Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พาย หรือ ไพ (π)

Posted By Seplayboy | 30 ม.ค. 60
22,731 Views

  Favorite

        พาย หรือ ไพ (อักษรกรีก : π) เป็นค่าคงตัวทางคณิตศาสตร์ ที่เกิดจากความยาวเส้นรอบวงหารด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม

ค่า π มักใช้ในคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์ และวิศวกรรม π เป็นอักษรกรีกที่ตรงกับตัว "p" ในอักษรละติน มีชื่อว่า "pi" (อ่านว่า พาย ในภาษาอังกฤษ แต่อ่านว่า พี ในภาษากรีก) บางครั้งเรียกว่า ค่าคงตัวของอาร์คิมิดีส (Archimedes' Constant) หรือจำนวนของลูดอล์ฟ (Ludolphine number หรือ Ludolph's Constant) ในเรขาคณิตแบบยุคลิด π มีนิยามว่าเป็นอัตราส่วนของเส้นรอบวงหารด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม หรือเป็นอัตราส่วนของพื้นที่วงกลมหารด้วยรัศมียกกำลังกำลังสอง ในคณิตศาสตร์ชั้นสูงจะนิยาม π โดยใช้ฟังก์ชันตรีโกณมิติ เช่น π คือจำนวนบวก x ที่น้อยสุดที่ทำให้ sin (x) = 0

        ค่า π โดยประมาณ 50 ตำแหน่ง คือ 3.1415926535897932384626433832795028841971693993751

        แม้ว่าค่านี้มีความละเอียดพอที่จะใช้ในงานวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์แล้ว ปัจจุบันมีการคำนวณค่า π ได้หลายตำแหน่ง ซึ่งหาได้ทั่วไปจากอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลโดยทั่วไปสามารถคำนวณค่า π ได้พันล้านหลัก ขณะที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์คำนวณค่า π ได้เกินล้านล้านหลัก และไม่พบว่ามีรูปแบบที่ซ้ำกันของค่า π ปรากฏอยู่

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย. พาย (ค่าคงตัว).​ สืบค้นเมื่อ 30 มกราคม 2560 จาก https://th.wikipedia.org/wiki/พาย_(ค่าคงตัว)
 

        อัตราส่วนระหว่างเส้นรอบวงของวงกลมกับเส้นผ่านศูนย์กลางจะเป็นค่าเดิมเสมอ 3.14159 ... และต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีสิ้นสุด จำนวนอตรรกยะ "พาย" นี้ประกอบด้วยตัวเลขไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นเราไม่มีวันที่จะรู้ว่าค่าที่แท้จริงของมันไม่ว่าเราจะเข้าใกล้ค่านั้นเท่าใดก็ตาม เรนัลโด โลเปซ อธิบายการนำพายมาใช้อย่างมากมาย ในการศึกษาดนตรี รูปแบบทางการเงิน และแม้กระทั่งความหนาแน่นของจักรวาล

 

รับชมบทเรียนที่ TEDEd
http://ed.ted.com/lessons/the-infinite-life-of-pi-reynaldo-lopes

Educator Reynaldo Lopes
Director Igor Coric

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Seplayboy
  • 1 Followers
  • Follow