Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 เคล็ดลับ ที่ช่วยให้คุณนอนหลับง่ายขึ้น

Posted By พรายพระจันทร์ | 20 ก.พ. 60
5,050 Views

  Favorite

เมื่อการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุดของร่างกาย ดังนั้นจึงไม่ควรละเลย และถ้าหากคุณเกิดปัญหานอนไม่หลับนาน ๆ อาจลองปฏิบัติตามเคล็ดลับ 5 ข้อนี้ เพื่อช่วยให้คุณได้นอนหลับได้ยาวนานขึ้นในยามค่ำคืน

 

ภาพ : pixabay

 

1. หลีกเลี่ยงการงีบหลับ

หากคุณมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ลองหลีกเลี่ยงการงีบหลับยามกลางวัน  เพราะอาจทำให้ร่างกายไม่ยอมนอนหลับในยามกลางคืน

ภาพ : pixabay

 

2. งดกาแฟและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน (แม้แต่ชา) เพราะสารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้นอนหลับยาก รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วย

ภาพ : pixabay

 

3. ออกกำลังกายตอนเช้า

การออกกำลังกายบ่อย ๆ จะทำให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยเรื่องการนอนหลับให้ยาวนานยิ่งขึ้น เพราะร่างกายอ่อนล้า จำเป็นต้องนอนหลับเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ดังนั้น การออกกำลังกาย (แบบไม่หักโหม) เช่นโยคะ หรือบริหารร่างกายด้วยท่าง่าย ๆ จะช่วยทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

ภาพ : pixabay

 

4. จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม

แสงสว่าง เป็นตัวกระตุ้นให้คุณนอนไม่หลับ ดังนั้น ควรจัดห้องนอนให้มีแสงสว่างเล็ดลอดเข้ามาน้อยที่สุด เพื่อที่ยามคุณหลับ จะได้ไม่รู้สึกว่าถูกแสงรบกวนจนตื่นกลางดึกบ่อย ๆ

ภาพ : pixabay

 

5. ไม่ควรทำงานบนเตียง

สำหรับใครที่ชอบนั่งทำงาน ดูหนัง ฟังเพลงบนเตียงนอน ควรเลิกนิสัยนี้เสีย แล้วพยายามไม่ยุ่งกับเตียงนอนจนกว่าจะถึงเวลานอน เพราะการนั่งบนเตียงนอนนาน  ๆ อาจทำให้คุณเผลองีบก่อนเวลานอน หรือ สมองจะเคยชินและทำให้คุณนอนไม่หลับ เมื่อถึงเวลาที่ต้องนอนจริง ๆ

ภาพ : pixabay

 

เคล็ดลับทั้ง 5 นี้ เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ เบื้องต้นที่ช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายและนอนนานขึ้น แต่หากยังมีปัญหาอยู่ อย่าปล่อยไว้จนร่างกายทรุดโทรม ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เพื่อวินิจฉัยอาการที่แท้จริงนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow