Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มสธ.จับมือวิทยาลัยชุมชน รับช่วงนักศึกษาเรียนต่อ ป.ตรี หวังแก้ปัญหาขอใบประกอบวิชาชีพครู

Posted By Plook Education | 20 ก.พ. 60
11,273 Views

  Favorite

การศึกษานับว่าเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้น ๆ ที่มีส่วนช่วยพัฒนาบ้านเมืองให้ดีขึ้น โอกาสทางการศึกษาจึงเป็นเรื่องจำเป็นในสังคม เช่นเดียวกับสถาบันวิทยาลัยชุมชนที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้โดยไม่จำกัดวัย เสียค่าใช้จ่ายน้อย และมีคุณภาพสูง เมื่อวัดผลจากการประกอบอาชีพที่ดีขึ้น และการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับชุมชน  

 

ซึ่งสถาบันวิทยาลัยชุมชนไม่ได้หยุดให้โอกาสทางการศึกษาเพียงเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงการจัดการศึกษาให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีคุณภาพ สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ทางผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชน 20 แห่ง และผู้อำนวยการศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ลำปาง จึงได้มีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อประสานความร่วมมือทางวิชาการ และประสานทรัพยากรในการจัดการศึกษา 
 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มสธ.และสถาบันวิทยาลัยชุมชน ได้รณรงค์สร้างความเข้าใจ ในการทำความร่วมมือด้านการจัดการศึกษาต่อยอดและคู่ขนาน ในวิทยาลัยชุมชนนำร่อง 7 แห่ง คือ วิทยาลัยชุมชนตาก วิทยาลัยชุมชนแพร่ วิทยาลัยชุมชนสตูล วิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว และวิทยาลัยชุมชนอุทัยธานี รวมไปถึงร่วมกันจัดทำ (ร่าง) บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่าง มสธ.กับสถาบันวิทยาลัยชุมชน จนสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชนได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) บันทึกข้อตกลงดังกล่าวฯ  

 

ภาพ : สถาบันวิทยาลัยชุมชน

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 มสธ. ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและการจัดการศึกษาร่วมกันกับสถาบันวิทยาลัยชุมชน โดยสาระสำคัญของความร่วมมือดังกล่าวฯ คือ มสธ.จะรับผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยชุมชนของสังกัดสถาบันวิทยาลัยชุมชน เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในหลักสูตรหรือสาขาวิชาที่ มสธ.มีการจัดการเรียนการสอนตามข้อบังคับ ระเบียบ
 

องศาสตราจารย์ ดร.สมจินต์ สันถวรักษ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการแทนอธิการบดี มสธ. กล่าวว่า นอกจากการรับนักศึกษาเข้าเรียนต่อแล้ว มสธ.และสถาบันวิทยาลัยชุมชนยังร่วมกันพัฒนาหลักสูตรระดับประกาศนียบัตร อนุปริญญา ปริญญาตรี และหลักสูตรการฝึกอบรม อีกทั้งสนับสนุนกิจกรรมการศึกษาในด้านการแนะแนวทางการศึกษา ตลอดจนส่งเสริมศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมไปถึงพัฒนาวิชาการและวิชาชีพ หลักสูตร แบบทดสอบให้ได้มาตรฐานและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา เพื่อตอบสนองการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรชาติ พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของท้องถิ่นอย่างยั่งยืนอีกด้วย    

 

ด้าน นายศิระพจต์ จิริยาวุฒิกุล รองผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าวว่า ที่ผ่านมาจากการติดตามผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยชุมชนทั้ง 20 แห่ง พบว่าผู้ที่จบหลักสูตรอนุปริญญาศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มักจะมีปัญหาการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี เนื่องจากเป็นหลักสูตรอนุปริญญา จึงทำให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาไม่สามารถนำไปขอใบประกอบวิชาชีพครูได้ แต่เมื่อมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง มสธ.กับสถาบันวิทยาลัยชุมชนเกิดขึ้น ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ซึ่งถือว่าเป็นการต่อยอดความรู้และให้โอกาสกับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนได้เรียนจนจบระดับชั้นปริญญาตรี
 

ปัจจุบันมีผู้ที่จบหลักสูตรอนุปริญญาศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ของวิทยาลัยชุมชน ที่ได้สมัครลงทะเบียนเรียนกับ มสธ.แล้ว จำนวน 1,139 คน แบ่งเป็น วิทยาลัยชุมชนแพร่ 50 คน วิทยาลัยชุมชนตาก 81 คน วิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร 89 คน วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน 148 คน วิทยาลัยชุมชนยโสธร 63 คน วิทยาลัยชุมชนสตูล 63 คน วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส 24 คน วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว 133 คน วิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์ 34 คน วิทยาลัยชุมชนพิจิตร 46 คน วิทยาลัยชุมชนอุทัยธานี 13 คน วิทยาลัยชุมชนหนองบัวลำภู 78 คน วิทยาลัยชุมชนยะลา 118 คน วิทยาลัยชุมชนระนอง 65 คน วิทยาลัยชุมชนพังงา 80 คน และวิทยาลัยชุมชนสงขลา 54 คน

 

แม้ว่านักศึกษาที่ได้ลงทะเบียนเรียนกับ มสธ.จำนวน 1,139 คน จะเป็นจำนวนที่ไม่มากนัก แต่นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ มสธ.และสถาบันวิทยาลัยชุมชน ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้เข้าถึงสังคมไทยมากขึ้น


 

ขอบคุณภาพปก : สถาบันวิทยาลัยชุมชน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 2 Followers
  • Follow