Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ขนมไทยสุดฮิต ของหวานสุดอร่อย ที่คนนิยมทานมากที่สุด

Posted By Kattareeya Pormmarin | 22 ก.พ. 60
43,590 Views

  Favorite

เพื่อน ๆ คะ ขนมไทยทุกวันนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องชอบ และอยากที่จะลิ้มลอง ถ้าพูดถึงของหวานแล้วขนมไทยแทบจะติดอันดับขนมที่คนนิยมทานมากที่สุดเลยล่ะค่ะ  ขนมไทย ของขึ้นชื่อที่ใคร ๆ ได้ทานก็ติดอกติดใจกันทั้งนั้น คนไทยส่วนใหญ่มักจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่จริง ๆ แล้วยังมีขนมไทยบางอย่าง ที่เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นตากันสักเท่าไหร่ แถมบางคนก็อาจจะไม่เคยลิ้มลองรสชาติ และยังไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยด้วยซ้ำ  ขนมไทยที่ว่านี้จะมีหน้าตาหน้าทานมากขนาดไหน ไปดูกันเลยค่ะ 

 

ขนมสอดไส้

    ขนมสอดไส้จะห่อด้วยใบตองแล้วมีเตี่ยวคาดเป็นทรงสูง มีรสชาติอร่อย กลิ่นหอมหวานจากตัวไส้ รสชาติจะออกเค็ม ๆ มัน ๆ ไปด้วยหน้าของกะทิที่สดใหม่  เพราะขนมสอดไส้ที่อร่อยนั้นต้องใส่กะทิที่ข้น มัน ให้กลิ่นหอม รสชาติหวานไปตาม ๆ กัน  ขนมสอดไส้  เมนูขนมหวานสุดอร่อย จะมีทั้งแบบห่อใบตอง และไม่ห่อใบตองด้วยนะคะ เลือกเอาแบบที่ชอบ จะทำกินเอง หรือทำขายก็ได้ รับรองถูกปากถูกใจแน่นอน

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมถ้วยหน้ากะทิ

     ขนมถ้วยหน้ากะทิ เป็นขนมหวานไทยโบราณอย่างหนึ่งที่มีรสชาติหวานอร่อย กลมกล่อม โดยมีตัวแป้งชั้นล่างที่มีรสหวาน กลิ่นหอม และหน้าขนมจะมีรสหวานมันเค็มไปทั้งสามรสเข้ากันดีกับหน้าขนมที่เป็นกะทิ ขนมถ้วยนี้อยู่ในถ้วยที่มีขนาดพอดีคำ แต่ถ้าเราอยากจะเพิ่มให้มีสีสันสวยงาม เราสามารถใส่สีธรรมชาติลงไปด้วยก็ได้นะคะ ถ้าหากทำขายรับรองว่า ลูกค้าติดใจชัวร์แน่นอน

 

lnstagram : khunwilasinee

ขนมบัวลอย

      เป็นขนมที่ชาวไทยนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเนื้อแป้งที่นวดอย่างดี และมีส่วนผสมมาจากแป้งน้ำกะทิสดผสมกับน้ำตาล ขนมบัวลอยเป็นขนมที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานตั้งแต่สมัยโบราณกาล มีรสชาติถูกปากถูกใจ แต่ปัจจุบันนี้ ขนมบัวลอยมีการประยุกต์เพิ่มสีสันขึ้นมาใหม่ให้อร่อยและน่ากินมากขึ้น โดยการเพิ่มไข่และสีสันลงไป  จึงมีชื่อเรียกอีกว่า บัวลอยไข่หวาน ณ  ปัจจุบัน

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมเทียน

     ขนมเทียน  หรือจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ขนมนมสาว  มีเอกลักษณ์เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม มีรสชาติกลมกล่อม เค็มนิด หวานหน่อยอย่างลงตัว แป้งข้าวเหนียวดำ นุ่ม ทำมาจากแป้งข้าวเหนียวดำ หรือจะสอดไส้ถั่วเขียวหรือถั่วเหลืองกวนบดก็ได้ค่ะ แต่ถ้าจะให้มีรสชาติหอมอร่อยต้องใส่มะพร้าวและน้ำตาลลงไปในไส้  แล้วจะได้ขนมเทียนไส้หอมอร่อย แกะออกมาไม่ติดกับใบตอง น่ารับประทานเป็นอย่างมากค่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมเปียกปูน

      ขนมเปียกปูนใบเตยสด จะมีลักษณะเนื้อเหนียวนุ่มหนึบ มีมะพร้าวขูดฝอยโรยหน้า ขนมจะมีเนื้อสีเขียวจากใบเตยสด มีรูปทรงสี่เหลี่ยมเป็นเอกลักษณ์ ความเป็นขนมโบราณ เนื้อแป้งมีความเหนียว นุ่มนวล ละมุน รสชาติหวานหอม โรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดฝอย น่าอร่อยมาก ๆ ค่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมชั้น

     ขนมชั้นสูตรโบราณแท้ ๆ ดั้งเดิม มีเนื้อที่เหนียวหอม มัน หนึบ นุ่มนวล ละมุน รูปร่างทรงสี่เหลี่ยมหลายชั้น แผ่นหนา รสชาติไม่หวานมาก กลมกล่อมอร่อย จะลอกกินทีละชั้น หรือจะกินทีเดียวทุกชั้นก็ถูกปากถูกใจที่สุดของที่สุด

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมปุยฝ้าย

     ขนมปุยฝ้ายเป็นขนมยุคใหม่ที่ทำมาจากแป้ง และไข่ มีสีสันหลากหลายน่ารับประทาน มีเนื้อนุ่ม และหอมหวาน พอทานเข้าไปเหมือนละลายในปากเลยก็ว่าได้ รสชาติอร่อย หวานแบบพอดี ๆ กลมกล่อมที่สุด เผลอแปบเดียวอาจกินหมดถุงเลยล่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมต้มมะพร้าวอ่อน

    ขนมต้มมะพร้าวอ่อน เป็นขนมโบราณตั้งแต่สมัยก่อน คนโบราณได้คิดค้นสูตรดัดแปลงมะพร้าวให้เป็นขนมหวานน่ารับประทาน มีกลิ่นหอม แป้งนุ่ม รสชาติไม่หวานมากค่ะ ข้างนอกเนื้อแป้งจะโรยไปด้วยมะพร้าวอ่อนฝอย เห็นแล้วรู้สึกหิวขึ้นมาทันที

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ข้าวเกรียบปากหม้อ

    ข้าวเกรีนบปากหม้อ หรือ ขนมปากหม้อ หรือ ปากหม้อ ร้อน ๆ ลงจากเตาร้อน เนื้อนุ่มกลิ่นหอมใบเตยสด รสชาติอร่อย หวาน ละมุนปากมาก ๆ ค่ะ โดยเฉพาะสีสันที่มีหลากหลายชวนให้หลงใหลน่ารับประทาน ทุกวันนี้ขนมปากหม้อมีการประยุกต์รสชาติหลากหลาย เช่น รสเค็ม หวาน มัน เป็นต้น

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ข้าวต้มมัด

     ข้าวต้มมัดห่อด้วยใบตองสีเขียวเป็นขนมไทยสมัยโบราณดั้งเดิมอีกเช่นกัน มักจะทำในช่วงงานบุญ ข้างในมีเนื้อข้าวนุ่มผสมกับน้ำกะทิ และกล้วยน้ำว้าสุก แล้วนำมาอุ่นจนสุกได้ที่ จากนั้นนำมารับประทาน รสชาติก็จะถูกปากถูกใจอย่างแน่นนอนค่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมลูกชุบ

    ขนมลูกชุบเป็นขนมที่มีหลากหลายรูปแบบ มีสีสันสวยงาม เห็นแล้วน่าตื่นตาตื่นใจ ไส้ถั่วในวุ้นจะเนื้อเนียน นุ่มนวลน่าหลงใหล อบควันเทียนแบบเบาบาง หอมชื่นใจ ส่วนตัววุ้นก็กรุบกรอบ เคี้ยวเพลินดีจริง ๆ ค่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมหม้อแกง

    ขนมหม้อแกง เป็นขนมไทยพื้นบ้านตั้งแต่โบราณเก่าแก่อีกเช่นเคย มีเนื้อที่นุ่มนวลจากไข่ที่ผสมอย่างลงตัว มีรสชาติหวานมัน กลมกล่อม เค็มบ้างหวานบ้างแล้วแต่สูตรของแต่ละเจ้า หน้าขนมหม้อแกงจะมีทั้งหน้าถั่ว หน้าเม็ดบัว ฯลฯ แต่ถ้าใครไม่ชอบรสไข่ ลองกินไส้เผือก ไส้ถั่ว ก็อร่อยเหมือนกันค่ะ

(ใครที่สนใจอยากลองทำขนมไทยสีสวยนี้ ลองคลิกเข้าไปดูสูตรกันได้ที่ ไม่ยากอย่างที่คิด...การทำลูกชุบหลากสี เลยค่า)

 

lnstagram : khunwilasinee

ขนมเม็ดขนุน

     ขนมเม็ดขนุนเป็นขนมไทยโบราณที่อยู่คู่กันมานานช้านาน เม็ดขนุนนั้นมักจะใช้ในงานที่เป็นมงคล หรือใช้สำหรับงานพิธีต่างๆ สำหรับเนื้อแป้งก็จะมีเนื้อนุ่ม กลิ่นหอม รสชาติอร่อย หวาน มัน มาก ๆ ค่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ฟักทองสังขยา

     ฟักทองสังขยาขนมไทยสูตรโบราณ จะมีรสชาติ อร่อย นุ่ม เข้าเนื้อ ไม่หวานมากนัก และคัดสรรฟักทองที่จะทำเป็นอย่างดี ขนมฟักทองสังขยา เป็นขนมไทยยอดนิยมไม่แพ้ขนมไทยชนิดอื่น ๆ เลยค่ะ ตัวเนื้อขนมใส่ฟักทองลงไปคลุกเคล้ากับส่วนผสมอื่น ๆ จนได้ออกมาเป็นเนื้อสีเหลืองสวย เคี้ยวหนุบหนับเพลิน ๆ สูตรนี้ไม่ต้องห่อใบตองแต่ใช้ถ้วยตะไลแทน ทำให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น 

 

lnstagram : khunwilasinee

 

มันสำปะหลังเชื่อม

     มันสำปะหลังเชื่อมเป็นขนมแบบโบราณ ที่ได้คิดค้นนำมันสำปะหลังธรรมดามาเชื่อมน้ำตาลให้น่าลิ้มลองรสชาติถึงความอร่อย ไม่มีเสี้ยน เนื้อมันหอมนุ่ม ละมุน เชื่อมจนได้ที่ แล้วราดด้วยน้ำกะทิ หอม ๆ อร่อยมาก ๆ ค่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมบ้าบิ่น

    ขนมบ้าบิ่น เป็นขนมไทยชนิดหนึ่งที่มีรสชาติที่หวาน มัน อร่อย ทำมาจากมะพร้าวอ่อนขูดเป็นเส้น ๆ ผสมกับแป้งข้าวเหนียวและน้ำตาล นำมาปิ้งบนเตาร้อน ๆ จนทั้งสองด้านมีสีน้ำตาลน่ากิน ดูแล้วน่ารับประทานเป็นอย่างมากค่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมตะโก้

    ขนมตะโก้ เป็นขนมไทยชนิดหนึ่งที่มีความอร่อยเป็นอันดับหนึ่งของขนมไทย ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าผสมกับน้ำตาลรสหวาน และมีหน้าขนมเป็นกะทิสีขาวรสมันเค็ม

 

lnstagram : khunwilasinee

 

กล้วยบวดชี

     กล้วยบวดชีเป็นของหวาที่คนนิยมมากที่สุด ปัจจุบันนี้ก็หาทานได้ง่าย เพราะมีรสชาติที่ถูกปากถูกใจหลาย ๆ คน โดยจะมีส่วนผสม คือ กล้วยน้ำว้า น้ำตาล และกะทิ รวมกันอย่างลงตัวจนได้กล้วยน้ำว้าแสนอร่อย ที่ลอยอยู่ในน้ำกะทิสีขาวนวล นอกจากกินให้อิ่มแล้วยังช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติได้อีกด้วย นอกจากนี้กล้วยยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มพลังให้แก่สมองเพราะมีสารที่ช่วยทำให้มีสมาธิและตื่นตัวตลอดเวลา ทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการชะลอความแก่ตัวของร่างกาย แหม อร่อยแถมมีประโยชน์เยอะจริง ๆ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมถังแตก

    ขนมถังแตก เป็นขนมไทยโบราณ โดยจะทำด้วยแผ่นแป้งห่อไส้มะพร้าวอ่อนขูดฝอย โรยด้วยน้ำตาลทรายและงา รสชาติอร่อยหวานน้ำตาลที่โรยหน้า แถวยังอิ่มท้องนานอีกด้วยค่ะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมตาล

     ขนมตาล มีลักษณ์เป็นแป้งสีเหลือง เนื้อนุ่มฟู มีกลิ่นหอมของตาลที่สุกงอม มีรสชาติอร่อย ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก เพียงผสมแป้ง กะทิ และน้ำตาล ให้เข้ากัน สุดท้ายก็นำไปใส่ใบตอง นึ่งจนสุก เราก็จะได้ขนมตาลแสนอร่อย หอม และนุ่มแล้วค่ะ แต่ถ้าไม่มีใบตองจะใส่ถ้วยตะไลเล็ก ๆ กินง่ายชิ้นพอดีคำ สีเหลืองนวลสวย เนื้อเหนียวนุ่ม รสชาติหวานหอมพอเหมาะ ยิ่งโรยด้วยมะพร้าวอ่อนยิ่งอร่อยมากกว่าเดิม

 

lnstagram : khunwilasinee

 

ขนมดอกบัว

    ขนมดอกบัว เป็นขนมไทยโบราณหากินยากมาก ณ ปัจจุบัน ส่วนผสมไม่มีดอกบัวสักนิด แต่รูปร่างคล้ายใบบัว ทรงกลม ตรงกลางนูน ตรงขอบหยัก มีรสใบเตย กินตอนร้อน ๆ จะนุ่มอร่อย มีกลิ่นหอมจากใบเตย เร็วค่ะอย่าปล่อยให้ขนมดอกบัวเลือนหายไปตามกาลเวลาสิ รีบ ๆ ไปตามหากันเถอะ

 

lnstagram : khunwilasinee

 

เป็นยังไงบ้างคะเพื่อน ๆ หน้าตาขนมไทยแต่ละชิ้นช่างเย้ายวนชวนให้นึกถึงตอนเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก และอย่างน้อยของหวานไทยก็ยังคงอยู่ควบคู่กับคนไทยมาจนถึงปัจจุบัน

 

เรียบเรียงโดย : แคทรีญา พรหมรินทร์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Kattareeya Pormmarin
  • 0 Followers
  • Follow