Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกมกับวิวัฒนาการโลกไอที

Posted By Nattee | 06 ก.พ. 60
3,479 Views

  Favorite

เมื่อโลกหมุนเวียนก้าวหน้ามากขึ้นในทุก ๆ วัน การพัฒนาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้มนุษย์อย่างเรา ๆ มีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้ง่าย รวดเร็ว ทันสมัย และฉับไวเดินตามโลกให้ทันในทุก ๆ ฝีก้าว เมื่อพูดถึงสิ่งของหรือสถานที่ที่ทำให้เราผ่อนคลายจากการทำงานหรือเรียน ในแต่ละคนอาจมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป และหนึ่งในงานอดิเรกที่ทำให้หลุดพ้นจากความเครียดได้ คือ “ เกม”

 

เกมเป็นสิ่งที่คนทุกวัยสามารถแวะเวียนเข้าสู่โลกของมันได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเกมที่หนักสมอง เป็นเกมที่ใช้ทักษะ หรือไหวพริบในการเอาชนะในเกมนั้น ๆ เราได้เข้าสู่ศตวรรษที่ 20 ยุคที่การเล่นเกมทำได้ง่ายมากเพียงแค่หยิบโทรศัพท์มือถือหรือเปิดคอมพิวเตอร์ เท่านี้คุณก็สามารถเล่นเกมได้แล้ว .... ย้อนกลับไปเมื่อปี 1972 ราล์ฟ แบร์ ได้ให้กำเนิดเครื่องเล่นเกมเครื่องแรกของโลกมีชื่อว่า "Magnavox Odyssey" เป็นเครื่องเล่นเกมที่ต้องต่อกับโทรทัศน์เพื่อเชื่อมต่อการเล่นเกม และภาพยังเป็น 2 มิติ ขาดสีสันหรือมิติในการเล่นเกม

 

 

แต่ในปัจจุบันการเล่นเกมนั้น ภาพแสงสีเสียงอลังการ ดึงดูดให้ผู้คนต่างเพศต่างวัยมาเล่นเกมกันเป็นอย่างมาก แต่ละคนก็มีความชอบแตกต่างกันออกไป บางคนชอบเล่นวีดิโอเกม บางคนชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์ บางคนชอบเล่นเกมในโทรศัพท์มือถือ ล้วนแต่ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินกับผู้เล่น โดยผู้เล่นต้องใช้ทักษะในการเล่นเกมนั้น ๆ ถึงจะผ่านไปยังด่านต่อไป บางเกมก็เป็นกระแสในประเทศอย่างเช่น Pokemon Go, Cookkie Run, เกมเศรษฐี หรือ Flappy Bird ที่ทำให้คนทั่วบ้านทั่วเมืองต่างเล่นเกมพวกนี้ อาจเป็นเพราะด้วยอำนาจแห่งโซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีการแชร์หรือบอกต่อให้เล่นเกมด้วยกันหรือการชวนเพื่อนมาเล่นจะได้คะแนนเพิ่ม

 

 
ภาพ : Shutter Stock และ Nattee
 
www.flappybird.com

 

 
ภาพ : Nattee
 
ภาพ : Nattee
 

ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่าส่วนใหญ่ การเล่นเกมในโทรศัพท์เป็นที่นิยมของคนในประเทศมาได้ระยะหนึ่งแล้ว เห็นได้ว่านักพัฒนาเกมจะทำฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาให้ผู้เล่นเกมรายเก่ายังคงเล่นเกมอยู่และดึงดูดให้เพิ่มผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้น หากเกมไหนไม่มีการปรับปรุงหรือพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ก็อาจทำให้ผู้เล่นเลิกเล่นเกมนั้นไปก็ได้ หรือบางเกมที่ทำให้ผู้เล่นเข้าถึงยากอย่างเช่น ต้องเติมเงินในการเล่นจึงจะสามารถมีไอเท็มที่ทัดเทียมผู้เล่นที่เติมเงินเหมือนกัน จึงเคยได้ข่าวการเติมเงินที่เกินกว่าที่ใช้งานหรือที่คาดไว้เรียกว่า บิลช๊อค ที่เด็กน้อยจังหวัดสุพรรณบุรีเล่นเกม cookie run มีการส่งบิลมาที่บ้านกว่า 2 แสนบาท เนื่องด้วยเด็กมีความเข้าใจว่าเว็บ ๆ หนึ่ง สามารถเติมเงินได้ฟรี เด็กจึงซื้อเพชรในเกมอย่างไม่สนใจอะไร จึงเป็นที่มาของยอดบิลกว่า 2 แสนบาท อย่างไรก็ตามทางผู้ให้บริการก็ออกมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ภาพ : Nattee
 

ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ จะเล่นเกมอะไรก็ควรอยู่การควบคุมที่เหมาะสม อย่าลืมแบ่งเวลาและออกกำลังกายบ้างนะครับ !

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Nattee
  • 0 Followers
  • Follow