Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แม่ท้องไตรมาสที่ 2 ร่างกายเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างนะ

Posted By Another Piece | 09 ก.พ. 60
3,489 Views

  Favorite

มาต่อกันที่ไตรมาสที่ 2 กันว่าไตรมาสนี้มีอวัยวะส่วนไหนที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจนคุณแม่ต้องแปลกใจกันบ้าง

 

หัวใจ

เนื่องจากมีเจ้าตัวน้อยเพิ่มมาอีกหนึ่งหน่อ การทำงานของหัวใจของแม่จึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย มีการสูบฉีดเลือดและการไหลเวียนของโลหิตเพิ่มกว่าปกติ ดังนั้นอย่าลืมกินธาตุเหล็กที่คุณหมอให้มาเป็นประจำด้วยนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจเจอภาวะโลหิตจางได้

น้องสาว

ใครจะไปคิดว่าฮอร์โมนแม่ท้องจะไปส่งผลให้คุณแม่มีความไวต่อความรู้สึกทางเพศมากขึ้น ทำให้น้องค่อนข้างเซ้นซิทีฟ แถมส่งผลดีต่อชีวิตรักอีกต่างหาก

 

ภาพ : Shutterstock

 

ดวงตา

มองอะไรก็โฟกัสได้ยากขึ้น หรือมองเห็นไม่ชัดเหมือนเดิม รวมถึงตาแห้งกว่าเดิมด้วย นั่นเพราะกระจกตาของคุณแม่หนาขึ้น ทำให้ส่วนโค้งในดวงตาเปลี่ยนไป จุดโฟกัสไม่เหมือนเดิม แต่ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร ไม่ถึงขั้นเบลอจนมองอะไรไม่เห็น อาจแค่รำคาญหน่อย ๆ เท่านั้น

มือ ขา และเท้า

อาจมีอาการเจ็บแปลบหรือชาที่มือและปลายนิ้วได้ เนื่องจากอาการบวมน้ำที่เกิดขึ้น อาการนี้จะหายไปเองหลังคลอด ส่วนขาและเท้านั้นก็บวมด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีการคั่งของของเหลว มีการไหลเวียนโลหิตที่ขาและเท้ามากกว่าเดิม รวมถึงต้องรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ทำให้เป็นตะคริวได้ง่าย ต้องเปลี่ยนไซส์รองเท้า และเมื่อยง่าย

 

แล้วไตรมาสสุดท้ายจะเป็นอย่างไร อ่านต่อได้ที่นี่เลย >> แม่ท้องไตรมาสที่ 3 ร่างกายเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างนะ

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง:

Haywood L. Brown, MD, Duke University Medical Center. Physical Changes During Pregnancy. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.msdmanuals.com/home/women-s-health-issues/normal-pregnancy/physical-changes-during-pregnancy

Health Line. Body Changes During Pregnancy. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.healthline.com/health/pregnancy/body-changes-infographic

Julie Knapp. Your Changing Body Week-by-Week. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.parents.com/pregnancy/week-by-week/your-changing-body

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow