Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“บัตรทอง” ของคุณหนู ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

Posted By Plook Parenting | 09 ก.พ. 60
27,347 Views

  Favorite

ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่มีบัตรทอง รับสิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่คุณลูกตัวน้อยก็สามารถใช้สิทธินี้ได้เหมือนกัน โดยครอบคลุมตั้งแต่เด็กอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ไปจนกระทั่งอายุครบ 24 ปี

 

 

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพของเด็กไทย จึงจัดชุดสิทธิประโยชน์ระบบประกันสุขภาพแห่งชาติสำหรับเด็กขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ ครอบคลุมตั้งแต่การรักษาโรคทั่วไป โรคเฉพาะทางที่มีค่าใช้จ่ายสูง ไปจนถึงการป้องกันโรคอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง สปสช. แบ่งกลุ่มสิทธิด้านประกันสุขภาพของเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

 

สำหรับเด็กเล็ก อายุ 0-5 ปี

ครอบคลุมตั้งแต่ทารกที่อยู่ในครรภ์ โดยจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อคุณแม่เข้าฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล ไปจนกระทั่งคลอดทารก ซึ่งตลอดการตั้งครรภ์จะมีการประเมินความเสี่ยงของครรภ์ และการให้วัคซีนกับวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่าง ๆ เมื่อทารกคลอดก็จะได้รับวัคซีนและวิตามิน ป้องกันโรคต่าง ๆ ที่อาจคุกคามทารก และได้รับการตรวจพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงสมวัย

 

สำหรับเด็กอายุ 6-23 ปี

ครอบคลุมการดูแลสุขอนามัยของเด็กในรั้วโรงเรียน โดยเริ่มฉีกวัคซีนตามช่วงอายุเพิ่มเติม เช่น วัคซีนป้องกันวัณโรค คอตีบ บาดทะยัก โปลิโอ หัด หัดเยอรมัน และคางทูม หากเด็กมีความผิดปกติหรืออาการเจ็บป่วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเข้ามาดูแลและแก้ไขปัญหาภาวะสุขภาพอย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่สมวัยอีกด้วย

 

 

ขั้นตอนการสมัครรับบัตรทองของเด็ก

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจอยากสมัครบัตรทองเพื่อรับสิทธิประโยชน์ในการรักษาพยาบาลของลูก สามารถเตรียมเอกสารและปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้

1. สำเนาบัตรประชาชนของเด็ก หรือบัตรที่มีรูปถ่ายที่ทางราชการออกให้

2. สำเนาสูติบัตร (ในกรณีที่เด็กมีอายุต่ำกว่า 15 ปี)

3. สำเนาทะเบียนบ้าน

4. กรณีพักอาศัยคนละที่กับทะเบียนบ้าน ให้แสดงหลักฐานถิ่นที่อยู่นั้น ๆ พร้อมสำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของบ้านที่พักอาศัยอยู่ เพื่อยืนยันการอยู่อาศัย

5. หนังสือรับรองของผู้มีอำนวจในพื้นที่ เพื่อรับรองว่าอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นจริง

6. ใบแจ้งหนี้ค่าโทรศัพท์ หรือค่าน้ำ หรือค่าไฟ ที่มีที่อยู่ของสถานที่ที่พักอาศัย ณ ปัจจุบัน

7. หนังสือมอบอำนาจ พร้อมบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

 

วิธีการใช้สิทธิ

1. เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ หรือที่ระบุในบัตรทอง

2. แสดงความจำนงเพื่อขอใช้สิทธิทุกครั้ง

3. แสดงบัตรทองพร้อมบัตรประชาชน เมื่อต้องการใช้สิทธิ

 

การเตรียมความพร้อมให้ลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เพื่อให้เขาได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเต็มที่จนกระทั่งโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำให้คุณลูกนะคะ เพราะเมื่อคุณลูกมีปัญหาสุขภาพหรือเจ็บป่วย คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถพาเขาไปรับบริการได้ที่สถานีอนามัยใกล้บ้าน ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง และโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงทีค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือตรวจสอบเอกสารที่ต้องเตรียมไปขอบัตรทองอย่างละเอียดได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือที่เว็บไซต์ http://www.nhso.go.th

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow