Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พฤติกรรมเสี่ยงที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากเป็นเชื้อราที่เล็บ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 05 มี.ค. 60
4,030 Views

  Favorite

เล็บสวย ๆ ใคร ๆ ก็อยากมี แต่ก่อนจะได้เล็บที่สวย แข็งแรงมาครอบครอง เราต้องรู้จักระมัดระวังและดูแลเล็บให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องสุขอนามัย

 

เพราะหากใครละเลย อาจจะทำให้เล็บเป็นเชื้อรา เล็บเป็นคลื่นทีนี้ล่ะหมดสวย แถมยังต้องรักษากันอีกยาว เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า เราจะป้องกันเจ้าเชื้อราไม่ให้มารังควานเล็บของเราได้อย่างไร

 

ภาพ Shutterstock

 

ลักษณะของโรคเชื้อราที่เล็บ

โรคนี้ไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็สร้างความรำคาญและทำให้เราเสียบุคลิกภาพได้ง่าย ๆ โรคนี้เกิดจาก เชื้อราที่เรียกว่า “เดอมาโตไฟต์” และเชื้อยีสต์ หากเราติดเชื้อนี้ จะทำให้มีอาการดังนี้

1. เล็บขุ่นขาว หรือบางรายมีสีน้ำตาล

2. เล็บหนา แตกแห้ง ซีดจาง

3. รู้สึกเจ็บที่นิ้วมือหรือนิ้วเท้า

 

หากใครมีอาการอย่างที่กล่าวมา ก็อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเลยทีเดียวค่ะ เพราะเล็บเจริญเติบโตค่อนข้างช้า บางทีอาจจะเป็นปี ๆ หรืออาจจะถึงขั้นต้องผ่าตัดเลยล่ะ เพราะฉะนั้น เรามาป้องกันไว้ดีกว่ามาแก้ไขทีหลังนะจ๊ะ

 

พฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดเชื้อราที่เล็บ

สาว ๆ คนไหนที่ไม่อยากให้เล็บเป็นเชื้อรา ขอให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่อไปนี้

1. ปล่อยเท้าเผชิญความชื้น

ถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อราค่อนข้างมาก ที่ถูกต้องคือให้รักษาความสะอาดและเช็ดเท้าให้แห้งทุกครั้ง

2. เดินเท้าเปล่า

การเดินเท้าเปล่าอาจดูอินดี้ แต่บางทีก็เสี่ยงทำให้ติดเชื้อรา ขอแนะนำให้พยายามหลีกเลี่ยงการเดินเท้าเปล่าในที่สาธารณะ เช่น บริเวณรอบ ๆ สระว่ายน้ำ

3. ตัดหนังรอบ ๆ เล็บ

หลายคนนึกว่าจะทำให้เล็บดูดี สะอาด แต่ในทางตรงกันข้าม มันเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากทีเดียว ขอให้หมั่นตัดเล็บ แต่ไม่ตัดหนังรอบ ๆ ดีที่สุด

4. สวมรองเท้าคับติ้ว

รองเท้าที่คับเกินไป ก็ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้เช่นกัน ขอให้เลือกใส่รองเท้าที่พอดี และสวมถุงเท้าที่ดูดซับความชื้นได้ดีด้วยค่ะ

 

สุดท้ายแล้วการป้องกันเล็บเป็นเชื้อราและเล็บเป็นคลื่นนั้น ไม่มีอะไรดีไปกว่าการใส่ใจดูแลเล็บของเราด้วยความรัก ไม่ละเลยมัน เพราะถึงจะเป็นแค่เล็บเท้า แต่ก็เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่เราต้องดูแล รักตัวเอง อย่าละเลยเล็บเท้าตัวเองนะจ๊ะ

 

 

-----------------------------------------------------------

อ้อ! ส่วนใครที่อยากมีเล็บสวยอัพเลเวลขึ้นอีก สามารถดูวิธีการดูแลเล็บได้จากเว็บด้านล่างเลยจ้า

ชอบทาเล็บ แต่ไม่อยากให้เล็บเหลือง ทำอย่างไรดี?

เล็บสวยสุขภาพดี สีขาวอมชมพู

ดูแลเล็บให้แข็งแรงด้วยน้ำมะนาว

10 วิธีให้เล็บสวยด้วยมือเรา

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow