Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แก้ปัญหาพี่น้องทะเลาะกันให้ได้ผล

Posted By Another Piece | 10 ก.พ. 60
5,284 Views

  Favorite

เรื่องปวดหัวประจำบ้านคงหนีไม่พ้นพี่กับน้องทะเลาะกัน โดยเฉพาะพี่ประถม น้องอนุบาล ที่ทะเลาะกันไม่ใช่เพราะเขาไม่รักกัน

 

แต่...เขายังเล่นด้วยกันไม่เป็นต่างหาก ประกอบกับอยู่ในวัยที่ยังไม่เข้าใจเหตุและผลมากนัก และเพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย เรามีเทคนิคแก้ปัญหานี้มาฝากค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ทำข้อตกลงร่วมกัน

ใช้คำสั้น ๆ ง่าย ๆ ให้ลูก ๆ ได้มีส่วนร่วมช่วยกันคิดข้อตกลงจำนวนไม่มากเกิน 3 ข้อ ที่สำคัญคือเน้นใช้คำในเชิงบวก ประหนึ่งคิดสโลแกนรณรงค์อะไรสักอย่าง เช่น เล่นกัน ไม่ทำร้ายกัน เล่นกันด้วยความสงบ เป็นต้น ส่วนคำว่า “ทะเลาะ” นั้นเลิกใช้ไปเลย เพราะยิ่งเจาะจงถึงพฤติกรรมในเชิงลบมากกว่า

สร้างพื้นที่เล่นหลาย ๆ จุด

พื้นที่สำหรับเล่นหรือทำกิจกรรมของเด็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องใหญ่โตอลังการ แค่เล็ก ๆ ก็พอ แต่ต้องมีหลาย ๆ จุดในบ้าน สร้างพื้นที่เล่นส่วนตัวตรงนี้ของพี่ ตรงนี้ของน้อง และพื้นที่ที่เล่นร่วมกันได้ การมีที่เล่นหลาย ๆ จุดจะช่วยลดการปะทะกันได้มาก

พาไปปลดปล่อยพลังอันล้นเหลือ

เด็ก ๆ นั้นมีพลังในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตอย่างล้นเหลือ จนผู้ใหญ่อย่างเรางงว่าไปเอาพลังมาจากไหนมากมายขนาดนี้ เด็กเล็กหากเราไม่ปล่อยให้เขาใช้พลังที่มีในตัว เขาก็จะหงุดหงิดงอแง ห้ามมาก ๆ ก็จะสะสมจนระเบิดเลยทีเดียว ดังนั้นจูงมือพาเขาไปเล่นในสนามเด็กเล่นใหญ่ ๆ สวนสาธารณะใหญ่ ๆ ให้เขาได้เล่นอย่างเต็มที่ จะปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ วิ่งเล่น ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละบ้าน ถ้าทำได้ทุกวันก็ดี แต่บ้านไหนไม่มีเวลา สัปดาห์ละครั้งก็ยังดี ที่สำคัญคือหากิจกรรมที่ส่งเสริมให้พี่กับน้องเล่นด้วยกัน เช่น ก่อปราสาททราย สร้างบ้านจากของใกล้ตัว เป็นต้น อะไรก็ได้ที่เขาต้องร่วมมือกันทำ

จับเข่าคุย

เวลาเด็ก ๆ ทะเลาะกัน มักจะมีคนเริ่มจุดชนวน คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตพฤติกรรมของลูกน้อยห่าง ๆ แล้วก็จะพบคำตอบ เมื่อรู้ว่าคนไหนให้จับเข่าคุยกันเงียบ ๆ สองคน ค่อย ๆ ถามว่าทำไมลูกถึงไม่พอใจ อีกฝ่ายชอบทำอะไรลูกถึงไม่ชอบ ค่อย ๆ ถาม ค่อย ๆ สอนกันไปก็จะช่วยปรับทัศนคติของลูกคนนั้นได้ แต่ทุกกระบวนการไม่ควรใช้คำดุด่า ไม่ใช้อารมณ์ แต่ให้พูดคุยกันด้วยเหตุผล เพราะหากคุณใช้อารมณ์ นอกจากจะไม่รู้สาเหตุแล้ว ยังทำให้ปัญหาบานปลายด้วย

 

เป็นธรรมชาติของเด็กเล็กที่ยังเล่นด้วยกันไม่เป็น หากคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนลูก ๆ อย่างถูกต้อง เขาก็จะเข้าใจเมื่อโตขึ้น การไปกระตุ้นให้เขาโกรธกันมากขึ้นด้วยคำพูดรุนแรงหรือลงโทษโดยไม่ถามเหตุผลจึงไม่ช่วยอะไร ปล่อยให้เขาเล่น สังเกตพฤติกรรม และลองนำเทคนิคที่กล่าวมานี้ลองไปปรับใช้ดู อาจจะช่วยลดเสียงทะเลาะของพี่น้องได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow