Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แอลกอฮอล์ในสกินแคร์ จำเป็นจริงหรือ?

Posted By Jkulisara | 16 ก.พ. 60
15,197 Views

  Favorite

ใคร ๆ ก็บอกว่าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะทำให้ผิวแห้งกร้าน เหี่ยวไว มีผลเสียในระยะยาวต่อผิวมากมาย แบรนด์ต่าง ๆ ก็พากันเคลมว่าผลิตภัณฑ์ของเราปราศจากแอลกอฮอล์ ว่าแต่แอลกอฮอล์ในเครื่องสำอางมันจำเป็นอย่างไร แล้วมันไม่ดีกับผิวเราจริง ๆ หรือ วันนี้เราหาคำตอบมาฝากสาว ๆ กันค่ะ

 

ขอบคุณภาพจาก vivoderm.com

 

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับแอลกอฮอล์ในเครื่องสำอางกันก่อน ส่วนใหญ่พอพูดถึงแอลกอฮอล์ สาว ๆ ก็จะต้องนึกถึงแอลกอฮอล์สีฟ้าที่ใช้ฆ่าเชื้อใช่ไหมคะ แต่สำหรับแอลกอฮอล์ที่ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน ได้แก่

 

1.แอลกอฮอล์กลุ่มฆ่าเชื้อ

มักจะใช้ชื่อในส่วนผสมว่า Alcohol Denat. หรือชื่อเต็มคือ Alcohol Denatured เช่น Ethyl Alcohol ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ชนิดดื่มได้ แต่จะนำสารอื่นมาผสมเพื่อปรับคุณภาพไว้สำหรับทำเครื่องสำอาง นิยมใช้ผสมในโทนเนอร์ อิมัลชั่น น้ำหอม สเปรย์ เป็นต้น แอลกอฮอล์ชนิดนี้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ทำหน้าที่ส่งสารบำรุงขึ้นสู่ชั้นผิวหนังแท้ส่วนบน มักใช้ผสมเพื่อให้เนื้อเครื่องสำอางสัมผัสน่าใช้ไม่เหนียวเหนอะหนะ หรือใช้ผสมในยารักษาสิว หรือเครื่องสำอางดูแลสิวเพื่อช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

 

ขอบคุณภาพจาก liquor.or.th

 

ซึ่งหากใช้เครื่องสำอางที่มีแอลกอฮอล์ชนิดนี้ผสมอยู่ในปริมาณมากหรือใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้ผิวเสียสมดุลความชุ่มชื้น มีอาการแสบ แห้งลอก ระคายเคืองได้จริง เนื่องจากเมื่อแอลกอฮอล์ชนิดนี้ระเหยจะนำน้ำออกจากผิวด้วย (นึกถึงเวลาใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดรอบแผลน่ะค่ะ) แต่ส่วนใหญ่แล้วแบรนด์ต่าง ๆ จะไม่ผสมแอลกอฮอล์ชนิดนี้มาในปริมาณมากจนส่งผลเสียกับผิว นอกจากจะมีผิวแพ้ง่ายหรือแห้งมากอยู่แล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่ผสมแอลกอฮอล์ชนิดนี้ หรือดูตรงส่วนผสม ถ้า Alcohol Denat. เป็นส่วนผสมลำดับกลาง ๆ หรือท้าย ๆ ก็สามารถใช้ได้ไม่ต้องกังวลค่ะ

 

2.อนุพันธ์ของแอลกอฮอล์ หรือแอลกอฮอล์กลุ่มตัวทำละลาย

ใช้ผสมในตำรับให้ส่วนผสมเข้ากันง่ายขึ้น กักเก็บความชุ่มชื้น และช่วยส่งผ่านสารบำรุงจากครีมบำรุงสู่ผิวได้ดีขึ้น ซึ่งไม่มีผลเสียใด ๆ ต่อผิว สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย สารเหล่านั้นได้แก่

       • สารกลุ่ม Glycol เช่น Butylene Glycol , Propylene Glycol

       • สารกลุ่ม Fatty Alcohol เช่น Cetyl Alcohol, Steartyl Alcohol , Oleyl Alcohol

 

ขอบคุณภาพจาก thesage.com

 

ซึ่งปัจจุบันนี้ แทบไม่มีเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ยี่ห้อใดในท้องตลาดที่ปราศจากอนุพันธ์ของแอลกอฮอล์เลย ดังนั้นเมื่อเราเห็นเครื่องสำอางที่เคลมว่า “Alcohol-Free” จึงหมายถึงเครื่องสำอางที่ปราศจากแอลกอฮอล์กลุ่มฆ่าเชื้อค่ะ

 

ขอบคุณภาพจาก stylesatlife.com

       

แต่สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้เครื่องสำอางที่ผสมแอลกอฮอล์กลุ่มฆ่าเชื้อ เช่นยารักษาสิว ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ สามารถใช้ในระยะสั้นได้ และเมื่อสิวหายแล้วก็บำรุงผิวตามปกติ

 

ขอบคุณภาพจาก differencebetween.info

 

ที่สำคัญคือ เมื่อผิวแห้งจากแอลกอฮอล์ ริ้วรอยที่เกิดขึ้นจะเป็นเพียงริ้วรอยชั่วคราวซึ่งสามารถบรรเทาได้โดยการบำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ ไม่เหมือนริ้วรอยเหี่ยวย่นที่เกิดจากการสูญเสียคอลลาเจนนะคะ

 

ขอบคุณภาพจาก herchannel.com

 

รู้อย่างนี้แล้ว สาว ๆ ก็คงจะสบายใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมากขึ้นแล้วใช่ไหมล่ะคะ อย่างไรก็ตาม หากเกิดอาการระคายเคืองเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก็ควรหยุดใช้ก่อนแล้วปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อผิวสวย ๆ จะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ ค่ะ

แหล่งข้อมูล
http://www.pharmabeautycare.com
http://www.hiso.or.th
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Jkulisara
  • 1 Followers
  • Follow