Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตอบปัญหากวนใจ ทำไมริมฝีปากแห้งแตก

Posted By เจ้าชายหิมะ | 30 ม.ค. 60
4,672 Views

  Favorite

ริมฝีปากแห้งแตกอาจไม่ใช่ปัญหาสุขภาพใหญ่โตอะไร แต่น่าจะเป็นเรื่องกวนใจสำหรับหลายคน โดยเฉพาะคนที่รักสวยรักงาม อยากให้ริมฝีปากตัวเองดูสวยอวบอิ่มอยู่เสมอ ภาพปากแห้งแตกลอกเป็นขุยหรืออาจมีเลือดออกซิบ ๆ คงไม่ใช่สิ่งน่าดูนักใช่ไหมละครับ บางคนปากแห้งตลอดเวลาจนต้องทาลิปมันกันทั้งวันทั้งคืน ทั้งที่หากรู้สาเหตุที่แท้จริง เราอาจจะรักษาอาการปากแห้งได้แบบถาวรก็ได้ ว่าแต่ปัจจัยอะไรบ้างนะที่ทำให้เราปากแห้ง

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. อากาศ 

อย่างที่เรารู้กันดีว่าหน้าหนาวเราจะปากแห้งง่ายเพราะอากาศแห้งและเย็น แต่หน้าร้อนหรือหน้าฝนล่ะ ทำไมบางคนถึงยังปากแห้งอยู่ นั่นก็เพราะการถูกลม และความร้อนจากแสงแดดก็เป็นตัวทำลายความชุ่มชื้นและเซลล์บริเวณริมฝีปากได้เช่นกัน

 

2. ขาดน้ำ 

คนเราต้องการน้ำเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในร่างกาย หากเราดื่มน้ำน้อยริมฝีปากซึ่งเป็นอวัยวะที่สูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายที่สุดย่อมแห้งแตกเป็นธรรมดา 

 

ภาพ : Shutterstock

 

3. เลียริมฝีปากบ่อย 

พอปากแห้งบางคนมักจะชอบเลียริมฝีปาก แต่ยิ่งเลียก็ยิ่งแห้ง ยิ่งแห้งก็ยิ่งเลีย กลายเป็นวงจรปากแห้งไม่รู้จบ คุณรู้ไหมว่าเอนไซม์ในน้ำลายทำให้ความชุ่มชื้นบนริมฝีปากระเหยไป หากคุณมีพฤติกรรมแบบนี้ควรเลิกซะ อ้อ การเม้มและกัดปากก็ทำให้ปากแห้งด้วยเหมือนกัน

 

4. ขาดวิตามิน

ปากแห้งอาจเกิดจากการขาดวิตามินเอ ซี หรือบี 12 อย่างไรก็ตาม หากคุณกินวิตามินเสริมมากเกินไปอาจทำให้แพ้และมีอาการปากแห้งแตกได้ วิธีที่ง่ายสุดคือไม่ต้องไปใช้วิตามินเม็ด ๆ แค่กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักผลไม้ นอกจากปากจะไม่แห้งแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

5. หายใจทางปาก 

อาการของโรคบางอย่าง เช่น เป็นหวัดคัดจมูก ภูมิแพ้ นอนกรน ฯลฯ อาจทำให้เราต้องหายใจทางปากบ่อย ๆ โดยเฉพาะในขณะหลับ เนื่องจากลมจะดูดเอาความชื้นออกไปจากริมฝีปาก คุณควรพยายามรักษาความชุ่นชื้นให้ได้ตลอดวัน ก่อนนอนก็ทาลิปมันกันไว้ รวมถึงปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาโรคต้นตอให้หายก็จะช่วยได้

 

ภาพ : Pixabay

 

6. ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก

ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ แอลกอฮอล์ Sodium Lauryl Sulfate สารทำให้เกิดฟอง สารทำให้มีรสเย็นซ่า รวมถึงการแต่งรสแต่งกลิ่น อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและทำให้ปากแห้งแตกได้

 

7. กรดจากผัก-ผลไม้ 

หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่ากรดในผัก-ผลไม้ก็ระคายเคืองริมฝีปากเราเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นมะนาว ส้ม หรือแม้กระทั่งซอสมะเขือเทศ หากรับประทานแล้วไม่ล้างปากให้สะอาดความชุ่มชื้นที่ริมฝีปากก็จะถูกทำลาย ยิ่งถ้าใครปากแตกหรือเป็นร้อนในอยู่แล้วละก็ คุณจะสัมผัสได้ถึงความแสบเลยทีเดียว แถมหากถูกแสงแดดยังจะทำให้ปากเราดำอีกด้วย

 

ภาพ : Pixabay

 

8. เครื่องสำอาง 

โดยเฉพาะลิปสติกอาจมีการแต่งสี กลิ่น การใส่น้ำหอม หรือส่วนผสมอย่างใดอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้และทำให้ปากแห้งแตกได้ หากคุณเปลี่ยนลิปสติกยี่ห้อใหม่แล้วเกิดปากแห้ง ฟันธงได้เลยว่าสาเหตุน่าจะมาจากลิปสติกแน่ ๆ 

 

9. โรคและการใช้ยาบางอย่าง 

โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง โรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ โรคปากนกกระจอก โรคที่เกี่ยวกับเชื้อรา หรืออาการแพ้ต่าง ๆ ล้วนแต่ทำให้เรามีอาการปากแห้งได้ทั้งนั้น รวมทั้งการใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาสิว ยารักษาโรคความดันโลหิต ยารักษาโรคบ้านหมุน ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก ฯลฯ เหล่านี้ก็มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการปากแห้งได้เช่นกัน

 

10. เป็นไปตามวัย 

ยิ่งแก่ตัว ประสิทธิภาพในการทำงานของต่อมเหงื่อและต่อมไขมันก็ยิ่งลดลง อาการปากแห้งแตกก็เป็นผลพวงหนึ่งที่เกิดขึ้นได้

 

ภาพ : Pixabay

 

เห็นไหมครับว่าหากเรารู้สาเหตุที่แท้จริงของอาการปากแห้ง เราก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หลีกเลี่ยงต้นตอของปัญหา หรือหากเป็นโรคก็รักษาซะ รวมทั้งหมั่นทาลิปมันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น เท่านี้เราก็จะมีริมฝีปากอิ่มสวยน่าสัมผัสแล้ว

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow