Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

องคมนตรีปลุกคนไทยมีนิสัยแห่งคุณธรรม หวงลืมมารยาท วัฒนธรรมอันดีงาม-คนไทยมีความรู้แต่โกง แนะ วชช.เติมเต็มความรู้-ปั้นพลเมืองดี

Posted By Plook News | 14 มี.ค. 60
2,076 Views

  Favorite

วันที่ 13 มี.ค. 60 สถาบันวิทยาลัยชุมชน (วชช.) ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาวิทยาลัยชุมชนทั่วประเทศ โดยเน้นคุณธรรมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา พัฒนาคน เพื่อสร้างคนดีและมีความรู้สู่สังคมในอนาคต ณ โรงแรมทีเค พาเลซ โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

 

ภาพ : Pixabay

 

ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และ ประธานกรรมการมูลนิธิยุวสถิรคุณ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ปรัชญาของวิทยาลัยชุมชนในการปฏิรูปประเทศและวงการศึกษาไทยและวิทยาลัยชุมชนคุณธรรม ตอนหนึ่งว่า ในประวัติศาสตร์รัตนโกสินทร์ที่ผ่านมาประเทศไทยกลายเป็นปึกแผ่นละพัฒนาประเทศในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ได้เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ทั้งนี้การจะพัฒนาประเทศชาติได้นั้นหากเรามีแต่ความรู้อย่างเดียวแต่ขาดคุณธรรม คนจะใช้ความรู้นั้นไปในทางทุจริต จึงเป็นหน้าที่ของครูที่ต้องอบรมให้คนมีนิสัยแห่งคุณธรรม จริยธรรม มีวัฒนธรรม โดยเฉพาะมารยาทไทยทีดี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และเป็นพลเมืองดี เสมือนเป็นรากแก้วของต้นไม้ ส่วนการสอนของครูก็เพื่อให้คนมีความรู้ มีทักษะชีวิตและการทำงาน เสมือนต้นไม้ที่ชูดอกออกผล

องคมนตรี กล่าวอีกว่า วชช.มีปรัชญาทางการศึกษา 3 ประการ คือ การศึกษาเป็นของประชาชน บริหารจัดการโดยประชาชน และจัดตามความต้องการของประชาชน วิทยาลัยแห่งนี้คือสถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เชื่อมโยงการศึกษาทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานกับการอนุปริญญา การศึกษากับการทำงาน และการศึกษากับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนนั้น ๆ ด้วยศาสตร์ 3 ด้าน

คือ ศาสตร์สากล หรือความรู้ทั่วไป ศาสตร์ท้องถิ่น หรือความรู้ท้องถิ่น และศาสตร์พระราชา หรือโครงการตามพระราชดำริ ซึ่งนอกจากมีความรู้คู่คุณธรรมแล้ว วชช.ต้องมีธรรมาภิบาลด้วย ได้แก่ ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ความรับผิดชอบ และความรับผิดรับชอบ โดยเป้าประสงค์ของ วชช. คือให้ความรู้ ฝึกทักษะอาชีพ และเป็นพลเมืองดี ซึ่งการสร้างคนดีนั้นทำยากและใช้เวลานานแต่ก็จำเป็นต้องทำ ซึ่งจากประสบการณ์ในการโครงการโรงเรียนคุณธรรม พบว่า กระบวนการโรงเรียนคุณธรรมเปลี่ยนคนในองค์กรได้ทั้งระบบ โดยมีหลักสำคัญคือ ให้ครูรักนักเรียน-นักเรียนรักครู ครูสอนให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อน และครูต้องจัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อสร้างความสามัคคี
 

ภาพ : Pixabay


ด้าน นายปราโมทย์ โชติมงคล ผู้อำนวยการศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ กล่าวว่า ขณะนี้การสร้างโรงเรียนคุณธรรมมีความก้าวหน้าไปมาก มูลนิธิฯได้ดำเนินการโรงเรียนต้นแบบและโรงพยาบาลต้นแบบปรากฏว่าได้ผลดีมาก ทุกคนในองค์กรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอย่างเห็นได้ชัด และเป็นที่น่ายินดีที่กระทรวงศึกษาธิการเตรียมที่จะผลักดันและดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังในปี 2560 นี้ ซึ่งหากคนในประเทศไทยมีคุณธรรม จริยธรรมแล้ว เรื่องอื่น ๆ ก็จะตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศชาติจะมีความเข้มแข็ง และเจริญก้าวหน้า



ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow