Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

15 สิ่งที่ควรโล๊ะทิ้งจากโต๊ะเครื่องแป้ง

Posted By Pang W. | 15 ก.พ. 60
4,421 Views

  Favorite

สาว ๆ รักสวยรักงามทั้งหลาย ได้เวลาจัดระเบียบโต๊ะเครื่องแป้งแล้ว มาดูกันว่า Beauty Item ชิ้นไหนที่ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ โยนทิ้งไปซะแล้วชีวิตจะดีขึ้น

 

ภาพ : Pixabay

 

1. น้ำยาล้างแปรงแต่งหน้า

อ๊ะ ๆ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด การล้างแปรงแต่งหน้าอย่างสม่ำเสมอนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวด แต่น้ำยาล้างแปรงต่างหากที่เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะแทนที่จะใช้น้ำยาล้างแปรงที่ผลิตโดยยี่ห้อเครื่องสำอางต่าง ๆ รู้ไหมว่าเปลี่ยนมาใช้สบู่อ่อนสำหรับเด็ก หรือน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำมันมะกอกก็ได้ผลดีไม่ต่างกัน ไม่ทำให้ขนแปรงเสีย มั่นใจได้ว่าสะอาดไม่ระคายเคือง และราคาถูกอีกด้วย


2. อายแชโดว์ ไพรเมอร์

จริงอยู่ว่าไพรเมอร์สำหรับเปลือกตาช่วยให้สีอายแชโดว์ชัดขึ้นและติดทนขึ้น ไอเท็มนี้อาจจำเป็นหากสาว ๆ ต้องแต่งหน้าจัดเต็มไปงานสำคัญที่เน้นโชว์สีสันบนเปลือกตา แต่เอาเข้าจริงก็มักไม่ค่อยได้ใช้กันหรอก หรือหากต้องการใช้จริง เปลี่ยนมาเป็นคอนซีลเลอร์ปาดบาง ๆ บนเปลือกตาด้วยฟองน้ำ แล้วทับด้วยแป้งฝุ่นก็ใช้ได้ดีพอกันเลยล่ะ


3. ลิปไลน์เนอร์หลากสี

แน่นอนว่าสาวรักเมคอัพอย่างเราต้องมีลิปสติกหลายเฉดเป็นเรื่องธรรมดา และบางคนก็มักจะหาซื้อลิปไลน์เนอร์ให้ตรงกับลิปสติกแต่ละสีไว้ใช้คู่กัน แต่ตามความจริงแล้วสาว ๆ ไม่จำเป็นต้องมีลิปไลน์เนอร์หลากสีสันขนาดนั้นก็ได้นะ สีที่ควรมีติดไว้คือสีนู้ดแบบเดียวกับสีปากธรรมชาติของเรา กับลิปไลน์เนอร์สีแดงอีกสักแท่งสำหรับเก็บงานขอบปากให้เนี้ยบเมื่อทาลิปสติกสีแดงก็พอ


4. ครีมหรือสครัปสำหรับเท้า

ครีมสำหรับทาเท้าส่วนใหญ่นั้นไม่ต่างอะไรจากครีมธรรมดา เพียงแต่เพิ่มเมนทอลเข้าไปให้ความรู้สึกเย็นสบายเท่านั้นเอง ดังนั้นไม่ต้องหาซื้อให้วุ่นวาย แค่ใช้ครีมทาผิวทั่วไปแต่เนื้อหนักหน่อยที่เราเอาไว้ใช้ในหน้าหนาวนั่นล่ะ โบกเข้าไปให้เท้าเราไม่แห้งเหี่ยวแตกระแหง เช่นเดียวกับสครัปที่ใช้สครัปผิวตัวทั่วไปก็ได้เช่นกัน แต่เลือกอันที่เกล็ดสครัปชิ้นใหญ่หน่อยก็ขัดเท้าได้เวิร์คแล้ว

 

5. ครีมกันแดดค่า SPF สูง ๆ

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ นั้นให้ประสิทธิภาพการกันแดดไม่ต่างกันครีมกันแดด SPF 30 เลย หากทาลงบนผิวอย่างถูกต้อง โดยตัวแปรสำคัญที่ช่วยเรื่องการกันแดดคือระยะเวลาในการทากันแดดซ้ำต่างหาก สำหรับสาวคนไหนที่ต้องเผชิญแดดจัดไม่ว่าจะไปทะเล เล่นกีฬากลางแจ้ง หรือทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกเยอะ ให้ทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง แต่สำหรับสาวออฟฟิศที่ส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ภายในอาคาร อาจทาซ้ำทุก 6 ชั่วโมงก็ยังได้

 

ภาพ : Pixabay

 

6. ลิปสครัป

จะเสียเงินซื้อทำไมในเมื่อทำเองที่บ้านก็ได้ ส่วนผสมก็ง่ายนิดเดียวแค่มีน้ำตาลทรายกับน้ำผึ้ง แค่นี้ก็ทำลิปสครัปกลิ่นหอม ๆ หวาน ๆ ไว้ใช้ได้เป็นเดือนแล้ว 

 

7. ผลิตภัณฑ์หมดอายุทั้งหลาย

มาสคาร่าค้างปีที่เก็บไว้ ยาทาเล็บสีสวยแต่เนื้อหนืดจนใช้ไม่ได้แล้ว หรือครีมขนาดทดลองที่ได้แถมมานานจนจำไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ ฯลฯ อย่ามัวแต่เสียดาย เครื่องสำอางและสกินแคร์ที่หมดอายุแล้วไม่ควรวางอยู่บนโต๊ะเครื่องแป้ง นอกจากเปลืองเนื้อที่โดยใช่เหตุแล้ว หากวันไหนเผลอหยิบมาใช้หน้าอาจพังโดยไม่รู้ตัว


8. ครีมทาคอ

แน่นอนว่าผิวบริเวณคอก็ต้องการการดูแลเช่นเดียวกับใบหน้า แต่ครีมทาผิวหน้าที่สาว ๆ ใช้เป็นประจำก็เพียงพอกับการดูแลผิวคอแล้ว อีกวิธีที่ช่วยปกป้องผิวบริเวณคอคือการทาครีมกันแดดที่คอด้วย ซึ่งเป็นจุดที่สาว ๆ หลายคนละเลย 


9. มาสคาร่าขนตาล่าง

อย่าไปหลงกลมาสคาร่าที่เคลมว่าทำมาเพื่อขนตาล่างโดยเฉพาะ เพียงแค่ฝึกมือให้แม่น ๆ เวลาปัดขนตาล่างให้มองขึ้นบน หรือใช้ตัวช่วยเป็นบัตรหรือการ์ดแข็งมารองใต้ขนตาล่างเวลาปัดก็ได้ เท่านี้ก็ได้ขนตาล่างสวย ๆ จากมาสคาร่าแท่งโปรดของสาว ๆ แล้ว

 

ภาพ : Pixabay

10. ผลิตภัณฑ์สำหรับผมแตกปลาย

อาจจะฟังดูโหดร้ายแต่ขอบอกไว้ตรงนี้เลย ว่าปลายผมที่แตกปลายแล้วไม่มีอะไรจะรักษาได้ นอกจากการเล็มออกเท่านั้น ไม่ว่าจะแชมพู ทรีทเม้นต์ หรือเซรั่มต่าง ๆ นานา ที่อาจทำให้ผมสาว ๆ “รู้สึกเหมือน” นุ่มลื่นไม่แตกปลายได้เพียงชั่วคราว แต่ความจริงก็คือความจริง ดังนั้นเอาเวลาและเงินไปเข้าร้านตัดผมจะดีกว่า

 

11. แผ่นลอกสิวเสี้ยน

แผ่นลอกสิวเสี้ยนช่วยได้แค่ชั่วคราว เพราะลอกออกไปแล้วไม่นานสิวเสี้ยนก็ขึ้นใหม่อีก หากจะใช้วิธีนี้กำจัดสิวเสี้ยนก็ต้องใช้ไปเรื่อย ๆ แต่วิธีที่ถาวรกว่าและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดคือการกำจัดสิวที่ต้นเหตุ สิวเสี้ยนเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน ดังนั้นใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเช่น Salicylic Acid หรือ BHA จะรักษาสิวเสี้ยนได้ตรงจุดที่สุด


12. กระดาษซับมัน

ของคู่ใจสาวหน้ามัน แต่บอกเลยว่ากระดาษซับมันช่วยได้แค่ชั่วคราวเท่านั้นและอาจทำให้ปัญหาฝังรากลึกกว่าเดิม เพราะต้นเหตุของหน้ามันนั้นมาจากการผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปของผิวหน้า กระดาษซับมันทำหน้าที่ดูดซับความมันได้อย่างดีแต่ก็ดีเกินไป จนทำให้น้ำมันหล่อเลี้ยงผิวที่ควรมีตามธรรมชาติถูกดูดซับไปด้วย เพราะเหตุนี้ผิวหน้าจึงผลิตน้ำมันออกมายิ่งกว่าเดิม เรียกว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ก่อให้เกิดปัญหาไม่รู้จบ ทางที่ดีเปลี่ยนจากกระดาษซับมันมาใช้ทิชชู่หรือผ้านุ่มซับหน้าจะดีกว่า ซับบ่อยหน่อยแต่ไม่ทำให้ผิวหน้าผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นจากเดิม


13. ผลิตภัณฑ์ลดขนาดรูขุมขน

ความจริงเกี่ยวกับรูขุมขนก็คือ ขนาดของรูขุมขนนั้นเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ และไม่มีสกินแคร์ตัวใดสามารถลดขนาดรูขุมขนให้เล็กลงได้ อายุที่มากขึ้นทำให้คอลลาเจนในผิวหนังผลิตออกมาน้อยลง ผิวหนังยืดหยุ่นน้อยลง ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนขยายกว้างขึ้น แต่ก็ใช่ว่าเราจะสิ้นหวังเสียทีเดียว เพราะการดูผิวหน้าอย่างถูกวิธีเป็นการช่วย “กระชับ” รูขุมขน ให้คงสภาพเดิมไม่กว้างเกินไปกว่านี้ได้ โดยการหมั่นทาครีมกันแดดไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น และทามอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่เพิ่มความยืดหยุ่นและคอลลาเจนให้กับผิว

 

ภาพ : Pixabay


14. กรรไกรตัดแต่งจมูกเล็บ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการตัดแต่งจมูกเล็บเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น แม้ว่าสาว ๆ หลายคนชอบจะให้เรียวเล็บดูสวยงามเรียบเนียนโดยการตัดแต่งจมูกเล็บเสมอ แต่จมูกเล็บนั้นถือเป็นเกราะป้องกันเล็บตามธรรมชาติจากเชื้อโรคต่าง ๆ แทนที่จะตัดแต่งให้ทาครีมหรือน้ำมันเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับจมูกเล็บอย่างสม่ำเสมอ ผิวหนังบริเวณนั้นจะได้นุ่มและเรียบเนียน ไม่ต้องกังวลกับการตัดแต่งจมูกเล็บอีกต่อไป


15. ใยขัดตัว

ทั้งใยขัดตัวและฟองน้ำขัดตัว ถือเป็นแหล่งเชื้อโรคตัวดี เพราะพื้นผิวที่เป็นโพรงและรูเล็ก ๆ จะเป็นที่อาศัยของเชื้อโรคและแบคทีเรีย แถมสาว ๆ ส่วนใหญ่มักจะแขวนเจ้าใยขัดตัวไว้ในห้องน้ำเพื่อจะหยิบใช้ได้สะดวก ความชื้นและน้ำเป็นตัวเร่งให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ควรเปลี่ยนเป็นผ้าขนหนูไว้ขัดตัวขณะอาบน้ำ หรือหากอยากใช้เจ้าใยขัดตัวนี้จริง ๆ ก็ควรตากในที่แห้งและอากาศถ่ายเทหลังจากใช้เสร็จ รวมถึงควรเปลี่ยนอันใหม่ทุก ๆ 3 – 4 สัปดาห์จะดีที่สุด

 

 

แหล่งข้อมูล
15 Products To Cut From Your Beauty Routine ASAP
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Pang W.
  • 2 Followers
  • Follow