Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 ความเชื่อเกี่ยวกับการแต่งงานจากทั่วโลก

Posted By HUEdream | 31 ม.ค. 60
6,504 Views

  Favorite

เพราะงานแต่งงานไม่ใช่เรื่องที่จัดขึ้นมาอย่างง่าย ๆ ต้องเตรียมวางแผนกันเนิ่นนานเพื่อให้งานนี้สมบูรณ์ที่สุด และสร้างความประทับใจให้แขกเหรื่อผู้มาร่วมงานด้วย บางทีจึงต้องถือเคล็ดถือฤกษ์กันบ้าง ไม่ได้งมงายนะ แต่เชื่อไว้ก็อุ่นใจกว่า วันนี้เราเลยหาข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งงานทั่วโลกมาให้อ่านกันค่ะ มาดูกันซิว่า ในบรรดา 10 ความเชื่อนี้ มีข้อไหนที่เหมือนบ้านเรากันบ้าง

 

ภาพ : Pixabay

 

1. แต่งงานในวันฝนพรำ ชีวิตคู่จะมีแต่ความร่มเย็น - ประเทศไทย

“อย่ากลัวฝนเพราะฝนนั้นเย็นฉ่ำ” เพลงที่ใช้บอกเจ้าสาวที่กลัวฝน ซึ่งฝนไม่ได้น่ากลัว ในประเทศไทยเชื่อว่าเวลาเริ่มต้นทำสิ่งใดแล้วฝนตก เป็นฤกษ์เย็น เทพเทวดาอวยพร ส่วนชาวตะวันตกเชื่อว่าหากฝนตกในวันแต่งงานจะช่วยชะล้างสิ่งเก่า ๆ ที่ไม่ดีออกไป เป็นสัญญาณของความโชคดี ความอุดมสมบูรณ์ และการเริ่มต้นชีวิตที่ดี 

2. จะเกิดเรื่องไม่ดีหากเจ้าสาวสะดุดธรณีประตู (โบสถ์) - ประเทศแคนาดา

เป็นเหมือนกุศโลบายให้เจ้าบ่าวประคองเจ้าสาวให้ดี และคอยระวังจังหวะการก้าวเท้าของทั้งคู่ เป็นความเชื่อที่แฝงไปด้วยความเอาใจใส่กันและกันอย่างน่ารักเชียวล่ะค่ะ

 

3. โปรยข้าวในพิธีแต่งงานให้วิญญาณชั่วร้าย - หลายประเทศทางฝั่งตะวันตก

ความเชื่อนี้อาจจะไม่ค่อยได้ยินในบ้านเราเท่าไหร่ แต่ในฝั่งตะวันตกจะมีการโปรยข้าวและธัญพืชต่าง ๆ คล้าย ๆ การให้ทานพวกภูตผี พอเหล่าวิญญาณมีของกิน จะได้ไม่มายุ่งกับคู่บ่าวสาวไงล่ะ

 

4. แต่งงานตามฤกษ์ที่ดีที่สุด - ประเทศจีน

ไทยเองก็ได้รับความเชื่อนี้มาเต็ม ๆ อาจจะรวม ๆ กับฝั่งพราหมณ์ด้วยก็เป็นได้ และความเชื่อนี้เองที่ทำให้ใน 1 เดือน มีงานแต่งชนกันเป็นว่าเล่น ก็เพราะว่าทุกคู่อยากแต่งงานในวันที่ฤกษ์ดีที่สุดนั่นเอง

 

ภาพ : Pixabay
 

5. เจ้าสาวจะมีชีวิตยืนยาวเท่าต้นไม้ที่เธอปลูก – สาธารณรัฐเช็ค

เจ้าสาวในประเทศนี้จะปลูกต้นไม้ก่อนวันแต่งงานของตน และประดับประดาด้วยเปลือกไข่ระบายสีพร้อมริบบิ้นสีสดในวันงาน เจ้าสาวกับต้นไม้จะมีสายสัมพันธ์กันตราบเท่าที่ต้นไม้ยังคงมีชีวิตอยู่

 

6. ทำความสะอาดปล่องไฟรับงานแต่งแล้วจะโชคดี – ประเทศอังกฤษ

ความเชื่อนี้สำหรับบุคคลอื่น ๆ นอกเหนือจากบ่าวสาวค่ะ เป็นความเชื่อที่มีมาเนิ่มนาน โดยถูกบันทึกไว้ในสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 2 เมื่อพระองค์ถูกช่วยชีวิตเอาไว้หลังจากให้คนทำความสะอาดปล่องไฟ นอกจากนี้การหอมแก้มเจ้าสาว ก็จะเป็นการเพิ่มความโชคดียิ่งขึ้นไปอีก เจ้าสาวเมืองอังกฤษคงจะถูกรุมล้อมหอมจนแก้มช้ำแน่ ๆ

 

7. สั่นกระดิ่งจะช่วยขับไล่ความชั่วร้ายได้ - ประเทศไอร์แลนด์

จะมีเสียงกระดิ่งมากมายในงานแต่งงานของคู่รักชาวไอริช เป็นการเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยเสียงจากสวรรค์เพื่อขับไล่ปิศาจและสิ่งไม่ดี เจ้าสาวบางคนจะติดกระดิ่งเล็ก ๆ ไว้ที่ช่อดอกไม้ เมื่อโยนให้คนอื่นก็จะมีเสียงกรุ้งกริ้ง เป็นการแบ่งปันโชคให้คนที่รับช่อดอกไม้นั้นได้ด้วยค่ะ

 

8. จำนวนปีที่รักกันถูกกำหนดด้วยชิ้นส่วนแจกันที่แตกร้าว – ประเทศอิตาลี

หากไม่มีแจกัน แก้วก็ใช้ได้ค่ะ โยนขึ้นฟ้าแล้วรอนับเศษหลังจากที่แจกันหรือแก้วหล่นกระแทกพื้นได้เลย นั่นคือจำนวนปีที่คุณทั้งคู่จะครองรักกัน (แบบนี้ต้องขว้างแรง ๆ ซะแล้ว)

 

ภาพ : Pixabay

 

9. เลี้ยงแมวให้หิวโซในงานแต่ง – ประเทศอินเดีย

ตามความเชื่ออินเดีย หากมีแมวมาแทะรองเท้าข้างซ้ายของเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว ชีวิตคู่จะมีแต่ความสุข ดังนั้น จับแมวที่กำลังหิวมาสักตัวให้มันแทะรองเท้าอย่างสบายใจไปเลย

 

10. ติดริบบิ้น 3 สี เพื่อการแต่งงานที่ราบรื่น – ประเทศเม็กซิโก

เจ้าสาวในประเทศนี้จะติดริบบิ้น 3 สี คือ สีแดง-น้ำเงิน-เหลือง ไว้ที่ชุดชั้นใน ซึ่งแต่ละสีมีความหมายดังนี้
              สีแดง - เพิ่มสเน่ห์ของหญิงสาว
              สีน้ำเงิน – เพิ่มโชคเรื่องการเงิน
              สีเหลือง – ช่วยให้ชีวิตคู่สมบูรณ์

 

บางข้อก็เป็นความเชื่อท้องถิ่นที่รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย แต่บางข้อก็เป็นสิ่งที่สามารถไปประยุกต์ใช้กับงานแต่งของเรา และการใช้ชีวิตในด้านอื่น ๆ ได้ด้วยนะคะ

 

 

 

ที่มา WEDDING SUPERSTITIONS FROM AROUND THE WORLD

เรียบเรียงโดย HUEdream

ภาพประกอบจาก pexels.com

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • HUEdream
  • 0 Followers
  • Follow