Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดูแลอย่างไร...ให้กล้วยไม้ที่เลี้ยงไว้ออกดอกอย่างสวยงาม

Posted By NatSupreeya | 22 ก.พ. 60
3,761 Views

  Favorite

ธรรมชาติเป็นสิ่งสวยงามที่มอบความสดชื่นให้กับเราได้พักผ่อนหย่อนใจ ได้ทำกิจกรรมยามว่างอย่างรดน้ำต้นไม้ ดูแลสวน ดูแลดอกไม้ ได้อยู่กับธรรมชาติที่สวยงาม ก็ทำให้เราหายเหนื่อยจากสิ่งต่าง ๆ ที่ได้เจอมา แต่การดูแลสวน ดูแลดอกไม้ให้ดูสวยงามได้นั้น จะต้องมีการดูแลที่ดี วันนี้เลยมีวิธีการดูแลกล้วยไม้ให้ออกดอกสวยงามมาฝากค่ะ 
 

    การที่เราเห็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงไว้ออกดอกให้ชื่นชมได้นั้น สิ่งที่เราต้องทำหลังจากที่เราได้ซื้อกล้วยไม้มาเลี้ยงไว้ที่บ้าน คือการดูแลเอาใจใส่ที่ดี ตั้งแต่ที่ที่ควรให้กล้วยไม้อยู่อาศัย การรดน้ำ การให้รับแสง การให้ปุ๋ย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลที่จะทำให้เราได้เห็นและสัมผัสกับความสวยงามของดอกกล้วยไม้ที่เลี้ยงเอาไว้     


วิธีการดูแลกล้วยไม้

    1. สิ่งแวดล้อม : ที่อยู่อาศัยของกล้วยไม้เป็นสิ่งสำคัญต่อกล้วยไม้ที่เรานำมาเลี้ยงมาก เพราะถ้ามีสภาพแวดล้อมที่แย่ก็จะส่งผลทำให้ดอกกล้วยไม้ไม่เจริญงอกงามและไม่ออกดอก สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเลี้ยงกล้วยไม้ จะต้องเป็นสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติของแต่ละสายพันธ์ุ 

    2. แสงแดด : เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้พืชทุกชนิดรวมทั้งกล้วยไม้มีกระบวนการสังเคราะห์แสงเพื่อสร้างสารอาหาร หากกล้วยไม้ได้รับแสงแดดน้อยเกินไปก็จะทำให้การเจริญเติบโตของกล้วยไม้ช้าลง ทำให้กล้วยไม้อ่อนแอและเกิดโรคได้ง่าย แต่หากกล้วยไม้รับแสงแดดมากไปก็จะทำให้ใบไหม้หรือแคระแกร็นได้ ฉะนั้นในการรับแสงแดดที่เหมาะสมของกล้วยไม้คือช่วงเวลาหกโมงเช้าจนถึงแปดโมง

 

การดูแลกล้วยไม้
NATSUPREEYA


    3. การรดน้ำ : น้ำก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้กล้วยไม้นั้นเจริญงอกงามและออกดอกอย่างสวยงาม การรดน้ำกล้วยไม้ควรใช้วิธีการใช้กระบอกฉีดน้ำให้ทั่วรากและใบ หรือจะเป็นการใช้ขันก็ได้แต่ให้ค่อย ๆ รดน้ำเพื่อให้รากกล้วยไม้นั้นได้ดูดซับน้ำ ส่วนน้ำที่เราใช้รดกล้วยไม้นั้นควรเป็นน้ำที่กรองแล้วและไม่มีคลอรีน
    4. ปุ๋ย : กล้วยไม้แม้จะมีกระบวนการสังเคราะห์แสงเพื่อสร้างสารอาหารเอง แต่ก็ยังต้องการปุ๋ยเป็นอาหารเสริมให้กล้วยไม้มีการเจริญเติบโตที่ดี การใช้ปุ๋ยจะเป็นปุ๋ยแบบเม็ดหรือแบบละลายน้ำแล้วฉีดก็ได้ แต่สูตรที่ใช้ต้องเป็นสูตร N-P-K เสมอ 
 

การดูแลกล้วยไม้
NATSUPREEYA

 

การดูแลกล้วยไม้
NATSUPREEYA

 

    เป็นอย่างไรบ้างคะ วิธีการดูแลกล้วยไม้เพื่อให้กล้วยไม้ที่เราเลี้ยงไว้ออกดอกอย่างสวยงาม แต่ว่าไม่ว่าจะเป็นกล้วยไม้ พืช หรือต้นไม้อื่น ๆ รวมไปถึงธรรมชาติสิ่งแวดล้อมก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี เพราะถ้าหากธรรมชาติเหล่านี้ขาดการดูแลเอาใจใส่ ก็จะทำให้สภาพแวดล้อมดูย่ำแย่ลง อย่างไรก็อย่าลืมดูแลกล้วยไม้และธรรมชาติเพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีกันนะคะ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • NatSupreeya
  • 0 Followers
  • Follow