Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมทารกแหวะนมบ่อย ?

Posted By Plook Parenting | 02 ก.พ. 60
5,425 Views

  Favorite

อาการแหวะนมของทารก (Gastroesophageal Reflux Disease) ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ทารกทุกคนต้องเคยเป็น ซึ่งสาเหตุเกิดจากกล้ามเนื้อหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหาร ทำหน้าที่เปิดให้อาหารลงสู่กระเพาะอาหารและปิดเมื่อกินอาหารเสร็จ ยังไม่แข็งแรง

 

เมื่อลูกกินนมอิ่มแล้วหูรูดส่วนปลายหลอดอาหารปิดไม่สนิท จึงทำให้นมและกรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมา บางครั้งออกทั้งทางปากและจมูก น้ำนมที่ออกมาอาจมีลักษณะเป็นลิ่มคล้ายเต้าหู้ เพราะรวมกับน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร

 

ทารกทั่วไปจะมีอาการแหวะนมได้ตั้งแต่อายุ 2 สัปดาห์ขึ้นไป พบบ่อยที่สุดในช่วง 2-3 เดือน และอาจจะมีอาการสำลักร่วมด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ น้อยลงเมื่อเข้าสู่วัย 6-7 เดือน และจะไม่เป็นอีกเมื่ออายุล่วงเข้า 1 ขวบแล้ว ซึ่งคุณแม่สามารถบรรเทาอาการแหวะนมของลูกได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

 

ภาพ Shutterstock

 

วิธีการ

1. พยายามจัดท่าให้หลังของลูกตรง

โดยใช้แขนวางทาบแผ่นหลังประคองให้หลังตรง เพราะถ้าหลังงอ หน้าอกจะก้มลงมาด้านหน้า เพิ่มความดันในช่องท้อง กระเพาะอาหารจะถูกกด ทำให้แหวะหรืออาเจียนได้ง่าย นอกจากนั้นการให้นมมากเกินไปในแต่ละมื้อ ลูกก็แหวะได้เช่นกัน คุณแม่ต้องพยายามให้นมอย่างถูกวิธี ตรวจปริมาณนมต่อมื้อให้เหมาะสมตามวัย โดยแต่ละมื้อให้นมน้อยลง แต่ให้บ่อย ๆ

2. หลังลูกกินนมอิ่มควรอุ้มลูกไว้ประมาณ 30 นาทีขึ้นไป จึงค่อยจับลูกนอนลง

เด็กเล็กที่คอยังไม่แข็งดี คืออายุน้อยกว่า 4 เดือน ควรระวังการอุดกั้นทางเดินหายใจจากผ้าไปอุดจมูกและปากจากการหนุนศีรษะให้สูง จึงควรหนุนที่ใต้เบาะแทน โดยให้ยกศีรษะและไหล่ให้สูง 30-45 องศา

3. เมื่อลูกกินนมจากขวด ควรระวังอย่าหมุนปิดฝาจุกนมแน่นเกินไป

ต้องให้มีฟองอากาศไหลเข้าขวดนมได้สะดวก สังเกตตอนลูกดูดอย่าให้จุกนมแฟ่บ เพราะจะทำให้ลูกดูดนมจากขวดไม่ออก ซึ่งทำให้ลูกดูดแต่ลมเข้าท้อง

4. ในขณะที่ลูกแหวะนม ไม่ควรจับลูกตั้งขึ้น

ควรจับลูกวางนอนตะแคง ศีรษะอยู่ในระดับเดียวกับลำตัวหรือต่ำกว่าเล็กน้อย เพื่อให้น้ำนมไหลออกมาข้างนอก ไม่สำลักเข้าหลอดลมและปอด และถ้ามีน้ำนมค้างอยู่ในรูจมูก ก็ให้เช็ดออกเพื่อป้องกันการสำลักนม

5. มีอาการอื่น ๆ หลังแหวะนม

หากลูกน้อยมีอาการอื่นหลังแหวะนม เช่น อาเจียนบ่อยและรุนแรง บางครั้งอาจมีเลือดปน ปฏิเสธการป้อนนมหรืออาหาร หงุดหงิดง่าย น้ำหนักลดหรือไม่ขึ้นตามเกณฑ์ ไอบ่อย ไอเรื้อรัง และหายใจเสียงดังหรือหายใจลำบาก ร้องไห้จนแอ่นหลังเป็นท่าสะพานโค้งซึ่งอาจต้องมีการตรวจรักษาเพิ่มเติม หรือมีผื่นตามตัวที่สงสัยแพ้นมวัวร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์

 

อาการแหวะนมมีทั้งแบบปกติ และแบบไม่ปกติ (กรดไหลย้อน) ซึ่งคุณแม่ควรสังเกตอาการของลูกให้ดี หากหลังแหวะนมแล้วลูกยังดูดนมใหม่ได้ ดูอารมณ์ดี เจริญเติบโตได้ปกติ ก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่หากคุณแม่ท่านไหนไม่มั่นใจในอาการของลูกเกี่ยวกับการแหวะนม และการอาเจียนที่ผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำจากกุมารแพทย์ เพื่อให้ลูกรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดได้ทันท่วงที

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow