Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์ต้องทำอย่างไร

Posted By Plook Parenting | 06 ก.พ. 60
6,262 Views

  Favorite

ในปัจจุบันทักษะทางคณิตศาสตร์ถือว่าเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการเรียน นอกจากนี้ยังมีความจำเป็นมากสำหรับอาชีพหลายอาชีพ พ่อแม่ส่วนใหญ่จึงอยากให้ลูกมีพื้นฐาน คณิตศาสตร์ที่ดี และพัฒนาไปถึงขั้นเก่งได้

 

เด็กที่มีพื้นฐานความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ที่ดีนั้น จะสามารถประสบความสำเร็จในด้านการเรียน และการ วางแผนชีวิตในอนาคตได้ดีด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรสนับสนุนให้ลูกได้เรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์ให้เหมาะสมตามวัย เพื่อความเข้าใจมากกว่าการท่องจำ ด้วยวิธีการง่าย ๆ ที่ทำได้ในบ้านผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกลูกได้ด้วยตัวเอง

 

ภาพ Shutterstock

 

วิธีการ

1. ให้เด็กเข้าใจความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์

การท่องจำเพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้ผล ดังนั้นต้องให้เด็กเข้าใจพื้นฐานคณิตศาสตร์ ให้รู้จักจำนวน การเพิ่มการลด โดยใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ หรือสิ่งของที่อยู่รอบตัวเข้ามาช่วย เช่น ใช้วิธีเพิ่มแท่งไม้ในกล่องแล้วให้ลูกนับ มีการเพิ่ม ลด จำนวน แท่งไม้บ้าง

2. ฝึกการเขียนตัวเลข

ให้เด็กฝึกเขียนตัวเลขด้วยตัวบรรจงและถูกต้อง การเขียนเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดการรับรู้ที่ดี เพราะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งการมองเห็นจากดวงตา และการสัมผัสจากนิ้วมือ

3. ทำความเข้าใจคำศัพท์และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ จำเป็นต้องเข้าใจคำศัพท์และสัญลักษณ์ที่ใช้ เช่น บวก ลบ คูณ หาร หน้าตาเป็นอย่างไร ความหมายของแต่ละอันคืออะไร เพิ่มหรือลด อาจหาภาพตัวเลข หรือเครื่องหมายต่าง ๆ มาประกอบเป็นนิทาน หรือการ์ตูนให้ลูกดูเพื่อเพิ่มความเข้าใจ ลูกจะได้รู้สึกว่าคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ

4. ฝึกแก้โจทย์ปัญหา

การจะเก่งคณิตศาสตร์ได้จำเป็นต้องฝึกการแก้โจทย์ปัญหาบ่อย ๆ นอกจากการทำการบ้านแล้ว พ่อแม่ควรหาโจทย์แปลก ๆ ที่ต่างจากในตำราเรียนมาให้ฝึกทำ โดยอาจเริ่มจากโจทย์ง่าย ๆ แล้วค่อยพัฒนาให้ยากขึ้นตามระดับความเข้าใจของเด็ก และที่สำคัญควรให้ฝึกอย่างสม่ำเสมอ โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยให้คำแนะนำ หรือจะหาสื่อการสอนคณิตศาสตร์มาใช้เสริมสร้างทักษะทางคณิตศาสตร์ให้ลูกก็ได้เช่นกัน โดยสามารถดาวน์โหลดสื่อ "ไม้บรรทัดแม่สูตรคูณ แม่ 2 - แม่ 12" เพื่อฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ให้ลูกได้ที่  https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/55931/-blog-t8-
5. ทำให้คณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

กิจกรรมบ่างอย่างในชีวิตประจำวันสามารถทำให้เด็กได้ฝึกและทำความเข้าใจคณิตศาสตร์ได้ ซึ่งจะทำให้เขาเห็นถึงความสำคัญและเข้าใจความหมายได้มากขึ้น เช่น พ่อแม่พาเด็กไปซื้อของจ่ายตลาดเพื่อให้ช่วยคำนวณค่าใช้จ่าย หรืออาจจะทำให้กิจกรรมนั้นเป็นเกมสนุก ๆ อย่างในเวลาทำสวนปลูกต้นไม้รดน้ำต้นไม้ ก็ให้เด็กลองนับดอกไม้ดู เช่น ให้นับดอกไม้ที่มีสีแดง นับดอกไม้ที่มีสีขาว ดอกไม้สีไหนมากกว่ากัน เป็นต้น

 

คณิตศาสตร์อาจดูเป็นเรื่องยาก จนบางทีพ่อแม่บางคนกลัวว่าเด็กจะไม่เปิดรับ ไม่พยายามทำความเข้าใจ แต่ถ้าเราค่อย ๆ ให้เขาได้ซึมซับตั้งแต่แรก ได้ฝึกฝนเป็นประจำโดยไม่กดดันลูกจนเกินไป จะทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่าย เด็กจะสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดีในที่สุด 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow