น ๆ โดยพ่อแม่อาจช่วยอธิบายว่าปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร เพื่อให้เด็กค้นพบสาเหตุของปัญหาด้วยตัวของเขาเอง ทั้งนี้พ่อแม่ไม่ควรให้บรรยากาศการสนทนาตึงเครียดเกินไป เพราะอาจกลายเป็นเพิ่มแรงกดดันให้กับลูกได้ การสวมกอดเขา แล้วพูดคุยกันด้วยเหตุและผลจะช่วยให้ลูกพิจารณาปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

 

3. วางแผนแก้ปัญหา

หลังจากเจอสาเหตุของปัญหาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการชักชวนให้ลูกคิดหาวิธีการแก้ปัญหาให้คลี่คลาย ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาอาจมีได้หลายวิธี คุณพ่อคุณแม่ควรให้เด็กอธิบายวิธีการแก้ปัญหาในความคิดของเขา และลองให้แก้ปัญหาเหล่านั้นด้วยตนเอง โดยมีพ่อแม่คอยแนะนำอยู่เคียงข้าง

 

4. อยู่เคียงข้างลูกเมื่อเกิดปัญหา

เมื่อลูกพบเจอปัญหาที่ยากและใหญ่เกินกว่าจะรับมือไหว คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรต่อว่าหรือซ้ำเติมลูก แต่ควรพูดจากันด้วยเหตุและผล ชี้ให้ลูกเห็นว่าสิ่งใดผิดก็ว่าไปตามผิด แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้วก็ต้องหาวิธีการแก้ปัญหาต่อไป สอนให้ลูกอย่าตื่นกลัวหรือตระหนกกับปัญหา แต่ให้เผชิญหน้าอย่างมีสติ และพ่อแม่ควรบอกลูกว่าไม่ว่าปัญหาจะใหญ่แค่ไหนพ่อแม่ก็จะอยู่เคียงข้างเขาเสมอ

 

5. ทำกิจกรรมฝึกการแก้ปัญหา

หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการฝึกทักษะการแก้ปัญหาให้ลูกเพิ่มเติม ควรหากิจกรรมฝึกการแก้ปัญหามาเล่นกับลูก เพื่อให้เขาลองแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง พร้อมกันนั้นพ่อแม่ก็จะได้รับรู้ว่าลูกมีกระบวนการคิดอย่างไร และหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร เพื่อช่วยชี้แนะและแนะนำให้เขาแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมความมั่นใจให้ลูกมากขึ้นอีกด้วย

 

การสร้างเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา จำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ หากพบว่าลูกผิดพลาด หรือไม่สามารถแก้ปัญหาได้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรตำหนิต่อว่า แต่ควรให้กำลังใจและผลักดันให้เขาค่อย ๆ แก้ปัญหาจนสำเร็จด้วยตัวของเขาเอง เพราะรากฐานแห่งการเรียนรู้มาจากความรักความเอาใจใส่ของครอบครัว

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow