Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แม่ท้องไตรมาสที่ 3 ร่างกายเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างนะ

Posted By Another Piece | 09 ก.พ. 60
4,380 Views

  Favorite

เข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว อีกไม่นานลูกน้อยก็จะออกมาลืมตาดูโลก ในไตรมาสสุดท้ายนี้ ขนาดท้องจะใหญ่จนอุ้ยอ้าย เคลื่อนไหวลำบากกว่าไตรมาสอื่น ๆ หน้าอกก็ยังคงขยายอย่างต่อเนื่องและกำลังสร้างน้ำนมให้ลูกน้อยอย่างขะมักเขม้น แล้วส่วนอื่น ๆ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปอีกบ้างนะ

 

สมอง

ไม่น่าเชื่อว่าการตั้งครรภ์ทำให้สมองของคุณแม่หดเล็กลงกว่าปกติ ทำให้การจดจำ สมาธิ หรือการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ลดประสิทธิภาพลง สงสัยเพราะร่างกายต้องแบ่งพลังการดูแลลูกในครรภ์เป็นพิเศษ เลยต้องลดการทำงานของฟังก์ชั่นบางอย่างลง แต่ไม่ต้องห่วงว่าสมองของคุณแม่จะหดแล้วหดเลย พอหลังคลอดก็จะกลับมาปกติเหมือนเดิมค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

กระเพาะปัสสาวะ

เพราะขนาดมดลูกที่ใหญ่ขึ้นตามขนาดตัวลูก นอกจากจะไปเบียดลำไส้และกระเพาะอาหารแล้ว ยังไปรบกวนกระเพาะปัสสาวะอีกด้วย จึงไม่แปลกที่คุณแม่จะปวดปัสสาวะบ่อย บางคนแทบจะเข้าห้องน้ำทั้งคืนจนเหนื่อย แถมเพลียเพราะตื่นบ่อยอีก เคล็ดลับง่าย ๆ คือ ดื่มน้ำช่วงกลางวันให้มาก และงดดื่มน้ำก่อนนอน จะช่วยบรรเทาไม่ให้ปวดเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ

หลัง

เนื่องจากต้องแบกน้ำหนักมาก ศูนย์ถ่วงของร่างกายจึงเปลี่ยนไป หลังต้องแอ่นเพื่อรับน้ำหนักและให้คงความสมดุล คุณแม่จะรู้สึกปวดหลังช่วงล่างมาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 แต่เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นก็จะปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น หากเป็นไปได้ไม่ควรนั่งหรืออยู่ในอิริยาบถเดิม ๆ นานเกินไป นอกจากหลังแล้วคุณแม่จะรู้สึกปวดอุ้งเชิงกรานร่วมด้วย เพราะลูกน้อยเริ่มเคลื่อนตัวลงต่ำเตรียมคลอดนั่นเอง

กล้ามเนื้อและข้อกระดูก

กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และข้อต่อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายของคุณแม่จะหลวมกว่าปกติ เนื่องจากฮอร์โมนรีแลกซินที่ผลิตขึ้นมา โดยเฉพาะบริเวณอุ้งเชิงกราน เพื่อรองรับการขยายตัวขณะคลอด

 

 

จริง ๆ แล้วยังมีการเปลี่ยนแปลงในร่างกายของคุณแม่อีกมากมาย แต่เป็นส่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่อาจบรรยายได้หมด และแต่ละคนก็มีอาการมากน้อยแตกต่างกันไป หลายครั้งการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัวหรือรำคาญไปบ้าง แต่หลังคลอดรับรองจะค่อย ๆ ดีขึ้นแน่นอนค่ะ

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง:

Haywood L. Brown, MD, Duke University Medical Center. Physical Changes During Pregnancy. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.msdmanuals.com/home/women-s-health-issues/normal-pregnancy/physical-changes-during-pregnancy

Health Line. Body Changes During Pregnancy. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.healthline.com/health/pregnancy/body-changes-infographic

Julie Knapp. Your Changing Body Week-by-Week. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.parents.com/pregnancy/week-by-week/your-changing-body

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow