Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกคนเดียวเลี้ยงอย่างไร … ให้เป็นคนดี ไม่โดดเดี่ยว ไม่เอาแต่ใจ

Posted By Plook Parenting | 15 ก.พ. 60
5,036 Views

  Favorite

ในยุคปัจจุบันพ่อแม่ยุคใหม่นิยมมีลูกน้อยลง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะสภาพสังคมความเป็นอยู่ในยุคปัจจุบันและปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้หลายครอบครัวเลือกที่จะมีลูกเพียงคนเดียว

 

แต่เมื่อตัดสินใจแล้วก็เกิดความกังวลต่าง ๆ เช่น กลัวว่าลูกจะเหงาเพราะไม่มีพี่น้องมาเล่นด้วย กลัวว่าลูกจะเป็นเด็กเอาแต่ใจเพราะเป็นเด็กคนเดียวในบ้าน กลัวว่าลูกจะขาดโอกาสเรียนรู้การอยู่ร่วมกับเด็กอื่นโดยเฉพาะพี่น้อง

 

แม้สิ่งที่พ่อแม่ยุคใหม่เป็นกังวลจะเป็นเรื่องจริง เพราะลูกคนเดียวมักมีแนวโน้มที่จะเป็นคนขี้เหงา เอาแต่ใจและยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ตามทฤษฎีลำดับการเกิดของ อัลเฟรด แอดเลอร์ จิตแพทย์ผู้เป็นที่รู้จักจากทฤษฎีจิตวิทยาปัจเจกบุคคล แต่ก็มีงานวิจัยมากมายที่ออกมายืนยันว่า การเลี้ยงดูอย่างเอาใจใส่ด้วยความรักและการได้รับการสั่งสอนที่ดี ก็สามารถทำให้เด็กที่เป็นลูกคนเดียวเติบโตมาเป็นคนดีและประสบความสำเร็จในชีวิตได้เช่นกัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการอบรมเลี้ยงดู และเติมเต็มประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ลูกคนเดียวด้วยความใส่ใจ

 
ภาพ Shutterstock

 

วิธีการ

1. ส่งเสริมให้ลูกได้ทำกิจกรรมที่ชอบ

คุณพ่อคุณแม่คอยสังเกตความสนใจและความถนัดของลูก เช่น วาดรูป ดนตรี กีฬา ร้องเพลง เต้นรำ จากนั้นจึงพาเขาไปทำกิจกรรมกับเพื่อนคนอื่น ๆ เช่น เข้าคอร์สเรียน หรือคอร์สฝึกอบรมต่าง ๆ เพื่อให้ลูกได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับคนที่มีความชอบคล้าย ๆ กัน

 

2. ปลูกฝังให้ลูกรู้จักช่วยเหลือและแบ่งปันผู้อื่น

ซึ่งเริ่มต้นได้จากที่บ้าน โดยหางานเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ลูกทำ เช่น ช่วยคุณพ่อรดน้ำต้นไม้ ช่วยคุณแม่ถือของ แล้วเมื่อมีโอกาสก็พาลูกออกไปทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น เช่น พาลูกไปบริจาคสิ่งของให้ผู้ด้อยโอกาส หรือวันหยุดพาลูกไปทำบุญถวายอาหาร ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ หรือคุณพ่อคุณแม่จะถือโอกาสช่วยทำความสะอาดลานวัด ขัดห้องน้ำวัด ก็จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก ทำให้เขารู้สึกสนุกและเห็นคุณค่าของการทำประโยชน์เพื่อคนอื่นและเพื่อสังคม

 

3. เปิดโอกาสให้ลูกออกไปเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ นอกบ้าน

ให้เขาได้พบกับผู้คนมากมาย เพื่อที่จะได้เรียนรู้การเข้าสังคม เช่น พาไปเข้าค่าย หรือเข้าชมรมต่าง ๆ ให้ลูกได้มีสังคม มีเพื่อน ได้รู้จักการแบ่งปัน ซึ่งทักษะที่เขาได้เรียนรู้จากการเข้าสังคมกับเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน จะมีประโยชน์กับเขาเมื่อโตขึ้น ทำให้สามารถปรับตัวได้ดีและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

 

4. สอนให้ลูกรู้จักความพอเพียง

อย่าให้เขาทุกอย่างที่เขาต้องการจนมากเกินไป ไม่ควรซื้อของเล่นหรือของใช้ต่าง ๆ ให้แก่ลูกจนเกินความจำเป็น ควรให้เขาเรียนรู้การใช้ชีวิตบนพื้นฐานความเป็นจริงตามสถานะของครอบครัว เพื่อที่เขาจะได้เข้าใจว่าไม่สามารถได้รับอะไรทุกอย่างตามที่ต้องการเสมอไป

 

5. ฝึกลูกให้ช่วยเหลือตนเอง

เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องฝึกให้เขารู้จักความรับผิดชอบ และช่วยเหลือตัวเองได้ตั้งแต่เล็ก ๆ เริ่มจากเรื่องง่าย ๆ เช่น อาบน้ำเอง กินข้าวเอง หรือเก็บข้าวของของตัวเอง และเมื่อลูกเริ่มโตขึ้นควรแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในบ้านให้เขาช่วยดูแลตามวัยที่จะรับผิดชอบได้ โดยเปิดโอกาสให้เขาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยการลงมือทำด้วยตัวเอง และค่อยเข้าไปช่วยเหลือเมื่อลูกขอความช่วยเหลือ ซึ่งจะช่วยปลูกฝังนิสัยความรับผิดชอบให้แก่ลูกได้เป็นอย่างดี

 

ครอบครัวที่มีลูกคนเดียวก็สามารถเลี้ยงดูลูกให้มีความสุขโดยไม่รู้สึกโดดเดี่ยวได้ สิ่งสำคัญคือความรักและการดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงการที่พ่อแม่มีเวลาให้กับลูกอย่างเพียงพอ ซึ่งจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในชีวิตให้กับลูกคนเดียวได้เติบโตขึ้นอย่างอบอุ่นพร้อมความมั่นคงทั้งทางอารมณ์และจิตใจ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow