Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 งานอดิเรก ที่ทำแล้วช่วยเพิ่มดีกรีความสุข

Posted By Glimmergirl | 09 ก.พ. 60
55,337 Views

  Favorite

ชีวิตในเมืองใหญ่ หลายคนต้องวุ่นวายเร่งรีบไปกับหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ ต้องรับมือกับแรงกดดันและความเครียดมหาศาลทุกวัน จนบางครั้งลืมหาความสุขให้ตัวเอง ลืมให้สมองและหัวใจได้พักผ่อนจนเป็นการทำร้ายตัวเองในที่สุด

 

เมื่อไม่มีความสุข ใจป่วย ร่างกายก็ป่วยตามไปด้วย แต่จะหาเวลาลางานหยุดพักร้อนยาวก็ทำไม่ได้ รู้หรือไม่ เพียงแค่คุณเจียดเวลาเล็กน้อย พักจากความวุ่นวาย หามุมสบาย ๆ แล้วหางานอดิเรกทำเสียบ้างจะทำให้คุณมีความสุขเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

 

ผลการศึกษาค้นคว้าของ สถาบันเพื่อบุคลิกภาพและจิตวิทยาสังคม พบว่า การหากิจกรรมทำยามว่างช่วยให้ระดับความสุขในชีวิตเราเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว แต่งานอดิเรกดี ๆ ที่หามาทำแล้วจะคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป เพิ่มความสุขในชีวิต ลดความเครียด ให้คุณใช้เวลากับตัวเองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง เราได้คัดเลือกมา 10 กิจกรรมยามว่าง ที่รับประกันว่าทำแล้วดีกรีความสุขจะพุ่งปรี๊ด จะตรงกับงานอดิเรกสุดโปรดของคุณหรือไม่ลองมาดูกัน

 

1. เล่นดนตรี

ภาพ : Pixabay

 

จากผลการทดสอบที่ได้รับการยืนยันออกมาว่า เสียงดนตรีส่งผลดีจนเกิดคาดกับระบบความคิดและอารมณ์ของมนุษย์ การหัดเล่นดนตรีจึงช่วยรับประกันได้ว่าคุณจะพบความสุขได้ทุกครั้งที่หยิบเครื่องดนตรีขึ้นมาดีด สี ตี หรือเป่า เพราะเสียงดนตรีช่วยลดความเครียดและคลายความกังวลใจได้จริง ทำให้คุณมีเวลาคิดว่าการดิ้นรนแก้ปัญญาต่าง ๆ ในชีวิตเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยได้ในพริบตา เพราะแม้แต่ตัวโน๊ตยาก ๆ ที่สลับซับซ้อนยังถูกแกะเพื่อมาบรรเลงเป็นบทเพลงที่ไพเราะจับใจได้ นับประสาอะไรกับปัญหาที่เราเผชิญอยู่ จริงไหมคะ

 

2. อ่านหนังสือ

ภาพ : Pixabay

 

การหามุมสงบนั่งอ่านหนังสือดี ๆ สักเล่มหนึ่งเป็นความสุขที่หาอะไรเปรียบได้ยาก เป็นโอกาสดีที่จะปลดปล่อยตัวเองจากโลกของความเป็นจริง และท่องไปกับโลกแห่งจินตนาการสักชั่วเวลาหนึ่ง แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ยังดี การอ่านช่วยให้คุณได้รู้จักกับโลกใบใหม่และประสบการณ์แปลก ๆ มากมายที่คุณไม่เคยรู้ ถึงกับมีการตั้งชื่อเฉพาะใช้เรียกช่วงเวลาแห่งความสุขที่เกิดจากการจดจ่อกับหนังสือดี ๆ สักเล่มว่า การบำบัดด้วยหนังสือ หรือ บรรณบำบัด (Bibliotherapy)

 

3. ทำงานฝีมือ

ภาพ : Pixabay

 

งานฝีมืออย่างถักนิตติ้งหรือโครเชต์ คืองานอดิเรกของสาว ๆ ตั้งแต่ยุคคุณยายยังสวย ที่ยังคงได้รับความนิยมจากสาว ๆ ในยุคดิจิตอลค่อนข้างกว้างขวาง การเริ่มหัดทำนิตติ้งหรือโครเชต์ก็ไม่ยุ่งยากเหมือนสมัยก่อน ทั้งคลาสเรียนเปิดสอนหลายแห่ง และสามารถหาคลิปสอนการถักลายต่าง ๆ ได้จากโซเชียลมีเดียหลายช่องทาง และมีบริษัทหลายแห่งสนับสนุนให้พนักงานใช้เวลาว่างช่วงพักกลางวันถักนิตติ้ง ผลปรากฏว่าส่งผลด้านบวก เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีกับพนักงานได้

เมื่อถักจนชำนาญแล้ว ทุกครั้งที่คุณเริ่มห่วงนิตติ้งแรกและถักต่อไป เสียงเข็มนิตติ้งที่กระทบกันมีมนต์เสน่ห์ฟังคล้ายท่วงทำนองที่งดงามจากดนตรี ทำให้สนุกและเพลิดเพลิน แถมท้ายด้วยความภูมิใจเมื่อชิ้นงานเสร็จสมบูรณ์ ทั้งหมวก กระเป๋า ผ้าพันคอ เก็บไว้ใช้เองหรือมอบเป็นของขวัญให้คนอื่นก็ทรงคุณค่าทั้งสองอย่าง

 

4. เขียนไดอารี่

ภาพ : Pixabay

 

ทุกวันนี้เรานิยมเขียนข้อความสั้น ๆ เก๋ ๆ หวาน ๆ แชร์สเตตัสบนเฟซบุ๊คกับเพื่อน ๆ แทนการจับปากกาเขียนบันทึกลงในไดอารี่ ทำให้บางครั้งขาดการไตร่ตรองตกตะกอนระบบความคิดของตัวเองก่อนที่แชร์อะไรออกไปบนโลกโซเชียล การจับปากกาขีดเขียนเรื่องราวเรียกได้ว่าเป็นศิลปะของการบำบัดอย่างหนึ่ง และยังเป็นวิธีการที่ดีในการช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของความวิตกกังวลหรือปัญหาที่เจอได้อย่างมีมิติชัดเจนขึ้น ช่วยให้แก้ปัญหาและหาทางออกที่ดีในที่สุด

 

5. ทำงานปั้น

ภาพ : Pixabay

 

การเปลี่ยนก้อนดินธรรมดาให้กลายเป็นงานศิลป์ที่งดงาม อาจเป็นตัวปลุกความเป็นศิลปินในตัวคุณให้ตื่นขึ้นมาก็ได้ หากอยากสร้างสรรค์งานปั้นไม่จำเป็นต้องมีจานหมุนสำหรับปั้นดินไว้ติดบ้าน ออกไปหาคลาสเรียนปั้นนอกบ้านก็มีให้เลือกหลายที่ จะปั้นจาน ปั้นแจกัน สร้างสรรค์ผลงานกันไป ได้ใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์แถมยังมีผลงานเก๋ ๆ ไม่เหมือนใครติดมือกลับบ้านอีกต่างหาก

 

6. เดินป่า

ภาพ : Pixabay

 

การเดินป่าเป็นงานอดิเรกที่มีความเก่าแก่พอ ๆ กับป่าและอายุของขุนเขา ได้เดินออกกำลังกายกลางแจ้ง สัมผัสแสงแดดและอากาศที่สดชื่น เพียงแค่ใช้เวลาจดจ่อกับการก้าวไปข้างหน้าเรื่อย ๆ ปล่อยสมองให้ปลอดโปร่ง ไม่ต้องคิดถึงปัญหาที่กวนใจอยู่ การศึกษาค้นคว้าทางวิทยศาสตร์หลายครั้ง (ที่คุณอาจทราบอยู่แล้ว) ยังพบว่า การเดินเร็ว ๆ ส่งผลต่อการรักษาอาการโรคซึมเศร้า หรือสภาพจิตใจหดหู่ได้เป็นอย่างดี รู้อย่างนี้แล้ว หากไม่มีเวลาเข้าป่าไปเดินเล่น ก็ลองใช้สวนสาธารณะใกล้ ๆ เป็นที่เดินออกกำลังกายกระตุ้นสารเอ็นดอร์ฟินในร่างกาย ช่วยให้รู้สึกคึกคักแจ่มใสมีความสุขกันดีกว่า

 

7. ทำอาหาร

ภาพ : Pixabay

 

ความสุขเมื่อได้มองดูสีสัน กลิ่น และรสสัมผัสของอาหารที่ผ่านการปรุงด้วยความใส่ใจ พิถีพิถันทุกขั้นตอนตั้งแต่อยู่ในครัวด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่ปฏิเสธได้ยาก ข้อดีที่สุดของการทำอาหารเป็นงานอดิเรก คือ เราได้รู้จักพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทั้งในเรื่องการคิดค้นเมนูอาหารแปลก ๆ การผสมผสานวัตถุดิบต่าง ๆ ไปจนถึงการจัดจานให้สวยงามน่ารับประทาน ท้าทายความสามารถตัวเองอยู่เสมอ

 

8. ดูดาว

ภาพ : Pixabay

 

อย่าประเมินค่าการดูดาวว่าเป็นงานอดิเรกเชย ๆ การดูดาวอาจกลายเป็นงานอดิเรกที่ขยายโลกทัศน์ทางจิตวิญญาณ โดยให้เข้าถึงความหมายอันลึกซึ้งของความพิศวงแห่งจักรวาลได้ ไม่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์พิเศษใด ๆ ในคืนฟ้าเปิด ก็สามารถมองเห็นแสงสว่างของดาวฤกษ์อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า ขณะที่คนอื่นอาจกดดันกับการอ่านแผนที่ดูดาว หรือเรียนรู้ตำแหน่งการเรียงตัวของดวงดาว แต่ยังมีอีกหลายคนที่หาความสุขกับการให้ตัวเองได้เพียงจ้องมอง และหลงลืมตัวตนไปท่ามกลางแสงดาวที่กระพริบพราวบนท้องฟ้ายามราตรีเท่านั้น

 

9. ทำสวน

ภาพ : Pixabay

 

การทำสวนมีประโยชน์ต่อทั้งทางร่างกายและอารมณ์ ไม่ว่าสวนจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ หัวใจหลักของการทำสวนคือการเอาใจใส่ดูแล หากดูแลเมล็ดพันธุ์ที่หว่านไว้เป็นอย่างดี ผลตอบแทนที่ได้คือดอกไม้จะผลิบานเต็มสวน ทำให้คุณรู้สึกราวกับมีความสุขและสดชื่นไปตลอดกาลด้วย เป็นงานอดิเรกที่เรียกได้ว่า "หว่านพืช หวังผล" อย่างแท้จริง ส่วนที่ดีที่สุดของการทำสวนคือช่วงเวลาที่คุณได้นั่งชื่นชมความงดงามของดอกไม้นานาพันธุ์ที่ลงมือดูแลทะนุถนอมด้วยมือของตัวเองผลิบานเต็มสวน ออกดอกออกผลเต็มต้นเก็บกิน และมีเหลือแบ่งปันให้เพื่อนบ้านได้อีก หายเหนื่อยแน่นอน

 

10. ศิลปะ

ภาพ : Pixabay

 

การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะกับความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับว่าเป็นความจริงอย่างไม่ต้องสงสัย การศึกษาวิจัยแสดงให้เห็นว่าเพียงแค่ได้มองผลงานศิลปะสักชิ้น ก็สามารถทำให้รู้สึกเคลิบเคลิ้มราวกับตกอยู่ในห้วงรักได้เลยทีเดียว ดังนั้นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะก็ส่งผลไม่แตกต่างกัน การสร้างงานศิลป์คล้ายกับการถักนิตติ้ง และการสร้างงานปั้นคือเป็นการผสมผสานความเชื่อมโยงทางความคิดรูปแบบนามธรรม นำมาสู่กระบวนการปฏิบัติจนสร้างผลงานได้เสร็จสิ้นเป็นรูปธรรมในที่สุด ซึ่งการประมวลกระบวนการทางความคิดและการลงมือปฏิบัตินี้ จะช่วยนำไปใช้ในการสร้างความสุขเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้ตัวเองและคนรอบข้างได้

 

งานอดิเรกอาจถูกมองว่าเป็นเรื่องสิ้นเปลือง แต่ถ้าทำแล้วช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียดระหว่างวัน หรือมีความสุขมากขึ้นโดยไม่ต้องขวนขวายทำอะไรใหญ่โตให้วุ่นวายก็ถือเป็นเรื่องดี หากใครกำลังมองหาทางคลายเครียด ก็ลองลุกขึ้นมาเล่นดนตรีบ้าง ร้องเพลงบ้าง หรือถักนิตติ้งดู ให้เวลากับตัวเองได้ทำอะไรช้า ๆ พักสมองไม่ต้องคิดตลอดเวลาบ้างเผื่อจะมีความสุขเพิ่มขึ้น เครียดน้อยลง มีแรงใช้ชีวิตต่อไปน่าจะดีกว่าค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow