Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไขข้อข้องใจ ลูกไม่อึทุกวันผิดปกติหรือไม่ ?

Posted By madame reeves | 16 ก.พ. 60
6,632 Views

  Favorite

ปัญหาลูกไม่อึทุกวันนี่กำลังเป็นปัญหาระดับชาติของมาดามเลยนะคะ เพราะลูกน้อยกลอยใจวัย 3 เดือนกว่า ตั้งแต่คลอดมาฮีก็ไม่ยักกะถ่ายทุกวันเหมือนเด็กคนอื่น พอนานเข้าอิแม่ก็เริ่มวิตกจริต กังวลว่าจะผิดปกติ หรือท้องผูกจนไม่ถ่ายหรือเปล่า ทำให้มาดามร้อนรนจนต้องวิ่งแจ้นไปหาหมอเด็กถึงโรงพยาบาลเลยค่ะ

 

หลังจากพบคุณหมอ ได้พูดคุยก็ทำให้เบาใจในระดับหนึ่งว่า ทารกอาจจะไม่อึได้นานถึง 15 วัน ซึ่งก็มีหลายสาเหตุ เช่น กล้ามเนื้อหูรูดตรงทวารหนักยังทำงานได้ไม่ดี หากเป็นลักษณะนี้ อาจจะต้องช่วยกระตุ้นด้วยยาเหน็บที่หมอสั่ง มีชื่อว่า Glycerin หรือ Glymorin Suppository 1500 mg.

https://pixabay.com/
 

 

วิธีใช้ก็นำมาหักครึ่งใช้เพียงนิดเดียว เหน็บเข้าไปที่ก้นของลูกเรา สักพักเครื่องก็จะติด และอุจจาระก็จะพรั่งพรูออกมาทันควัน คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมผ้าอ้อมรองไว้ให้ทันเชียวนะ หรือใครจะใช้สบู่เด็กนำมาตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใช้แทนยาสอดก็ได้เหมือนกัน แต่!!! วิธีนี้คุณหมอก็ไม่แนะนำให้ทำบ่อย ๆ นะคะ อาจจะนาน ๆ แบบ 7-10 วันแล้วยังไม่ถ่ายค่อยเหน็บครั้งหนึ่ง เพราะหากเราใช้ยาเหน็บนี้บ่อย ๆ จะทำให้ระบบตรงกล้ามเนื้อหูรูดไม่ทำงานเอง ทำให้ขับถ่ายเองไม่ได้ ต้องใช้ยากระตุ้นอยู่เรื่อย ๆ  

 

อีกสาเหตุหนึ่งที่ลูกไม่ถ่ายทุกวัน ก็เพราะนมแม่ที่ลูกกินเข้าไปนั้น ได้ถูกนำไปย่อยและใช้จนหมด ไม่เหลือกากใยให้ขับถ่ายออกมานั่นเอง อันนี้เป็นคำตอบจากพยาบาลคลีนิกนมแม่ที่ช่วยปลอบประโลมมาดามไม่ให้เครียดมาก เพราะล่าสุดลูกชายตัวน้อยของมาดามก็ทำสถิติใหม่ กว่าจะถ่ายก็ปาเข้าไป 11 วันจ้า เล่นเอาลุ้นกันจนเหงื่อหยด แต่ถ่ายออกมามีลักษณะปกติตามเกณฑ์ ก็ค่อยยังชั่ว แสดงว่ายังไม่ได้มีอาการท้องผูกแต่อย่างใดค่ะ  

 

ส่วนตัวคุณแม่เองก็ต้องบำรุงด้วยอาหารที่เสริมไฟเบอร์ช่วยระบบขับถ่ายไปด้วย เช่น มะละกอสุก ผัก โยเกิร์ต น้ำลูกพรุน ส้ม และดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะสารอาหารเหล่านี้ก็จะส่งไปถึงลูกเราได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้มาดามยังมีวิธีการนวดท้องให้เบบี๋รู้สึกสบายท้อง ลดแก๊สในกระเพาะ และช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้นมาฝากกันด้วย ลองไปทำตามกันดูนะคะ 

 

https://th.theasianparent.com
 

  

สำหรับอาการเกี่ยวกับระบบย่อยและระบบขับถ่ายอื่น ๆ ของเบบี๋ มาดามมี link บทความที่พันธมิตรเขียนไว้แล้วมาฝากค่ะ เผื่อคุณพ่อคุณแม่สนใจ กดเข้าไปตามชื่อบทความได้เลยนะคะ ด้วยรักและห่วงใย ก็เราเป็นพ่อแม่หัวหมุนเหมือนกันนี่คะ

 

เมื่อลูกน้อยท้องผูก

ลูกชอบอั้นถ่าย ... เป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขอย่างไร

ตดเหม็น ๆ ของลูก เกิดจากสาเหตุอะไร

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • madame reeves
  • 1 Followers
  • Follow