Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไงดี ไม่มีน้ำนมให้ลูก How to กระตุ้นน้ำนมให้ลูกน้อย

Posted By madame reeves | 07 ก.พ. 60
23,850 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะ ตอนนี้มาดามเป็นคุณแม่มือใหม่แต่ไม่สด ๆ ร้อน ๆ เท่าไหร่ เพราะเวลาผ่านไปเร็วมากกก นี่ก็เข้าเดือนที่ 3 แล้ว แต่มาดามอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การให้นมเจ้าตัวน้อยให้คุณแม่มือใหม่อีกหลาย ๆ คนได้อ่านกันค่ะว่า การเป็นมนุษย์แม่นั้นต้องทำได้ทุกอย่าง

 

หลังจากคลอดแบบวิธีธรรมชาติ มาดามก็คิดว่าน้ำนมคงจะหลั่งไหลพรั่งพรูมาเองตามกลไกธรรมชาติของร่างกาย (อุตส่าห์คลอดแบบธรรมชาติทั้งทีเนาะ) แต่ที่ไหนได้ น้ำนมกลับไม่มาอย่างที่คิดน่ะสิ ตอนนั้นพยาบาลก็จัดนมผสมให้ลูกตามสมควร แต่ไม่ได้เยอะอะไร เพราะเด็กยังมีพลังงานเหลืออยู่พอที่จะไม่หิวไปได้ 2-3 วัน ซึ่งมนุษย์แม่อย่างเราก็ทนเห็นลูกไม่มีนมกินไม่ได้ค่ะ เทคนิคที่พยาบาลสอนมาคือ ต้องพยายามเอาลูกเข้าเต้าบ่อย ๆ ถึงแม้จะไม่มีน้ำนมออกมาก็ต้องเอาเข้าเต้าค่ะ ข้างละ 15 นาที ถึง 30 นาที สลับกัน ให้ลูกพักบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ตอนนั้นน้ำนมก็ยังไม่มานะคะ ระหว่างนั้นเราก็ต้องกินอาหารที่มีคุณสมบัติกระตุ้นน้ำนมด้วย ทางรพ.จัดเมนูกระตุ้นน้ำนมล้วน ๆ มาให้ เช่น ผัดขิง ต้มข่าหัวปลี น้ำขิง แก้วมังกร และควรดื่มน้ำอุ่นตลอดในปริมาณเยอะ ๆ  ถึงจะฉี่บ่อยแต่ก็ต้องทนนะคะ เพื่อนม ๆ ๆ ท่องไว้ ๆ อ้อ! ยังมียากระตุ้นน้ำนมให้กินด้วย 3 เวลาเลย พอกินยาได้วันที่สอง ทีนี้ถึงกับคัดเต้าเลยทีเดียว มาดามเลยต้องใช้วิธีนวดหน้าอกกระตุ้นน้ำนม วิธีนี้ค่อนข้างได้ผล แต่เจ็บระบมสุด ๆ เพราะตอนนั้นเต้านมเริ่มคัดแล้วแต่ไม่มีน้ำนมไหล

 

วิธีการนวด บอกเลยว่าเวิร์คมาก แต่อาจจะปวดจนน้ำตาร่วงได้ พอนวดจนเต้านิ่มหายคัด ลองบีบหัวนมดู จะเริ่มมีน้ำใสออกมาบ้าง แต่น้อยมาก น้ำใส ๆ นี่แหละมีประโยชน์สุด ๆ อุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหาร ภูมิคุ้มกันที่ทารกต้องการ บางคนก็บีบทิ้งไป แต่เราไม่ค่ะ ถึงจะน้อย แต่ก็สามารถเก็บไว้ด้วยไซลิ้ง หรือหลอดป้อนยาเล็ก ๆ ได้ เพื่อเอาไปหยอดให้ลูกกิน (ตอนนั้นดีใจแทบน้ำตาไหล เอาไปโชว์พยาบาลใหญ่เลยว่า น้ำนมมาแล้ว พยาบาลคงแอบมองบนเล็กน้อยกับปริมาณอันน้อยนิดแล้วยังจะอวด)   

 

ภาพ : Shutterstock
 

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่หลายคนไม่ทราบคือ พังผืดใต้ลิ้นของเด็ก หากเด็กคนไหนมีพังผืดชัดเจนจะทำให้มีปัญหาในการดูดนม คือไม่สามารถอมหัวนมไปจนถึงฐานหัวนมได้ ส่งผลให้น้ำนมไม่ไหลออกมา แถมอาจจะทำให้หัวนมคุณแม่แตกหรือเป็นแผลเจ็บได้อีก (มาดามโดนลูกดูดจนหัวนมแตกเลย ต้องทายา น้ำตางี้ซึม เจ็บมากกก) ซึ่งพยาบาลจะประเมินว่าเด็กคนนี้มีพังผืดที่หนาเกินไปมั้ย ถ้าใช่ก็ต้องทำการตัดออก ซึ่งบอกเลยนะคะว่าไม่ต้องกลัวลูกเจ็บ เขาบอกว่าใช้ยาชา แถมตวัดแป๊บเดียวก็หลุดแล้ว อาทิตย์หนึ่งก็หายเป็นปกติ พอตัดแล้วลูกจะดูดนมแม่ได้ดีขึ้น หัวนมคุณแม่ก็จะไม่เจ็บอีกต่อไป

 

ถึงตอนนี้น้ำนมมาดามไหลมาเทมายังกับน้ำตกไนแองการ่า ถึงขั้นเปิดฟาร์มโคนมได้เลย หลังจากน้ำนมมาแล้ว คุณแม่ทุกคนต้องหมั่นเอาลูกเข้าเต้าบ่อย ๆ นะคะ ข้างละ 15-30 นาที ให้ลูกกินนมได้ทั้ง 2 ส่วน คือส่วนหน้าที่เป็นน้ำใส ๆ กับส่วนหลังที่เป็นนมข้น ๆ อย่าเพิ่งให้กินขวดนม เพื่อเป็นการกระตุ้นน้ำนมอยู่ตลอด และยังต้องดื่มน้ำมาก ๆ พักผ่อนเยอะ ๆ ลูกงีบเรางีบ อย่าอดนอนนะคะ ไม่งั้นนมหด ลูกอดกินได้ ใครเป็นคุณแม่มือใหม่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนม ลองนำวิธีการนี้ไปใช้ดูนะคะ   

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • madame reeves
  • 1 Followers
  • Follow