Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คนที่ชอบ หรือ คนที่ใช่ เอาไงดี...?

Posted By Plook Creator | 21 ก.พ. 60
2,442 Views

  Favorite

การติดต่อสื่อสารยุคใหม่โดยเฉพาะการใช้โซเชียลมีเดีย ทำให้หนุ่มสาวสามารถรู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ ได้ง่ายดายอย่างไม่น่าเชื่อ และแน่นอนการหาคนที่ถูกใจเพื่อทำความรู้จักกันให้ลึกซึ้ง ก็อาจทำได้ง่าย ๆ จากการส่งข้อความนัดหมายกันเท่านั้น ทว่าแม้จะรู้จักกันได้ง่าย แต่การรักษาความสัมพันธ์ให้ได้ตลอดรอดฝั่งกลับเป็นคนละเรื่องกันอย่างสิ้นเชิง จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นคู่รักสมัยนี้เลิกรากันง่ายดายเหลือเกิน

 

...หรือจริง ๆ แล้ว คนที่เราชอบ อาจจะไม่ใช่คนที่เหมาะสมกับเราเสมอไป ?!?

 

ภาพ : Pixabay


ความหลงใหลในรูปร่างหน้าตา นิสัย บุคลิกภาพ ชื่อเสียงเงินทอง บทรักอันเร่าร้อน ฯลฯ มีปัจจัยมากมายที่จะทำให้คนสองคนตกลงใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน แต่หลังจากนั้น สายใยที่จะเชื่อมโยงคนทั้งคู่ไว้ (และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข) ก็คือ “ตัวตนที่เข้ากันได้” ต่างหาก เราต่างเคยได้ยินคำว่า “ศีลเสมอกัน” มาแล้ว หลายคนบอกว่าฟังดูเชยออกไปทางธรรมมากกว่า แต่ในความเป็นจริง คู่รักกว่าร้อยละ 77% ที่อยู่กันได้ยืดยาวต่างยืนยันว่า การมีนิสัยและทัศนคติที่เข้ากันได้ สำคัญต่อชีวิตคู่มากที่สุด คุณและคู่รักอาจไม่จำเป็นต้องชอบอะไรเหมือน ๆ กัน หรือสนใจในสิ่งเดียวกันไปทุกเรื่องก็ได้ แต่ต้องมีบรรทัดฐานทางศีลธรรมและเป้าหมายในการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกัน เป็นต้น

 

เช่นเดียวกับการตกลงใช้ชีวิตร่วมกันที่มาจากหลายสาเหตุ การรักษาชีวิตคู่ให้ยืนยาวก็ต้องอาศัยหลายปัจจัยเช่นเดียวกัน นอกจากการมีทัศนคติที่เข้ากันได้ คู่รักจำนวนมากเล่าว่าการสร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กันวันละนิด ก็ถือเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ให้ชื่นมื่นได้ดี รวมไปถึงความซื่อสัตย์จริงใจ การสนับสนุนและพร้อมอยู่เคียงข้าง ก็เป็นสิ่งที่เราต้องการจากคนรักของเราเช่นกัน และหากเกิดความไม่เข้าใจกันก็ควรหันหน้าปรึกษากันด้วยเหตุผล เพราะถึงแม้ว่าคุณทั้งคู่จะมีนิสัยคล้ายกันเพียงใดก็ตาม แต่ภารกิจและความเร่งรีบในแต่ละวัน ก็อาจทำให้เกิดความขุ่นเคืองต่ออีกฝ่ายได้ คู่รักจำนวนไม่น้อยเปิดเผยว่าพวกเขาพูดคุยกันทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง (โดยเฉลี่ย) ซึ่งช่วยลดความขุ่นข้องหมองใจลงได้มาก และส่งผลให้ชีวิตคู่โดยรวมมีความสุขมากขึ้นด้วย
 

ภาพ : Pixabay

 

การมีแฟนหรือคู่ครองอาจไม่ใช่ปลายทางแห่งฝันอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่มันคือประตูบานใหม่ที่จะนำคนสองคนไปสู่การเดินทางไกลที่มีจุดหมายร่วมกัน ซึ่งระหว่างทางอาจมีอุปสรรคตั้งแต่เรื่องหยุมหยิมน่ารำคาญใจไปจนถึงการทะเลาะเบาะแว้งใหญ่โตรออยู่

 

ดังนั้นการเลือกคู่ครองคงไม่ใช่การเลือกเฉพาะคนที่เรา “ชอบ” เท่านั้น แต่ต้องพิจารณาให้แน่ใจว่าเขาคนนั้น “ใช่” สำหรับเราด้วยหรือไม่ ก่อนที่จะตกลงใจก้าวเข้าสู่ประตูแห่งการสร้างอนาคตร่วมกัน และคงเป็นเรื่องที่ดีมาก หากคนที่ชอบกลายเป็นคนที่ใช่ และเป็นคนสุดท้ายในชีวิตของกันและกัน

 


แหล่งข้อมูล : พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow