Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทปอ. สรุปการเข้ามหาวิทยาลัย ปี 61 ระบบการรับ 5 รอบ รับตรง, กสพท, Admissions ยังอยู่

Posted By Plook TCAS | 20 ก.พ. 60
14,935 Views

  Favorite


ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ได้ประชุมพิจารณาร่วมกันในการปรับกระบวนการการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา แบบใหม่ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไป ด้วยหลักการดังนี้

1. นักเรียนควรอยู่ในห้องเรียนจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2. นักเรียนแต่ละคนมี 1 สิทธิ์ ในการตอบรับในสาขาวิชาที่เลือก เพื่อความเสมอภาค 
3. สถาบันอุดมศึกษาในเครือข่าย ทปอ. ทุกแห่งจะเข้าระบบเคลียริงเฮาส์ เพื่อให้นักเรียนยืนยันสิทธิ์ ได้ 1 สิทธิ์ 

การรับสมัครมีทั้งหมด 5 รอบ 

รอบที่ 1 การรับตรง/โควตา โดยใช้ Portforio ไม่มีการสอบข้อเขียน สำหรับนักเรียนทั่วไป นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ นักเรียนโควตา นักเรียนเครือข่าย ให้นักเรียนยื่นสมัครโดยตรงกับทางสถาบันอุดมศึกษา

รอบที่ 2 การรับตรง/โควตา ที่มีการสอบข้อเขียนหรือสอบปฏิบัติ สำหรับนักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่หรือภาคโควตาโรงเรียนในเครือข่าย และโครงการความสามารถพิเศษต่าง ๆ สถาบันอุดมศึกษาประกาศเกณฑ์การสอบ ให้นักเรียนยื่นสมัครโดยตรงกับทางสถาบันอุดมศึกษาและเข้ารับการคัดเลือกตามเกณฑ์การสอบ 

รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน สำหรับนักเรียนในโครงการ กสพท. โครงการอื่น ๆ และนักเรียนทั่วไป ทปอ. เป็นหน่วยกลางในการรับสมัคร นักเรียนเลือกได้ 4 สาขาวิชา โดยไม่มีลำดับ มหาวิทยาลัยจัดให้มีการสอบกลางร่วมกันในความเดียวกัน แต่ละสถาบันอุดมศึกษากำหนดเกณฑ์ที่เป็นอิสระของตนเอง 

รอบที่ 4 การรับแบบ Admissions สำหรับนักเรียนทั่วไป โดย ทปอ. เป็นหน่วยกลางในการรับสมัคร นักเรียนสามารถสมัครได้ 4 สาขาวิชา แบบมีลำดับ โดยใช้เกณฑ์ค่าน้ำหนักตามที่ประกาศไว้ล่วงหน้า 3 ปี 

รอบที่ 5 การรับตรงอิสระ สถาบันอุดมศึกษาเปิดรับตรงเพิ่มเติมได้เองอิสระ 

การเปลี่ยนแปลงระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าในสถาบันอุดมศึกษา ครั้งนี้ ทปอ. ได้ตระหนักถึงผลดีที่จะเกิดกับนักเรียนและผู้ปกครอง นักเรียน ไม่ต้องวิ่งรอกสอบ มีเวลาเตรียมความพร้อมสำหรับตนเองมากขึ้น ไม่เป็นภาระเรื่องค่าใช้จ่าย ลดความเครียด ให้นักเรียนและผู้ปกครองได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้การใช้สัดส่วนคะแนน GPAX, O-NET, GAT, PAT จะยังเป็นไปตามประกาศล่วงหน้า 3 ปี คือในปีการศึกษา 2560 - 2562 และสำหรับนักศึกนานาชาติก็ต้องนำเข้าในระบบเคลียริงเฮาส์ด้วยเช่นกัน

กำหนดการสอบต่าง ๆ จะอัพเดทให้ทราบอีกที  

ข้อมูลจาก ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย - ทปอ.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow