Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“สังคมก้มหน้า” ภัยเงียบทำร้ายความสัมพันธ์คนไทย

Posted By Plook Creator | 21 ก.พ. 60
8,239 Views

  Favorite

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทเกือบจะในทุกองค์ประกอบของชีวิตคนเมืองในปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อเรามีเครื่องมือที่สะดวกสบายอย่าง "สมาร์ทโฟน" ที่สามารถตอบโจทย์ชีวิตยุคดิจิทัลได้เกือบทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง อาหารการกิน การออกกำลังกาย และสารพันสิ่งบันเทิง

จนกล่าวได้ว่า สำหรับหลาย ๆ คน สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว ทุกวันนี้ไม่ว่ามองไปทางไหน เด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่คนชรา ต่างก็มีสมาร์ทโฟนใช้กันทั้งนั้น

 

เล่นโทรศัพท์
ภาพ : Pixabay

 

แม้ว่าสมาร์ทโฟนจะมีข้อดีมากมาย และช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น แต่ในทางกลับกันก็ทำให้หลายคนหมกมุ่นกับการเล่นมือถือมากเกินไปจนละเลยความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง หลายครั้งเมื่อไปรับประทานข้าวกันในครอบครัวหรือกับเพื่อนในกลุ่ม ต่างคนต่างไม่พูดคุยกันและเอาแต่ก้มหน้าก้มตากดมือถือ ส่งผลให้เกิด “สังคมก้มหน้า” ที่ไม่มีใครสนใคร


ล่าสุด ผลสำรวจดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลประจำปี 2559 ที่จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจในสถานะความสัมพันธ์ส่วนบุคคลทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ทั่วทวีปเอเชีย ชี้ให้เห็นผลสำรวจที่น่าตกใจ ว่า คนไทยมีปากเสียงกับคู่รักของตนเองบ่อยที่สุดในเอเชีย และสาเหตุหลักของการทะเลาะกันของคู่รัก ได้แก่ เรื่องเงิน (45%) เหล้าและบุหรี่ (35%) โดยประเด็นที่น่าตกใจคือการใช้เวลากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนมากเกินไป (32%) กลายมาเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักของการทะเลาะกัน

 

ภาพ : Pixabay

 

นอกจากนี้ คนไทยกว่าครึ่ง (51%) ระบุว่าคู่รักของตนชอบใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากกว่าใช้เวลากับตน และพ่อแม่เกือบครึ่ง (42%) คิดว่าลูกของตนใช้เวลากับคอมพิวเตอร์มากเกินไป แต่เหมือนหลายคนรู้ตัวว่าทุกวันนี้เราเล่นมือถือกันมากเกินไป โดยผลสำรวจระบุว่าคนไทยส่วนใหญ่พร้อมจะลดการใช้เทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น ซึ่งคนไทยเกือบทั้งหมด (93%) ระบุว่าจะพิจารณาการงดใช้เทคโนโลยี 1 วัน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับบุคคลอื่น ๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น แม้ว่าสมาร์ทโฟนจะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังจนเหมือนเราย่อโลกทั้งใบมาอยู่ในมือ แต่อย่างไรก็ไม่สามารถสร้างความอุ่นใจเหมือนคนตรงหน้า


พรูเด็นเชียลอยากให้ทุกคนใช้มือถืออย่างมีสติและรู้เท่าทันเทคโนโลยี เพื่อสร้างสมดุลในความสัมพันธ์ ทั้งในโลกเสมือนจริงและโลกความเป็นจริง

 
 
ขอบคุณภาพปก : Pixabay
แหล่งข้อมูล : พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow